ข่าว

The Pokémon Company เผย ‘อยากให้แฟรนไชส์อยู่ต่อเป็นร้อยปี’

ระยะเวลา 27 ปีที่ผ่านมานี้ ยังคงเป็นเพียงเสี้ยวเล็กๆ เสี้ยวหนึ่งเท่านั้น

นับตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรกในยุค 90 ก็ผ่านมาเกือบสามสิบปีแล้วสำหรับแฟรนไชส์เกมโปเกม่อนที่จนถึงตอนนี้เราก็จะพบว่ายังคงมีการต่อยอดสู่สินค้าและสื่อรูปแบบอื่นๆ ต่อเนื่อง เช่นเดียวกับเกมภาคใหม่ที่มีมาให้เล่นกันตลอดจนถึงเจ็นที่ 9 และมีการฉลองโปเกม่อนครบ 1,000 ชนิดไปเมื่อไม่นานนี้เอง ซึ่งล่าสุด ทางบริษัทผู้ถือครองลิขสิทธิ์อย่าง The Pokémon Company ก็ได้ออกมาให้ความเห็นถึงอนาคตของเกมแล้ว

คุณทาคาโตะ อุตสึโนะมิยะ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการณ์ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงวิสัยทัศน์ของค่ายผ่าน The Guardian ว่า ในตอนนี้เขามีความสุขกับการทำงานมากๆ เพราะงานทุกๆ วันก็คือการคิดถึงเรื่องโปเกม่อนเพียงอย่างเดียว และเป้าหมายก็คือจะต้องทำให้ชื่อของโปเกม่อนคงอยู่ต่อไปอีกเป็นร้อยปี และทำให้ทุกคนมั่นใจได้ว่า ‘คำว่าโปเกม่อน’ จะยังอยู่ในกระแสต่อไปแม้จะผ่านช่วงวัยของพวกเขาไปแล้วก็ตามเรียกได้ว่ามีแพสชันมากทีเดียวครับ

เขามองว่าโปเกม่อนมีกลุ่มลูกค้าสองรูปแบบ คือ ‘เด็กวัยเยาว์จริงๆ’ และ ‘รุ่นผู้ใหญ่’ เลย ดังนั้นกิจกรรมที่เขาจะต้องคิดค้นมาเสิร์ฟให้กับแฟนเกมก็ต้องรองรับประสบการณ์ร่วมกันของสองช่วงวัยที่อาจจะมาเป็นครอบครัว เช่นเจ้าปิกาจูมาสคอตที่มาเดินขบวน และขณะเดียวกันผู้ใหญ่ที่โตขึ้นมาหน่อยก็จะได้ลุ้นระทึกกับแมตช์การแข่งขันโปเกม่อนแบทเทิล ซึ่งแน่นอนว่าจำนวนโปเกม่อนที่มีหลากหลายชนิดในแฟรนไชส์นี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ทั้งสองด้านเลย สำหรับเด็กก็คือมีตัวใหม่ๆ มาเรียกความสนใจตลอด และผู้ใช้ก็จะเป็นในเชิงเทคนิคมากกว่า

image 1244

สังเกตได้ว่าสิ่งที่เขาพูดออกมานั้นเกิดมาจากความปรารถนาที่จะทำให้โปเกม่อนได้เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมจริงๆ เพราะทุกก้าวการตัดสินใจของธุรกิจก็ล้วนมีการเอื้อต่อกันและกัน อีกทั้งตนยังให้ความสำคัญกับลูกค้าทุกรูปแบบ เพราะจำนวนโปเกม่อนที่มีมากมายก็ช่วยทำให้ ‘เด็ก’ ที่อาจจะเบื่อง่าย ได้เห็นอะไรเพิ่มเติม เกิดการเรียนรู้จากดีไซน์โปเกม่อนที่มีต้นแบบจากสัตว์หรือวัตถุสิ่งของต่างๆ นี่แหละนะที่เรียกว่าเป็นแนวคิดน้อยแต่มาก เรียบง่ายแต่ได้ผล

ในส่วนของเกมภาคใหม่ล่าสุด Pokémon Scarlet & Violet วางขายแล้ววันนี้บน Nintendo Switch ถือเป็นเกมใน Generation IX ที่จะมาพร้อมภูมิภาค Paldea และระบบการเล่นแบบโอเพนเวิลด์เต็มรูปแบบที่ได้แรงบันดาลใจสภาพแวดล้อมมาจากประเทศสเปนและละตินอเมริกา พร้อมระบบการเล่นใหม่ๆ จาก Legends: Arceus เช่นการแสดงผลโปเกม่อนเดินไปมาในพื้นที่ป่าเป็นต้น รวมไปถึงการรองรับระบบ Co-op ออนไลน์

แหล่งที่มา: The Guardian

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button