ผู้สร้างเกมชาวญี่ปุ่นเผย ‘เพิ่งเคยได้ยินคำว่า JRPG ครั้งแรก’
แต่ถ้ามันเหมาะกับเกมผมจะเรียกแบบนั้นก็ได้
ช่วงปีที่ผ่านมามีการพูดคุยกันมากขึ้นเกี่ยวกับความถูกต้อง ความเหมาะสม และความแม่นยำของคำว่า JRPG ซึ่งโดยทั่วไปแล้วผู้พูดภาษาอังกฤษมักใช้คำนี้เพื่ออธิบายธีมและรสนิยมการออกแบบที่พบได้ทั่วไปในเกม RPG ที่สร้างขึ้นในญี่ปุ่น
โดยเกม JRPG ที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดีก็มีมากมาย เช่น Final Fantasy และ Dragon Quest โดยในปัจจุบันเกมอย่าง Tales of Arise, Persona หรือ Like A Dragon ก็ถูกรวมอยู่ในสารบบนี้ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามคำว่า JRPG นี้ไมได้ถูกใจผู้พัฒนาเกมชาวญี่ปุ่นทุกคน ตัวอย่างเช่นคุณ Naoki “Yoshi-P” Yoshida ที่เขาได้บอกว่าความเห็นนี้มันค่อนข้างลำเอียงโดยเขาอธิบายว่า “เราไม่ได้คิดว่าเราจะสร้าง JRPG แต่เราคิดแค่ว่าเราจะสร้างเกม RPG” หรือแม้กระทั่ง Tetsuya Nomura มองว่าพวกเขาก็ไม่ชอบคำนี้ เพราะตอนแรกที่เขาเริ่มสร้างเกมเขามองว่าเกมที่เขาสร้างคือ RPG แต่ผู้คนกลับเรียกมันว่า JRPG และพวกเขาก็ไม่มั่นใจความหมายจริง ๆ “มันแค่รู้สึกแปลก ๆ สำหรับพวกเราเสมอ” ทั้งคู่กล่าว
ในขณะที่ผู้พัฒนาเกมบางคนมองว่าเป็นสิ่งที่ควรภาคภูมิใจอย่าง Hideki Kamiya ผู้กำกับ Bayonetta ที่บอกว่าชาวญี่ปุ่นควรภูมิใจในสิ่งนี้เพราะมันคือเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร และอิทธิพลของชาวญี่ปุ่นมีผลต่อความคิดสร้างสรรค์อย่างโดดเด่น ในขณะที่คุณ Yoshinori Kitase ก็บอกว่า “ถ้า JRPG ถูกใช้เพื่อสร้างความแตกต่าง ซึ่งอาจจะแสดงแนวทางที่แตกต่างกันเล็กน้อยต่อเกมหรือ กลิ่นอายที่ไม่เหมือนใครในแง่ของเกมที่สร้างโดยญี่ปุ่น ผมโอเคเลยกับตรงนั้น”
ถ้าคำว่า JRPG เหมาะกับ Astlibra Revision ผมก็ไม่มีปัญหาอะไร
ล่าสุด Gamesradar ได้ออกมาเผยข้อมูลที่น่าสนใจให้เราได้ติดตามกัน โดยทางเว็บไซต์ได้มีโอกาสพูดคุยกับทางนักพัฒนาเกม Astlibra Revision ผู้พัฒนาเกมแบบโซโล่เดี่ยวที่ใช้ชื่อว่า Keizo ซึ่งเกมดังกล่าวกลายเป็นหนึ่งใน RPG ที่ได้รับคะแนนเรตติ้งสูงที่สุดบน Steam (ได้คะแนนรีวิว 10/10) เขาก็บอกว่า “JRPG เป็นคำที่ผมได้ยินเป็นครั้งแรก เพราะคำ ๆ นี้ไม่มีการใช้มันในญี่ปุ่น ถ้ามันหมายถึงเกมที่สร้างโดยคนญี่ปุ่น งั้นผมคิดว่า Astlibra คงเหมาะกับคำอธิบายนั้นแหล่ะ”
อย่างไรก็ตาม Keizo ตั้งใจสร้าง Astlibra Revision เพียงเพราะเขาอยากเล่นเกม Action RPG โดยที่เขาไม่เคยมองเลยว่าเกมของเขาคือ Action JRPG แต่สุดท้ายเกมดังกล่าวก็ถูกเรียกว่า JRPG อย่างรวดเร็ว “ผมว่ามันก็เหมาะสมดีนะ เพราะคุณสามารถเรียกเกมซีรีส์ Ys ว่าทั้ง JRPG และ Action RPG ได้ทั้งคู่ เห็นได้ชัดว่าทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างวุ่นวาย แต่ผมว่ามันเป็นความยุ่งเหยิงที่อนุโลมได้ ตราบใดที่คำนี้ถูกใช้เพื่ออธิบาย จัดหมวดหมู่ และแนะนำเกมด้วยความจริงใจ แม้ว่าเราจะไม่มีนิยามที่สมบูรณ์แบบของ JRPG ก็ตาม” เขากล่าวปิดท้าย
ในขณะเดียวกัน Astlibra Revision จะพาผู้เล่นไปเผชิญกับเวลาและโชคชะตา ในเกมแอ็กชั่น RPG 2 มิติ ที่ผู้เล่นจะได้มีโอกาสสำรวจโลกที่สร้างขึ้นอย่างพิถีพิถัน ต่อสู้กับบอสสุดโหด และอัปเกรดสกิลของคุณเพื่อกำจัดศัตรูที่ซุ่มโจมตีอยู่ทุกมุม
ผู้อ่านคนใดต้องการติดตามข่าวเกมพีซีและคอนโซลทั้งหมดของ This Is Game Thailand ก็สามารถมาได้ที่นี่ครับ >>>คลิ๊ก<<<