ข่าว

Sakurai ฟันธง! กราฟิกของวิดีโอเกมย่อมมีผลต่อความสนุก

เป็นตัวถ่ายทอดการรับรู้ของผู้เล่นว่าอะไรคืออะไร

ดูเหมือนจะเป็นข้อถกเถียงที่เกิดขึ้นกันอยู่บ่อยๆ ครับกับประเด็นเกี่ยวกับกราฟิกของวิดีโอเกมที่ผู้เล่นบางคนก็มักจะพูดว่าเกมดี เกมสนุก ไม่ได้เกี่ยวกับว่าต้องภาพสวยหรือไม่สวย โดยวันนี้เองคุณ Masahiro Sakurai ก็ได้ออกมาให้ความเห็นกันบ้างแล้ว และจนแล้วจนรอดเขาก็ยังคิดว่ากราฟิกเป็นสิ่งที่จำเป็นกับการเล่นเกมอยู่ดี ทั้งนี้เหตุผลที่เขามองจากมุมมองผู้พัฒนานั้นน่าสนใจกว่าที่คิดครับ

คุณ Masahiro ยกตัวอย่างว่าในบรรยากาศของเกมๆ หนึ่ง หากจะเปรียบเทียบก็เหมือนกับโพลิกอนสี่เหลี่ยมก้อนหนึ่งที่อยู่ตรงหน้าของผู้เล่น และมันก็เป็นเหมือนแค่ภาพลวงตาเท่านั้นหากเราไม่ใส่ข้อมูลวัตถุเข้าไปว่าสามารถวิ่งชนได้หรือเปล่า โต้ตอบอะไรผู้เล่นได้หรือไม่ ดังนั้นของพวกนี้จึงมีผลกับผู้เล่นในเซนส์การรับรู้แล้วหนึ่งอย่างแน่ๆ โดยตัวอย่างต่อมาก็คือเกมแนว Souls-like ที่มีงานภาพให้ความสำคัญกับรายละเอียดรอบข้างที่ละเอียดลออ ก็จะเสริมกันกับแนวทางการเล่นด้วยเพราะเขาก็เชื่อว่าตัวละครของผู้เล่นน่าจะต้องตายแล้วตายอีกกันหลายรอบกว่าจะผ่าน และทุกครั้งที่พลาดท่าไป ผู้เล่นจะยิ่งมีความกระตือรือร้นในการตรวจสอบสภาพแวดล้อมของเกมมากขึ้น

ขณะเดียวกันเกมอย่าง Sonic the Hedgehog ที่เน้นความเร็วในการวิ่งฝ่าด่านก็อาจจะไม่จำเป็นต้องทำภาพให้สวยงามมากๆ เสมอไป แต่ก็สามารถทำได้และมันก็จะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันอยู่ดี ซึ่งท้ายที่สุดแล้วเขาคิดว่าของเหล่านี้จะมีผลกับความสนุก แต่ว่าก็ต้องไม่ลืมเรื่องระบบของเกมเพลย์ที่จะเป็นสิ่งที่ใกล้ชิดกับมือและประสบการณ์ที่เราได้รับมากที่สุดเช่นกัน หากใครอยากชมวิดีโอเต็มๆ ก็ลองมาติดตามข้างล่างนี้ได้เลยครับผม

อีกด้านหนึ่ง ช่อง Masahiro Sakurai on Creating Games เป็นช่องทาง YouTube ที่คุณ Masahiro จะนำเรื่องราวน่าสนใจจากการพัฒนาตลอดช่วงอายุของเขาโดยมีแนวคิดว่าเป็นการแบ่งปันเพื่อมอบความรู้และสร้างคุณประโยชน์ให้กับอุตสาหกรรมเกมและอาจจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้นักทำเกมรุ่นใหม่ด้วย โดยฟุตเทจหายากเหล่านี้จะได้รับการอนุมัติให้เปิดเผยจาก Nintendo แล้ว หากใครสนใจอย่าลืมเข้าไปดูกัน

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button