ข่าวคอนโซล / พีซี

งานวิจัยเผย ‘เกมสไตล์ Super Mario Odyssey ช่วยลดอาการซึมเศร้าได้’

แถมเสริมความจำ พร้อมสร้างแรงจูงใจในการรักษา

มีข่าวงานวิจัยเกี่ยวกับเกมชิ้นใหม่ที่น่าสนใจมาให้ทุกคนได้ติดตามกันครับ โดยล่าสุดนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบอนน์ ประเทศเยอรมนี ได้ออกมาเปิดเผยว่าการเล่นเกมอย่าง Super Mario Odyssey อาจช่วยลดอาการซึมเศร้าได้!

งานวิจัยในครั้งนี้ นักวิจัยได้จับกลุ่มผู้ป่วยโรคซึมเศร้า 46 คน แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกเล่น Super Mario Odyssey กลุ่มสองฝึกทักษะสมองด้วยโปรแกรม CogPack และกลุ่มสุดท้ายรักษาตามมาตรฐานทั่วไป หลังผ่านกิจกรรม 6 สัปดาห์ ผลลัพธ์ที่ออกมาก็น่าสนใจไม่น้อยดังนี้

– กลุ่มผู้ป่วยที่เล่น Super Mario Odyssey และฝึก CogPack มีคะแนนทักษะการจำทางสายตาดีขึ้น

– กลุ่มผู้ป่วยที่เล่น Super Mario Odyssey มีอาการซึมเศร้าลดลงอย่างชัด

– กลุ่มผู้ป่วยที่เล่น Super Mario Odyssey มีแรงจูงใจในการรักษาสูงกว่ากลุ่มอื่นด้วย

image 1177

แม้ว่างานวิจัยนี้จะมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เช่นจำนวนผู้ป่วยน้อย และอาจมีปัจจัยอื่นส่งผลนอกเหนือจากการเล่นเกม แต่ผลลัพธ์เบื้องต้นนี้ชี้ให้เห็นว่า การเล่นเกมอาจเป็นหนึ่งในวิธีบรรเทาอาการซึมเศร้า เสริมพัฒนาการด้านความจำ และเพิ่มแรงจูงใจในการรักษาได้ โดยเฉพาะเกมที่เน้นความท้าทาย การควบคุมอิสระ เข้าชุมชน และให้ผลตอบรับเชิงบวก ช่วยลดภาวะสูญเสียความสนใจ และการหมกมุ่นคิดมาก ซึ่งพบได้บ่อยในผู้ป่วยซึมเศร้า

นี่ไม่ใช่แค่เรื่องดีต่อวงการเกมเท่านั้นเพราะงานวิจัยนี้ได้สะท้อนพลังของเกมที่ก้าวข้ามไปถึงการช่วยเหลือผู้ป่วยซึมเศร้า  โดยผลวิจัยยังชี้ว่า ประสบการณ์ร่วมเล่นกับผู้อื่น เป็นปัจจัยสำคัญในการต่อสู้กับซึมเศร้าด้วย ตัวอย่างเช่น มีผู้ป่วยเล่าว่าเกม Dungeons and Dragons ช่วยพาเขาออกมาจากภาวะซึมเศร้า โดยเขาอธิบายว่า “เป็นครั้งแรกในหลายสัปดาห์ที่ผมรู้สึกอะไรบางอย่าง และสิ่งที่ผมรู้สึกคือความสุข ผมเริ่มทำความสะอาดห้อง ทำอาหารเอง ไปยิม… ผมรู้สึกมีชีวิตชีวาอีกครั้ง”

งานวิจัยชิ้นนี้ยังเป็นแค่ก้าวแรก แต่ผลลัพธ์เบื้องต้นชวนให้ตื่นเต้นไม่น้อย ซึ่งก็น่าสนใจว่าในอนาคต เกมอาจไม่ใช่แค่ความบันเทิงอีกต่อไป แต่อาจจะเป็นหนึ่งในอาวุธต่อสู้กับภาวะซึมเศร้าได้!

ที่มา
cbr

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button