ข่าวธุรกิจเกม

นักวิเคราะห์ชี้ ค่ายเกมหลายแห่งจะเจอปัญหาเศรษฐกิจจนปิดตัวในปีนี้

หลังจากปีที่ผ่านมาเป็นปีที่เจอกับการเลย์ออฟตลอดทั้งปี

ปฏิเสธไม่ได้ว่าแม้ในปี 2023 จะเป็นปีที่มีเกมคุณภาพยอดเยี่ยมทั้งเกมสเกลเล็กและใหญ่ออกมาให้เล่นอย่างต่อเนื่อง แต่หลายบริษัทกลับไม่ได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่านักจนสิ่งที่ตามมาก็คือการเลย์ออฟหรือปลดพนักงานออกกันชนิดที่ว่าน่าใจหาย ทั้งนี้ทั้งนั้นล่าสุดจากบทวิเคราะห์ใหม่ของทางเว็บไซต์ Games Industry ก็ได้มีการชี้ให้เห็นว่าเหตุการณ์ในปี 2024 ส่อแววที่จะเลวร้ายลงไปอีกด้วย

ผู้บริหารเกมที่ไม่ประสงค์ออกนามได้เทียบว่าหากปีที่แล้วคือปีแห่งการเลย์ออฟ ปีนี้จะเป็นปีแห่งการปิดตัว ไม่ว่าจะเป็นค่ายผู้พัฒนาเกมหรือผู้จัดจำหน่ายและสื่อชนิดต่างๆ ด้วยปัญหาด้านกำไรที่ไม่ฟื้นตัวสักที โดยยังมีนักลงทุนอีกหลายคนที่ให้สัมภาษณ์กับ Games Industry ด้วยว่าพวกเขาเริ่มเลี่ยงที่จะเลิกลงทุนในค่ายเกมและอาจจะเป็นการดีกว่าถ้าเกิดในเงินไปเก็บหรือหมุนเวียนในด้านอื่นแทน

ในมุมของคนวงการเกมเองก็กล่าวว่าต้นทุนทุกอย่างมีการเพิ่มสูงมากขึ้นไม่เพียงแค่การพัฒนาเกมเท่านั้น แต่ปัจจัยจำพวกการเดินทางของพนักงานและสวัสดิการล้วนเป็นเงินเป็นทอง ยังไม่รวมถึงค่าเช่าอาคารสำหรับผู้พัฒนาเกมรายเล็ก และท้ายที่สุดในเมื่อมีเกมได้รับการอนุมัติให้พัฒนามากเกินไปก็ส่งผลด้วยเช่นกันเพราะจะต้องใช้เงินพัฒนาทันทีที่เริ่มโปรเจ็กต์ หากเป็นไปได้เขาก็อยากจะให้เกมมีความถี่วางจำหน่ายเหมือนช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด

image 7462

Riot Forge บริษัทผู้จัดสำหรับเกมสปินออฟจากค่ายอินดี้มีการประกาศยุติกิจการในช่วงเช้าที่ผ่านมา

ท้ายที่สุดพวกเขาก็มองว่าจุดจบสำหรับปัญหาทุกอย่างคือค่ายเกมจึงต้องปิดตัวเพื่อไม่ให้ธุรกิจของตนเองต้องเสียหายหรือเข้าเนื้อมากไปกว่านี้ อย่างไรก็ตามทุกคนก็หวังว่าผู้พัฒนาจะสามารถฟันฝ่าอุปสรรคที่กำลังเกิดขึ้นได้อย่างกล้าหาญ และเชื่อว่าสถานการณ์จะไม่ได้อยู่แบบนี้ไปตลอด พร้อมขอให้มีความมั่นคงในการพัฒนาธุรกิจเกมด้วยหลักการความยั่งยืนและสมดุล ว่าแล้วก็ขอเอาใจช่วยด้วยนะครับ

สำหรับเพื่อนๆ ล่ะครับคิดว่าปัญหาที่ผ่านมาทั้งเรื่องการปลดพนักงานออกและการปิดตัวของค่ายเกมต่างๆ เกิดขึ้นจากปัจจัยไหนบ้างก็ลองมาแลกเปลี่ยนความคิดกันดูได้ และพวกเรา ThisIsGame Thailand ก็หวังว่าเรื่องราวทุกอย่างจะจบลงด้วยดีในเร็ววัน ส่วนโอกาสหน้าจะมีอะไรมาอัปเดตให้ฟังอีกบ้างนั้น ขอเชิญมาติดตามกันที่นี่เพื่อไม่ให้พลาดทุกความเคลื่อนไหวใหม่ๆ เช่นเคยครับผม

ที่มา
Games Industry

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button