eSportsข่าว

ซาอุฯ จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน Esports Olympic Games ครั้งแรกในปี 2025

วางแผนสำหรับปีหน้าเรียบร้อย หลังจบการแข่งขัน Esport World Cup ที่กรุงริยาด

หลังจากความพยายามที่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไรในการจัดงาน Esports ในปี 2023 คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้ประกาศจัดงาน Esports Olympic Games ครั้งแรกในปีหน้า โดยร่วมมือกับคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกแห่งประเทศซาอุดิอาระเบีย

แม้ประเทศซาอุดิอาระเบียจะมีภาพลักษณ์ที่ไม่ตรงกับใจของอุตสาหกรรมเกมยุคปัจจุบันอย่างการมาถึงของกระแส Woke หรือความเท่าเทียมทางเพศที่น้อยในประเทศ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเมื่อพิจารณาจากการลงทุนด้าน Esports อย่างหนักของรัฐบาลซาอุฯ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

Confirmed by OIC next Esport Olympic in Saudi Arabia 01

ตัวอย่างเช่น กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (PIF) ของซาอุฯ เป็นผู้สนับสนุนการแข่งขัน Esports World Cup ในปีนี้ แต่ขณะเดียวกัน การมีส่วนร่วมของ PIF ยังมีกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยเช่นกัน เมื่อแฟนๆ Apex Legends บางกลุ่มแสดงความแปลกใจที่เกมนี้ได้รับการยืนยันว่าเป็นส่วนหนึ่งของ Esports World Cup เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เพราะภาพลักษณ์ของเกม Apex นั้นมีการนำตัวละครที่มีความหลากหลายทางเพศเข้ามามีส่วนร่วมในเกม ซึ่งดูจะขัดแย้งอย่างสิ้นเชิงกับจุดด้าน LGBTQ+ ของรัฐบาลซาอุฯ

British eSports องค์กร eSports แห่งชาติของสหราชอาณาจักร ได้ออกแถลงการณ์ปกป้องการตัดสินใจนี้เมื่อปีที่แล้ว หลังจากประกาศความร่วมมือกับ Saudi eSports Federation โดยยืนยันว่าการไม่เลือกปฏิบัติ และนี่นับเป็น “รากฐาน” ของการเติบโตของ eSports

Confirmed by OIC next Esport Olympic in Saudi Arabia 02

ทั้งหมดนี้หมายความว่า Esports Olympic Games ครั้งแรกในปีหน้าคงจะมีการถกเถียงหลายอย่างเกิดขึ้นแน่นอน แต่นั่นก็ไม่ได้หยุดความพยายามของ IOC ในการนำเสนอโครงการใหม่นี้ในแง่บวก แม้จะไม่ค่อยน่าเชื่อถือก็ตาม แต่ IOC กล่าวว่า “ด้วยการร่วมมือกับคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของซาอุดิอาระเบีย เรามั่นใจว่าจะให้ความเคารพค่านิยมของโอลิมปิกอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวกับประเภทเกมในโปรแกรม การส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ และการมีส่วนร่วมกับผู้ชมที่เป็นเยาวชน ซึ่งกำลังให้ความสนใจกับ eSports ภายในประเทศอย่างมาก”

“ในฐานะที่เป็น ‘ครั้งแรก’ ของงาน Esports Olympic Games เห็นได้ชัดว่ายังมีอะไรอีกมากที่ต้องพิจารณาและวางแผนร่วมกับ IOC” เจ้าชาย Abdulaziz bin Turki Al Faisal รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาและประธานคณะกรรมการโอลิมปิกของซาอุดีอาระเบียกล่าวเสริม “แต่เรามุ่งมั่นที่จะจัดงานพิเศษที่เคารพและเฉลิมฉลองค่านิยมของโอลิมปิก ในขณะเดียวกันก็คว้าโอกาสที่จะผลักดัน eSports ไปข้างหน้าด้วยแพลตฟอร์มระดับนานาชาติที่กีฬาและนักกีฬาสมควรได้รับ”

Confirmed by OIC next Esport Olympic in Saudi Arabia 03

ข้อตกลงระหว่าง IOC และคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกของซาอุดีอาระเบียมีกำหนดดำเนินการเป็นเวลา 12 ปี และมีแผนที่จะจัด Esports Olympic Games เป็น “ประจำ” ในช่วงเวลาดังกล่าว นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับ IOC เนื่องจากองค์กรเคยยืนยันว่าเกม eSports ที่มีพฤติกรรมในเกมที่ “ทำร้ายคนอื่น” นั้น “ขัดแย้งกับค่านิยมของโอลิมปิก” เมื่อหกปีที่แล้ว

ยังไม่มีการประกาศว่า Esports Olympic Games ในปีหน้าจะจัดขึ้นเมื่อใด แต่แน่นอนว่าเราจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับงานนี้มากขึ้นก่อนที่จะเริ่มการแข่งขัน ซึ่งก็ต้องรอดูกันว่าจะมีพัฒนาจากงานปีนี้มากเพียงใด

ที่มา
EurogamerOlympic
Back to top button