ข่าว

ผู้อาศัยในญี่ปุ่นเซ็งหลังพบว่าร้านเกมเก่าโดนกว้านซื้อ ‘ไปขายรีเซล’

นักท่องเที่ยวหลายคนไม่ได้นำไปซื้อเพื่อเล่น แต่นำไปขายต่อทำกำไร

วัฒนธรรมการยืมสินค้ามือสองในญี่ปุ่นนับเป็นอะไรที่ได้รับความนิยมมาเป็นเวลานานนับตั้งแต่เครื่องเล่นยุคเรโทรจนถึงปัจจุบันหากเราไปตามร้านต่างๆ ก็จะยังพบว่ามีเกมหลายรุ่นให้เลือกเป็นเจ้าของ อย่างไรก็ตามล่าสุดก็เกิดดราม่าขึ้นมาบนโลกอินเทอร์เน็ต เมื่อ Oliver Jia หนึ่งในชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นได้ออกมากล่าวบนโซเชียลมีเดียของตนด้วยความไม่พอใจกับเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้น

Oliver ระบุว่าในตอนนี้ร้าน Surugaya ในเกียวโตที่เคยมีแผ่นดิสก์เกม Famicom หายากจำนวนมากเมื่อปีที่แล้ว ได้เหลือเพียงแค่หยิบมือเท่านั้น ในขณะที่ PlayStation 1 ก็หายไปแบบครึ่งเดียวเลย ซึ่งเขามองว่าทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากการที่โดนนักท่องเที่ยวกว้านซื้อไปจนหมด อีกทั้งตนเคยเห็นชายปริศนาคนหนึ่งเข้ามาซื้อตลับเกม Nintendo DS ในบิลเดียวจนเกลี้ยงร้าน ทำให้ตนรู้สึกว่าเปล่าประโยชน์ที่จะซื้อเกมเรโทรในร้านตามเมืองต่างๆ อีกต่อไป โดยหลังจากแชร์ข้อความนี้ก็พบว่ามีคนเข้ามาชมกว่าหกแสนครั้ง

เขาย้ำว่าหากผู้เล่นจะซื้อเกมเก่าเพื่อไปเล่นก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่บ่อยครั้งตนที่เป็นคนอเมริกันอยู่แล้วได้สังเกตว่ามีการนำตลับเกมจากญี่ปุ่นไปขายรีเซลต่อในต่างประเทศก็เลยรู้สึกปวดใจมากที่เกมเหล่านี้ควรจะเป็นความทรงจำและงานอดิเรกดีๆ ซึ่งตัวเขาเองก็เป็นนักสะสมเหมือนกันด้วย และปัญหาการกว้านซื้อไปขายต่อแพงๆ ก็กำลังทำลายความสนุกของทุกคน ภายหลังจึงมีผู้เข้ามาร่วมแนะนำต่อว่าอาจจะต้องอาศัยไปตามหาตามร้านค้าในเขตชานเมืองที่ไม่พลุกพล่านแทน

มองอีกมุมหนึ่งแล้ว การนำเกมไปขายต่อรีเซลก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิดกฎหมาย แต่อาจจะผิดจากความต้องการหรือความถูกใจของผู้คนในสังคมเองมากกว่า ดังนั้นหากเราจะไปตัดสินว่าเป็นการกระทำที่ผิดหรือถูกอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องเสียทีเดียว แต่สำหรับเพื่อนๆ มองว่าเหตุการณ์นี้ควรมีวิธีการแก้ไขหรือป้องกันบ้างไหมอย่างไรก็ลองแลกเปลี่ยนกับพวกเรา ThisIsGame Thailand ดูนะครับ

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button