ข่าว

อุตสาหกรรมการ์ตูนประกาศจุดยืนต่อต้านการใช้ AI สร้างงานศิลปะ

มีทั้งบรรณาธิการการ์ตูนและศิลปินจำนวนมาก

ดูเหมือนว่าประเด็นงานวาดภาพจาก AI จะเริ่มร้อนแรงขึ้นไปอีกขั้น เมื่อล่าสุด Jon Moisan ผู้ที่เป็น Acquisition Editor ของ BOOM Studios! ได้ออกมาทวีตว่า “ถ้าคุณส่งงานวาดภาพที่สร้างโดย AI มาให้ผมเพื่อพยายามหางาน และผมทราบ ผมจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้คุณถูกแบนจากวงการการ์ตูน ไม่มีที่ว่างสำหรับการฉ้อโกงในอุตสาหกรรมนี้” ในทวีตที่ตามมา Moisan เขียนว่าความกังวลหลักของเขาคือศิลปินที่พยายามส่งต่อภาพ AI ว่าเป็นผลงานต้นฉบับของตนเองโดยไม่มีผู้ช่วยใด ๆ

โพสต์ของ Moisan ได้รับการรีทวีตและ “สนับสนุน” โดย Heather Antos บรรณาธิการอาวุโสของ IDW ในขณะที่กองบรรณาธิการคนอื่น ๆ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประสบการณ์ในการทำงาน ในจำนวนนี้ ได้แก่ Rantz A. Hoseley รองประธานฝ่ายบรรณาธิการของสำนักพิมพ์อิสระ Z2 Comics ซึ่งเขียนว่าเขาได้รับผลงานปกล่าสุดที่สร้างด้วย AI อย่างชัดเจน

สำหรับศิลปินการ์ตูนเองได้มีเหล่านักวาดภาพประกอบที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับศิลปะ AI มากมาย เช่นศิลปินวาดภาพหน้าปกอย่าง Dave Rapoza และ Lois van Baarle ที่ทวีตสนับสนุนการเคลื่อนไหวประท้วง “ห้ามใช้รูปภาพที่สร้างโดย AI” บนเว็บไซต์ผลงานยอดนิยมอย่าง ArtStation โดยสมาชิกของเว็บไซต์ได้พากันถล่มหน้าเพจด้วยรูปภาพที่มีกากบาทสีแดงในรูปแบบต่าง ๆ ผ่านคำว่า “AI” ซึ่งแสดงความไม่พอใจต่อนโยบายของ ArtStation ที่อนุญาตให้โพสต์งานศิลปะ AI บนเว็บไซต์ได้

Rapoza ทวีตว่าเขาไม่ได้ต่อต้านงานศิลปะ AI โดยสิ้นเชิง แต่เชื่อว่าบอทที่ศิลปิน AI เลียนแบบควรได้รับการชดเชยด้วย! Loish สะท้อนข้อกังวลเหล่านี้โดยเขียนว่า “จนกว่าจะมีฐานข้อมูลที่ยืนยันได้ว่ามีการชดเชยให้กับเหล่าศิลปินที่เป็นต้นแบบให้กับ AI ในการสร้างผลงานขึ้นมา ผมจะต่อต้านงานศิลปะจาก AI ต่อไป”

ในขณะที่ผู้จัดพิมพ์ Mad Cave Studios ซึ่งโพสต์คำแถลงบนเว็บไซต์ที่ชี้แจงว่าผลงานจากผู้สร้างที่เป็นมนุษย์จะถูกให้ความสำคัญมากกว่าภาพจาก AI เสมอ จากนั้นมีการประชุมวัฒนธรรมป๊อปของนิวซีแลนด์ Armageddon Expo ซึ่งประกาศว่าศิลปะ AI จะถูกแบนในงาน อีกทั้งการส่งผลงานศิลปะ AI ไม่ได้จำกัดเฉพาะในโลกของการ์ตูนเท่านั้น เนื่องจาก Alex Aceves รองบรรณาธิการของผู้จัดพิมพ์หนังสือสำหรับผู้ใหญ่ Holiday House ทวีตว่าเธอได้รับการส่งผลงานครั้งแรกพร้อมภาพประกอบ AI อีกด้วย!

เรียกได้ว่าเป็นประเด็นที่เป็นวาระของอุตสาหกรรมงานศิลป์เลยก็ว่าได้ครับ ซึ่งเราก็ต้องมาดูกันต่อไปว่ามาตรการหลังจากนี้ในวงการงานศิลป์ที่มีต่อ AI จะเป็นอย่างไรต่อไป ซึ่งทีมงานจะรีบนำมาแจ้งให้ทราบกันทันทีเมื่อมีอัปเดตครับ

ที่มา
cbr

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button