ข่าว

อาจารย์ต่างประเทศใช้ Red Dead Redemption 2 ประกอบการสอนวรรณกรรม

ประยุกต์ทักษะวิเคราะห์ตัวละครผ่านการกระทำภายในเกม

ปัจจุบันนี้วิดีโอเกมได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมในฐานะสื่อบันเทิงไม่ต่างจากภาพยนตร์หรือละครชุด และแน่นอนว่าด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป วิดีโอเกมหลายเกมเองก็เริ่มประยุกต์การเล่าเรื่องรูปแบบภาพยนตร์มาใช้กับตัวเองจนเป็นเหมือนกับบันทึกเรื่องราวในรูปแบบตอบโต้กับผู้เล่นได้ไปโดยปริยาย แต่ถ้ามองว่าเกมประเภทนี้คือการต่อยอดจากลักษณะการเล่าเรื่องมาจากนิยายต่อมายังละครแล้ว ขอบอกว่าไม่ควรพลาดกับข่าวนี้

นาย John Kellogg อาจารย์จากสถาบัน Southern Oregon ของสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเปิดเผยผ่าน Reddit ว่า เขามีโอกาสได้ออกแบบวิชา ‘วรรณกรรมวิดีโอเกม’ พร้อมทำหนังสือคู่มือการเรียนขึ้นมา ซึ่งเกมที่เขาได้หยิบมาใช้เป็นเนื้อหาหลักก็คือ Red Dead Redemption 2 โดยได้มีการจัดอันดับเกมที่นักศึกษาต้องการวิเคราะห์และได้ข้อสรุปเป็นเกมดังกล่าวนั่นเอง ภายในหนังสือก็จะมีการแสดงตารางสำหรับการพิจารณาทางเลือกด้านศีลธรรมของตัวละคร Arthur Morgan ที่นักเรียนต้องบันทึกออกมานั่นเอง

ถือว่าน่าสนใจทีเดียวที่ John สามารถนำรายละเอียดระบบศีลธรรมของ Arthur มาประยุกต์เข้ากับการเรียนการสอนได้ และต้องยอมรับจริงๆ ครับว่า Red Dead Redemption 2 เป็นเกมที่มีการให้ความสำคัญด้านพฤติกรรมกับทางเลือกตัวละคร เช่นเดียวกับคุณค่าด้านวัฒนธรรมหรือสังคมอื่นๆ ที่สามารถหยิบยกมาพูดถึงในเชิงวิชาการได้เสมอ หากใครสนใจก็ลองเข้าไปเยี่ยมชมหน้า Patreon ของเจ้าตัวได้เพื่อติดตามข้อมูลเพิ่มเติมกันนะครับ (>>คลิก<<)

หากใครอยู่ใน Reddit อยู่แล้ว หลายคนน่าจะมีโอกาสได้เห็นการพูดคุยจาก John ผ่านบัญชี AnonymousCerealBowl อยู่เป็นประจำ ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าตัวก็ได้ทำแผงเก็บซองเครื่องเล่น GameBoy ขนาดใหญ่ และยังมีจอโทรทัศน์ขนาดใหญ่สำหรับห้องเรียนวิชาวรรณกรรมเกมของตัวเองด้วย ส่วนเคสล่าสุดที่ผ่านมา เขาได้ทำเรื่องซื้อเครื่องเล่นเกม Xbox Series S จำนวนมาก เพื่อประกอบการเรียนในฐานะสื่อด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่านี่คือการนำความชอบมาทำเป็นอาชีพที่เกิดประโยชน์จริงๆครับ

Red Dead Redemption 2

อีกด้านหนึ่งตัวเกมวางจำหน่ายแล้วบน PlayStation 4, Xbox One และ PC เล่าย้อนเหตุการณ์ที่เกิดก่อนภาคแรก และโฟกัสไปที่คาวบอยหนุ่มใหญ่ Arthur ผ่านการผจญภัยในโลกและสังคมเดนคนที่เขาต้องพบเจอมาตลอดชีวิต ตัวเกมยังมาพร้อมกับ Red Dead Online ที่จะให้เราได้สร้างตัวละครขึ้นมาเองเพื่อผจญภัยกับเพื่อนๆ ในโลกกว้างยุคคาวบอย ที่สำคัญตัวเกมยังได้รับเสียงตอบรับที่ดีทั้งในแง่กราฟิกและเนื้อหาที่กินใจจากสำนักข่าวหลายหัวเลยทีเดียว ส่วนโอกาสหน้า ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาแบ่งปันจะไม่ลืมนำมาฝากเช่นเคย

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่ปากร้ายที่สุดในประเทศไทย | ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง
Back to top button