ข่าว

การศึกษาชี้ชัด! การเล่นเกมมีประโยชน์ต่อสุขภาพจิต

ผลการวิจัยจากทีมวิจัยนานาชาติที่น่าสนใจ

ทีมวิจัยนานาชาติที่นำโดย ดร. Andrew Przybylski นักจิตวิทยาจาก University of Oxford ประเทศอังกฤษ และ ดร. Hiroyuki Egami นักวิทยาศาสตร์ด้านพฤติกรรมจาก Nihon University ในโตเกียว ได้เสนอข้อมูลใหม่ว่า “เกมมีประโยชน์ต่อสุขภาพ” ในงานวิจัยที่เผยแพร่เมื่อเร็ว ๆ นี้

ข้อเสนอใหม่นี้มาจากการศึกษาใหม่ (ผ่านทาง Nature Magazine) ที่ระบุว่าแม้จะมีภาพลักษณ์ของวิดีโอเกมที่รุนแรง และแม้แต่องค์การอนามัยโลกจะกำหนดนิยามการติดวิดีโอเกมอย่างเป็นทางการไว้แล้ว ทำให้เกมดูเหมือนเป็นสิ่งอันตราย แต่งานวิจัยดังกล่าวก็พบว่าวิดีโอเกมสามารถช่วยพัฒนาสุขภาพจิตได้เช่นกัน

การเล่นเกมแบบพอดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

Video Games Are Good for Your Health New Study Finds

ทีมวิจัยได้ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างกว่า 97,000 คนในญี่ปุ่นในช่วงการระบาดของ COVID-19 แต่มีเพียง 8,192 คนเท่านั้นที่ตอบแบบสอบถาม โดยทีมวิจัยได้แจกแบบสอบถามให้กับผู้คนในระหว่างกักตัวและมีเครื่องเล่นเกมคอนโซล โดยเฉพาะเกมเมอร์ที่เข้าร่วมการจับรางวัลเพื่อรับคอนโซล PS5 และ Nintendo Switch (เนื่องจากมีการขาดแคลนในช่วง COVID)

การศึกษาแสดงให้เห็นว่าการมีเครื่องเล่นเกมคอนโซลช่วยปรับปรุงสุขภาพจิตของผู้ที่ได้รับการสำรวจโดยทั่วไป ลดความเครียดทางจิตวิทยาและเพิ่มความพึงพอใจในชีวิตได้

อย่างไรก็ตาม ดร. Egami ยืนยันว่าการเล่นมากกว่า 3 ชั่วโมงต่อวันอาจไม่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพเท่ากับการเล่นเพียง 3 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งทาง Nature ระบุว่า “ด้วยวิธีการทดลองแบบธรรมชาติ เราได้แสดงให้เห็นว่าการชนะรางวัลเพื่อรับ Switch หรือ PS5 มีผลกระทบเชิงบวกต่อสุขภาพจิตสำหรับบุคคลอายุ 10–69 ในญี่ปุ่น”

นอกจากนี้ Pete Etchells ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาและการสื่อสารวิทยาศาสตร์ที่ Bath Spa University ยืนยันว่าผู้หญิง และประชากรที่อายุน้อยนิยมมีเครื่องเล่นเกม Switch ในขณะที่ผู้ชายและผู้ใหญ่ที่ไม่มีลูกนิยม PlayStation 5 มากว่า

ดร. Mike Cook อาจารย์วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จาก King’s College London เห็นด้วยกับการศึกษา โดยกล่าวว่า “การวิจัยที่ช่วยให้ผู้คนเข้าใจถึงประโยชน์ของการเล่นนั้นดีสำหรับทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงวิดีโอเกม ซึ่งประสบปัญหาภาพลักษณ์ทั่วโลก วิดีโอเกมไม่ได้สำคัญสำหรับเด็กเท่านั้น แต่สำหรับผู้ใหญ่ทุกวัย และกำลังมีความสำคัญมากขึ้นสำหรับคนรุ่นเก่าในฐานะแหล่งเชื่อมต่อทางสังคมและความท้าทายทางจิตใจ”

ผู้อ่านคนใดต้องการติดตามข่าวทั้งหมดของ This Is Game Thailand ก็สามารถมาได้ที่นี่ครับ >>>คลิก<<<

ที่มา
nichegamer

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button