ข่าวคอนโซล / พีซี

พบภาพกราเวียร์แอบซ่อนอยู่ในเกม Rainbow Cotton บนเครื่อง Dreamcast

ทุกคนต่างสับสนว่าทำไมถึงมีภาพเก็บเอาไว้ด้วยทั้งที่เกมก็ไม่เกี่ยวข้องกัน

ดูเหมือนว่าช่วงนี้เกมเมอร์สายเรโทรโดยเฉพาะแฟนเกมเครื่องเล่น Dreamcast จะฟินกันเป็นพิเศษเพราะเกมดังในยุคนั้นของ SEGA ก็ได้รับการรีบู๊ตในโปรเจ็กต์ใหม่แบบจัดเต็มทั้ง Crazy Taxi และ Jet Set Radio เช่นเดียวกับเกมสเกลเล็กที่ผู้พัฒนาอิสระได้เลือกนำมาปัดฝุ่นใหม่อีกครั้งให้กับแพลตฟอร์มยุคปัจจุบัน หนึ่งในนั้นก็คือ Rainbow Cotton เกมแนวยิงปืนสไตล์อาร์เคดที่ก่อนหน้านี้เคยมี Mod แปลภาษาออกมาเมื่อไม่กี่ปีที่แล้ว

ล่าสุด Derek Pascarella ผู้พัฒนาเกมที่มีส่วนร่วมในการพัฒนา Mod แปลภาษาของเกมนี้ก็ได้ออกมาเปิดเผยให้ฟังด้วยว่า ระหว่างขั้นตอนที่พวกเขากำลังแกะไฟล์เมื่อหลายปีก่อน ทีมงานทุกคนก็ต่างเหวอเมื่อพบว่าหนึ่งในรูปภาพคั่นหน้าจอดาวน์โหลดที่ซ่อนอยู่ในตัวเกม กลับเป็นภาพของดาราอย่าง Yuka อดีตดาวกราเวียร์ที่ในยุคนั้นมีอายุราว 17 – 19 ปี นอนโพสท่าในชุดชั้นใน พร้อมข้อความว่า Now Loading ทำเอาเจ้าตัวแซวว่า บางทีทีมพัฒนาเกมภาคต้นฉบับอาจเป็นแฟนคลับของเธอก็ได้

ภาพนี้ถูกซ่อนเอาไว้อยู่ในไฟล์ที่ชื่อว่า LOAD00.PVM โดยเป็นหนึ่งในภาพนิ่งที่ระบบสามารถเรียกขึ้นมาเพื่อคั่นหน้าจอโหลดเข้าเกมได้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าอาจจะเป็นภาพที่ถูกใส่ไว้เพื่อเป็น Placeholder หรือใช้แทนค่าในช่วงทดสอบระบบ แล้วผู้พัฒนาอาจจะลืมลบออกไปจากไฟล์เกมเมื่อวางจำหน่ายจริง ถือว่าเป็นการค้นพบครั้งสำคัญหลังจากที่ผ่านมาเป็นเวลากว่า 20 ปีเลยทีเดียวครับ ส่วน Yuka ในตอนนี้เองได้ผันตัวเป็นนักแสดงและพิธีกรเต็มตัวของเอเจนซี่แนวหน้าในญี่ปุ่นอย่าง Hori Pro แล้ว และหลายคนอาจจะคุ้นตาในภาพยนตร์ Black Butler

ถึงอย่างไรต้องขอบอกเอาไว้ก่อนว่าภาพกราเวียร์ไม่ได้ถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายประเทศญี่ปุ่น โดยเราจะพบว่านักแสดงเด็กอายุตั้งแต่ 13 ปีขึ้นไป จะสามารถถ่ายรูปในเครื่องแต่งกายวาบหวิวและเปิดเผยเรือนร่าง ทั้งนี้แม้นักแสดงเหล่านี้จะปรากฏตัวในสื่อสำหรับผู้ชาย แต่ก็จะโชว์ท่าทางในรูปแบบที่ไม่ให้ค่อนไปทางการยั่วยุทางเพศ อีกทั้งให้รายละเอียดลงไปถึงลักษณะชุดว่ายน้ำหรือชุดชั้นในที่พวกเธอเลือกใส่ได้ตามอายุเท่านั้น

image 3471

กระนั้นแล้วนักแสดงหรือกราเวียร์ไอดอลเหล่านี้ มักเป็นส่วนหนึ่งของข้อถกเถียงที่ส่งผลหรือไม่ส่งผลต่ออาชญากรรมทางเพศในประเทศ โดยเฉพาะในช่วงที่มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นระหว่างปี 2021 – 2022 อีกทั้งสายตาของบุคคลนอกประเทศที่ตั้งข้อวิจารณ์ว่าประเทศญี่ปุ่นมีค่านิยมแบบปิตาธิปไตย เช่นเดียวกับความเชื่ออันฝังรากลึกว่าด้วยการกดทับเพศหญิงและมองในฐานะวัตถุทางเพศ และในเมื่อบริบททางสังคมในประเทศรับรู้ถึงการมีอยู่ของเหล่านี้เป็นปกติวิสัย คนนอกจึงไม่อาจให้การตัดสินได้ว่าเป็นเรื่องที่ถูกและควรหรือเปล่า สำหรับเพื่อนๆ มองว่าอย่างไรก็แลกเปลี่ยนกันได้นะครับ

อีกด้านหนึ่ง Rainbow Cotton เป็นเกมรูปแบบ Shoot ’em Up สามมิติที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Space Harrier และ Panzer Dragoon โดยมีธีมเป็นเรื่องราวในอาณาจักรแห่งขนมหวานและการต่อสู้ของเหล่าแฟรี่กับปีศาจร้าย ตัวเกมมีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในแพลตฟอร์มยุคปัจจุบันทั้ง PlayStation 5, Xbox Series X|S, Nintendo Switch และ PC ในรูปแบบภาษาอังกฤษภายในปีหน้า

ที่มา
X

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button