ข่าว

แฟนเกมเซ็ง… Sword of Convallaria เกมดีที่ติดกับดักเกมมือถือ

ระบบกาชาและระบบจำกัดความคืบหน้าที่ย่ำแย่

Sword of Convallaria กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยระบบเกมเพลย์ที่เน้นกลยุทธ์ ภาพแบบ RPG คลาสสิค และเรื่องราวพร้อมดนตรีประกอบที่น่าประทับใจ แต่ถึงอย่างนั้น เกมกลับมีคะแนนรีวิวที่ยังอยู่ในเกณฑ์ปานกลางเท่านั้น ซึ่งสาเหตุหลักมาจากสองประเด็นสำคัญคือ ระบบสุ่มตัวละคร (กาชา) และระบบจำกัดความคืบหน้า

Sword of Convallaria เกมกลยุทธ์ RPG สุดคลาสสิคที่ติดหล่มอย่างน่าเสียดาย

Sword of Convallaria got Mixed Review

“Sword of Convallaria เป็นเกมกาชา ฉะนั้นเป้าหมายหลักคือการดึงดูดให้ผู้เล่นใช้เงิน มากกว่าสร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่สนุกสนาน”  Connor Makar คอนเทนต์ไรเตอร์จาก vg247 เขียนไว้ “ในตอนนี้มีผู้เล่นจำนวนมากไม่พอใจกับระบบกาชา และระบบสตามิน่าที่จำกัดความคืบหน้าในเกม ผู้เล่นสามารถรอให้สตามิน่าฟื้นฟูเองได้ แต่ก็สามารถเติมเงินเพื่อเร่งกระบวนการได้เช่นกัน”

อย่างไรก็ตามเขายังได้บอกอีกว่าผู้เล่นหลายคนอาจมองว่าการบ่นเกี่ยวกับระบบเหล่านี้ดูไร้สาระ เพราะผู้เล่นรู้ดีอยู่แล้วว่าเกมกาชาเป็นอย่างไร แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะหลังจากที่ HoYoverse เริ่มพัฒนาเกมกาชาขนาดใหญ่สำหรับตลาดตะวันตก ทำให้ระบบกาชาเริ่มเป็นมิตรกับผู้เล่นมากขึ้น ถึงแม้ว่า Sword of Convallaria อาจไม่ได้เป็นเกมที่เลวร้ายที่สุดในแนวนี้ แต่เมื่อเทียบกับเกมดัง ๆ ในปัจจุบัน ก็ยังถือว่าไม่ดีที่สุดเช่นกัน

นอกจากนี้ ผู้เล่นหลายคนที่ถูกดึงดูดเข้ามาด้วยชื่อเสียงของทีมพัฒนาจาก XD และภาพแบบ RPG คลาสสิค อาจไม่คุ้นเคยกับเกมแนวนี้ ส่งผลให้ในหลาย ๆ รีวิวบน Steam หลายรายการแสดงความต้องการให้เกมเป็น RPG แบบคลาสสิคโดยปราศจากระบบกาชา

“ตัวผู้เขียนเองเล่นเกมกาชาอยู่หลายเกม และสามารถควบคุมการใช้เงินได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป้าหมายหลักของระบบกาชาคือการทำเงิน เกมเหล่านี้เหมือนสล็อตแมชชีน แม้ว่าจะถูกออกแบบมาได้อย่างยอดเยี่ยมและสนุกมาก แต่แก่นแท้ก็ยังคงเป็นเกมที่มุ่งเน้นทำเงินทั้ง Zenless Zone Zero และ Sword of Convallaria ต่างก็เป็นเช่นเดียวกัน” Connor ระบุ

ด้วยเหตุนี้ แม้ว่า Sword of Convallaria จะเป็นเกมที่ดีและน่าลองเล่น แต่ก็ยากที่จะทำให้คะแนนรีวิวดีขึ้นตราบใดที่ผู้เล่นยังมองว่ามุ่งเน้นการเร้าให้ผู้เล่นใช้เงินมากเกินไป ซึ่งเราก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่าทางผู้พัฒนาจะมีการปรับเปลี่ยนอะไรบ้างหรือไม่ในอนาคต

Sword of Convallaria เป็นเกม Tactic RPG เดินตามช่องในสไตล์ภาพแบบ Pixel คล้ายกับเกมชื่อดังอย่าง Final Fantasy Tactic ที่บอกเล่าเรื่องราวสุดเข้มข้นเกี่ยวกับ ‘สันติภาพ’ และ ‘มนุษยขาติ’ ภายในเมือง ‘Ilia’ อาณาจักรเล็ก ๆ ที่อุดมไปด้วย ‘คริสตัลศักดิ์สิทธิ์’ มากมาย จนนำมาซึ่งเหตุการณ์วุ่นวายของสงครามกลางเมือง มีคุณเท่านั้นที่จะกลายเป็นวีรบุรุษช่วยเหลือชาวเมืองให้รอดพ้นจากวิกฤตครั้งนี้ไปได้

ที่มา
vg247

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button