ข่าวธุรกิจเกม

บอสใหญ่ Saber Interactive เชื่อเกม AAA งบมหาศาล ราคา $70 จะค่อยๆ หายไป

สตูดิโอและผู้จัดจำหน่ายต่างๆ จะเริ่มมองหาทางลดต้นทุนในการสร้างเกม

CEO ของ Saber Interactive อย่าง Matthew Karch ให้สัมภาษณ์กับทาง IGN โดยเขาเชื่อว่าเกมที่ขายในราคา $70 (ประมาณ 2,500 บาท) ในที่สุดจะมีแนวโน้มหายไป ซึ่ง Karch พูดถึงแง่มุมต่างๆ ในการพัฒนาเกม พร้อมบอกว่าเหล่าสตูดิโอและผู้จัดจำหน่ายจะเริ่มมองหาทางลดต้นทุนในการสร้างเกม AAA

เกมส่วนใหญ่ของ Saber Interactive มักมาด้วยราคาต่ำกว่า $70 ซึ่งกลายเป็นราคาตั้งต้นใหม่สำหรับเกม AAA ส่วนใหญ่ มีเพียงเกมใหญ่ที่กำลังจะมาของ Saber อย่าง Warhammer 40,000: Space Marine 2 ที่จะมีราคาถึง $70 ซึ่ง Karch มองว่าราคานี้สมเหตุสมผล เนื่องจากมีความกังวลว่าถ้าราคาต่ำกว่านั้น อาจทำให้ผู้คนมองว่าเกมนี้คุณภาพต่ำไปด้วย

“ผมคิดว่าพอต้นทุนสร้างเกมสูงขึ้นเรื่อยๆ เกมราคา $70 คงจะสูญพันธุ์ไปเหมือนนกโดโด้แหละ ผมคิดแบบนั้นจริงๆ นะ” เขากล่าว

Saber Interactive boss believe 70 game are not sustain 01

Karch ยกตัวอย่างการเปิดตัวสุดย่ำแย่ของเกม Cyberpunk 2077 ที่โด่งดังไปทั่วโลก แม้ตัวเกมจะแก้ไขจนลงตัวได้ แต่สองปีแรกนั้นสร้างความลำบากให้ทีมผู้พัฒนาอย่าง CD Projekt RED อย่างมาก

“ผมแค่ไม่คิดว่ามันจะยั่งยืน” Karch กล่าว “ลองนึกถึงโฆษณาชวนเชื่อของ Cyberpunk สิ ผมว่าสุดท้ายมันทำผลงานได้โอเคนะ แต่ในเมื่อความคาดหวังมันพุ่งพรวด และมีเงินทุนทุ่มลงไปในเกมๆ หนึ่งมากขนาดนั้น มันคือความเสี่ยงมหาศาลสำหรับบริษัทที่สร้าง แล้วถ้ามันล้มเหลวล่ะ?”

“ผมคิดว่าแนวทางของตลาดจะเปลี่ยนไปสู่การพัฒนาที่ไม่ได้เน้นคุณภาพต่ำลง แต่มันจะเป็นการเน้นหาทางลดต้นทุนแทน”

Karch ยังพูดถึงแนวทางของ Saber Interactive เองในการรับมือกับการสร้างเกม AAA ในบทสัมภาษณ์นี้ด้วย โดยเขามองว่าทางบริษัทสามารถสร้างเกม AAA ได้ แต่ไม่ใช่ด้วยงบประมาณ AAA

Saber Interactive boss believe 70 game are not sustain 02

“โดยทั่วไป ผมว่าการพัฒนาเกม AAA กลายเป็นเรื่องเสี่ยงมาก” Karch กล่าว “และนั่นคือจุดที่ Saber มีความแตกต่าง ผมเชื่อว่า Saber สามารถสร้างเกม AAA ได้ แต่ไม่ใช่ด้วยงบประมาณระดับ AAA”

เกมใหญ่ที่กำลังจะมาของ Saber Interactive อย่าง Warhammer 40,000: Space Marine 2 จะลงให้กับ PC, PS5 และ Xbox Series X/S ในวันที่ 9 กันยายนนี้

ที่มา
IGNGamingBolt
Back to top button