ข่าวธุรกิจเกม

รายได้ของ Square Enix ตกลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

Final Fantasy VII Rebirth ยังไม่อาจฉุดขึ้นมาได้

Square Enix ได้ออกมาอัปเดตผลประกอบการล่าสุดมาให้เราได้ติดตามกันแล้ว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวก็น่าตกใจไม่น้อยเพราะบริษัทประกาศว่ายอดขายรวมลดลง 18.4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แม้ว่าจะเปิดตัวเกมดังอย่าง Final Fantasy VII Rebirth ไปก็ตาม โดยสาเหตุหลักที่ทำให้กำไรลดลงก็เนื่องมาจากยอดขายเกมใหม่ที่ลดลงนั่นเอง

Square Enix กำไรลดลงแต่ไม่ขาดทุน

ff14 dawntrail producer apologize for issue during early access 01

แม้ว่ากำไรจะลดลงก็ไม่ได้แปลว่าบริษัทจะขาดทุน เพราะรายงานระบุว่าทางบริษัทยังคงทำกำไรจากเกมในปีนี้ เนื่องจากต้นทุนการพัฒนาและค่าใช้จ่ายด้านการโฆษณาที่ลดลง นอกจากนี้ ภาคธุรกิจ MMO ยังมียอดขายและกำไรเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แม้ว่าไตรมาสล่าสุดจะยังไม่รวมการเปิดตัวภาคเสริม Dawntrail ของ Final Fantasy XIV แต่ความสนใจของเกมเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด คาดว่าจะส่งผลดีต่อกำไรในไตรมาสต่อไปอย่างแน่นอน

ในขณะเดียวกันเกมมือถือก็มียอดขายลดลงเช่นกัน เนื่องจากยอดขายเกมที่มีอยู่ลดลงซึ่งน่าจะรวมถึง Final Fantasy VII Ever Crisis ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามกำไรที่ได้รับกลับเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีการปรับปรุงค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานให้น้อยลงตามไปด้วยนั่นเอง “เรายังคงมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันและผลกำไรของธุรกิจเอาไว้เหมือนเดิม” Square Enix กล่าวในการรายงานผล

เมื่อต้นปี ประธานบริษัท Takashi Kiryu ประกาศทบทวนระบบการพัฒนาของบริษัท เพื่อเพิ่มคุณภาพและผลกำไร ซึ่งส่งผลให้บริษัททิ้งโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาไปจำนวนหนึ่งส่งผลให้ขาดทุนในปีบัญชีที่ผ่านมา และกำลังเดินหน้าอย่างจริงจังในกลยุทธ์พัฒนาเกมแบบมัลติแพลตฟอร์ม

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ณ ตอนนี้ยอดขายของ Final Fantasy VII Rebirth ก็ยังไม่ได้ถูกประกาศออกมาให้เราได้ทราบกันอย่างชัดเจน แม้ว่าก่อนหน้านี้จะรายงานว่ายอดขาย “ต่ำกว่าที่คาดหวัง” ซึ่งเราก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่าทางบริษัทจะประกาศยอดขายของเกมดังกล่าวเมื่อไหร่ครับ

Final Fantasy VII Rebirth เกมภาคต่อของ Final Fantasy VII Remake วางจำหน่ายแล้วบน PlayStation 5 ผู้เล่นจะได้ติดตามการผจญภัยของ Cloud และผองเพื่อนเพื่อตามล่า Sephiroth บนแผนที่ที่มีสเกลใหญ่ขึ้น พร้อมสำรวจประวัติเบื้องหลังของตัวละครต่าง ๆ เกมมีทั้งหมด 2 แผ่น เตรียมตัวให้พร้อม เพราะว่าการผจญภัยในครั้งนี้จะยิ่งใหญ่กว่าเดิมแน่นอน!

ที่มา
eurogamer

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button