ข่าว

ส่องความเห็นเกมเมอร์ไทย หลังผู้สร้าง Final Fantasy เผย ‘เกมญี่ปุ่นมีคุณภาพตกลง’

หลากหลายมุมมองที่น่าสนใจจากผู้บริโภค

หลังจากที่ไม่กี่วันที่ผ่านมาคุณ Hironobu Sakaguchi ผู้สร้างเกม Final Fantasy และ Koji Igarashi โปรดิวเซอร์ของ Castlevania ได้ออกมาเผยถึงสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกมญี่ปุ่นมีคุณภาพตกลงไปจากเดิมไว้ 2 ประเด็นด้วยกัน ก็คือ ประเด็นของฮาร์ดแวร์ที่ใช้ในการเล่นเกมที่สร้างความยากลำบากให้กับนักพัฒนาชาวญี่ปุ่น และเหตุผลต่อมาก็คือความแตกต่างด้านวัฒนธรรมเรื่องของการแยกห้องนอนนั่นเอง

อย่างไรก็ตามแฟนเกมชาวไทยที่ได้มาติดตามข่าวนี้ผ่านเพจ This Is Game Thailand ก็ได้มาคอมเมนต์แสดงความเห็นกันจำนวนมาก อย่างไรก็ตามคอมเมนต์ส่วนใหญ่กลับไม่เห็นด้วยกับทางคุณ Sakaguchi และ Igarashi อยู่พอสมควร และผู้เขียนก็ไม่พลาดที่จะนำความเห็นเหล่านี้มาให้ได้ติดตามกันครับ

สำหรับประเด็นแรกที่หลายคนพูดถึงอย่างมากก็คือ “เนื้อหาเกมไม่สนุกอย่างที่เคย” ตัวอย่างคอมเมนต์ก็มีอยู่มากมาย เช่น ทำมาไม่ตรงประเด็นของ RPG ด้วยเนื้อเรื่องที่แคชชวลเกินไป , หลัง ๆ เริ่มมีแต่เกมสวย แต่เนื้อหาเริ่มไม่สนุก , เน้นซีจีเนื้อเรื่องเบียว ๆ ไม่สนุกเน้นความเป็นเกมแบบเดิม เจแปนดรีมตายไปแล้ว เป็นต้น

image 840

ในขณะเดียวกันก็มีผู้เล่นอีกกลุ่มได้มองไปในประเด็นเรื่องภาษาที่เป็นปัญหาหลัก เช่น เกมญี่ปุ่นมักจะทำให้เล่นกันเองภายในประเทศก่อน และเมื่อเวลาผ่านไปก็ค่อยทำภาษาอังกฤษออกมา ซึ่งบางครั้งมันตกยุคไปแล้ว , ห่วงแต่คนในประเทศพอจะขายก็ต้องทำภาษาบ้านตัวก่อนค่อยทำภาษากลาง , มันชอบทำแต่ภาษาญี่ปุ่น บางเกมดัง ๆ อยากเล่นโหลดมาเป็นภาษาญี่ปุ่นหมดดดดด เป็นต้น

แน่นอนว่าผู้เล่นอีกจำนวนมากได้คอมเมนต์บอกว่าที่จริงแล้วเกมญี่ปุ่นดี ๆ ยังมีนะ แต่ที่ไม่ดีมันเยอะกว่า เช่น ลองเอาตัวอย่าง Dragon Quest 11 ไปศึกษานะ แล้วจะรู้ว่าเกมเก่าแก่ เขาก้าวข้ามกาลเวลา มายุคสมัยนี้ได้ยังไง , ส่วนตัวผมยังชอบ Xenoblade Chronicle 3 นะเล่นไปแค่ 10 กว่า ชม. คือผมโคตรประทับใจเลย อินมากกกก เหมือนได้ดูหนังดีดีซักเรื่องเลยครับ , ไปดูงาน Xenoblade บ้างนะครับว่าทำไมแฟนเริ่มเพิ่มขึ้น , เอาจริง ๆ มีอีกหลายเกมที่ปังนะ อย่าง Like a Dragon , Yu-Gi-Oh! , Atelier Ryza และอีกเพียบ… อย่าเหมารวมเลย เป็นต้น

สำหรับความเห็นอื่น ๆ ที่ถูกพูดถึงว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกมญี่ปุ่นแทบไม่ปังเช่น ราคาแพง , เกม Open World สู้ทางตะวันตกไม่ได้จริง ๆ , มอนสเตอร์ Copy-Paste , ขาดจุดยืนตัวเอง , รายละเอียดของเกม รวมไปถึงเกมเพลย์ที่ไม่น่าสนใจ ไม่มีอะไรแปลกใหม่ให้รู้สึกว้าว

ก็เรียกได้ว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจไม่น้อย ผู้อ่านคนไหนที่มีความเห็นเพิ่มเติม ก็สามารถมาคอมเมนต์พูดคุยกันได้เต็มที่ครับ

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button