ข่าว

ขอโทษแล้ว! หลังทีมงาน Helldivers 2 เจอทัวร์ลง

กรณีบังคับให้มีบัญชี PSN ถึงจะเล่นเกม ได้

นับเป็นสัปดาห์ที่เลวร้ายเอามากๆ สำหรับ Helldivers 2 และทีมงาน เพราะพวกเขากำลังโดนผู้เล่นที่ไม่พอใจบุกไปถล่มคะแนนรีวิวลงในร้านค้า Steam จนคะแนนตกฮวบราวกับโดน Terminids ยักษ์พุ่งเข้าอัด

“โอ๊ย โดนเข้าจังๆ ตรงคะแนนรีวิวเลย” Johan Pilestedt ซีอีโอจาก Arrowhead Studios ได้ทวีตหลังจากคะแนนตกจากเกมที่เคยได้รับความนิยมอย่างสูงกลับกลายเป็น “ผสม” ไปเสียแล้ว

“เอิ่มม ผมว่าคงเหมาะสมกับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วล่ะ” หัวหน้าทีมพัฒนาพูดต่อ “ขอโทษทุกคนสำหรับเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น หวังว่าเราจะชดเชยและเรียกความเชื่อใจกลับคืนมาได้ ด้วยการสร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่ยอดเยี่ยมต่อไป” แถลงการณ์นี้มีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีประกาศออกมาว่ารับทราบแล้วถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และแนะนำว่าให้เหล่าผู้เล่นติดต่อทีมงาน Support ของ Sony เองดีกว่าหากมีข้อสงสัยใดๆ ซึ่งนับตั้งแต่นั้นก็ได้มีรีวิวแง่ลบอีกนับพันหลั่งไหลเข้ามาที่เกม

ความไม่พอใจนี้เริ่มขึ้นเมื่อคืนก่อนที่ผู้เล่นบน PC ได้สังเกตเห็นว่าตัวเกมได้นำฟีเจอร์บังคับให้ล็อกอินเข้าบัญชี PSN กลับมาอีกครั้งหลังจากที่เคยเป็นประเด็นมาแล้วช่วงที่เกม Helldivers 2 เปิดตัวตอนแรก โดยตอนนั้นฟีเจอร์ดังกล่าวถูกถอดออกเพื่อลดการใช้งานเซิฟเวอร์ให้เบาลง และนี่ก็เป็นครั้งแรกที่เหล่าผู้เล่นหน้าใหม่ต้องพบเจอกับเรื่องนี้

Helldivers 2 boss apologized for forcing PSN controversy 01

ถึงแม้จะเป็นแค่กระบวนการที่ง่ายและรวดเร็ว แต่ความจำเป็นที่ต้องสร้างบัญชีล็อกอินอีกอันเพื่อส่งข้อมูลให้กับผู้ผลิต PlayStation 5 ก็ทำให้หลายคนไม่ชอบใจเอามากๆ เรื่องนี้ก่อให้เกิดการด่าทอกันเองระหว่างผู้เล่นคอนโซลที่คิดว่าไม่ใช่ปัญหาใหญ่ กับเหล่าผู้เล่นบน PC ที่รู้สึกหงุดหงิดที่ถูกบังคับให้ทำตามกฎของแพลตฟอร์มอื่น นอกจากนี้ยังมีหลายที่ทั่วโลกที่ไม่รองรับ PSN ซึ่งจะทำให้คนเล่นเกมจากสถานที่เหล่านั้นไม่มีโอกาสได้แตะตัวเกมเลยด้วยซ้ำ

Helldivers 2 boss apologized for forcing PSN controversy 02

เรทติ้งคะแนนรีวิวโดยรวมของเกมบน Steam มีอิทธิพลมากพอที่จะส่งผลถึงยอดขายของเกมได้ ถึงแม้ Helldivers 2 จะครองความเป็นหนึ่งในเกมที่มียอดขายสูงสุดประจำปีแล้วก็ตาม แต่หากมีคนเล่นใหม่ที่กำลังสนใจเปิดมาเจอคะแนนแบบ ‘ผสม’ ก็อาจคิดว่าตัวเกมมีปัญหาอะไรแน่ๆ ทาง Valve ต้องต่อสู้กับการแก้ไขปัญหา Review Bomb มาตลอดหลายปี โดยพยายามเพิ่มความจำเป็นในการเขียนรีวิวและกรองรีวิวที่ไม่เกี่ยวข้องออกไป เพื่อรักษาความน่าเชื่อถือของคะแนนรีวิวในร้านค้าของตัวเอง

ทวีตก่อนหน้าของคุณ Pilestedt ถูกตอบกลับด้วยโน้ตจากผู้เล่นคนหนึ่งที่อ้างว่าหน้าเพจ Support ของทาง Steam นั้นเขียนเอาไว้ว่าการล็อกอิน PSN บน PC เป็นทางเลือก แต่สำหรับ Helldivers 2 คือบังคับ ซึ่งความไม่พอใจที่เกิดขึ้นบางส่วนยังนำไปสู่การโจมตี Community Manager ของเกมโดยเหล่าแฟนเกมที่กำลังเดือดกันอีกด้วย

ที่มา
Kotaku
Back to top button