ข่าว

ผู้เล่นประดิษฐ์เครื่อง PS1 Hanami ไซส์จิ๋วที่รันด้วย CPU จริง

มาพร้อมปุ่มมาตรฐานครบครัน เล่นเกมกันได้มันส์ๆ เลย

อีกหนึ่งเทรนด์ที่ค่อนข้างฮิตในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็คือการนำเครื่องเล่นคอนโซลยุคเรโทรมาดัดแปลงใหม่เพื่อให้สามารถเล่นเป็นเครื่องเล่นพกพาได้ไม่ว่าจะเป็น PS1, PS2 ไปจนถึง Wii เองก็ยังเคยมีคนที่สามารถประดิษฐ์ขึ้นมาพร้อมติดจอให้ในตัว โดยล่าสุดก็มีผลงานสุดคิวต์ในชื่อ PS1 Hanami ซึ่งมาพร้อมกับขนาดพกพาชวนให้ถือไปเล่นข้างนอกบ้าน และรูปร่างเฟี้ยวฟ้าวแต่เรียบหรูไม่แพ้เครื่องเล่นแท้ๆ เลย

สำหรับเจ้าเครื่องนี้จะมีสเปคเบื้องต้นแบบเดียวกันกับ PS1 รุ่นคอนโซลที่เราใช้กันตามบ้าน เพราะความจริงแล้วคุณ YveltalGriffin ที่เป็นผู้ประดิษฐ์นั้นก็ใช้แผงวงจรที่เป็นของจริงจากเครื่องต้นฉบับ โดยทำการหั่นครึ่งและวางแผนผังใหม่เพื่อให้ใช้งานได้ในอุปกรณ์ขนาดเล็กแบบไม่ต้องติดตั้งอีมูเลเตอร์ ถือว่าเป็นความสามารถที่ต้องยกนิ้วให้จริงๆ เพราะตัวเครื่อง Hanami เองก็ขนาดเล็กมากๆ ที่ราว 181 x 91.5 x 30.25 มิลลิเมตรเท่านั้น แถมใช้งานได้ถึง 2.5 ชั่วโมงต่อการชาร์จ

แน่นอนว่าในเมื่อเป็นเครื่องเล่นที่ขนาดเล็กยิ่งกว่าแผ่นเกมเสียอีก ดังนั้นจึงต้องมีจุดที่ดัดแปลงกันอยู่บ้างนั่นคือเขาจำเป็นที่จะต้องใช้ SD Card แทนการรันเกมด้วยแผ่น CD และต้องเข้าสู่หน้าจอการจำลองระบบรันอย่างน้อยหนึ่งครั้ง แต่เมื่อเข้ามายังหน้าจอการเล่นเกมจริงแล้ว CPU ชุดเดิมจะทำหน้าที่รันให้แบบลื่นๆ นิ่งๆ เลย และท้ายที่สุดหน้าจอของเครื่องจะมีความละเอียดที่ 480p เลยทีเดียว แต่การให้ภาพจากตัวเกมโดยตรงนั้นก็ยังลดหลั่นไปบ้างตามสเปค

แน่นอนว่าด้วยขนาดที่เล็กจึงทำให้ไม่สามารถใส่ฟังก์ชันมาได้ครบ โดยถึงแม้จะมีระบบสั่นแบบ DualShock มาให้ แต่ก็ไม่มีพื้นที่พอที่จะให้ติดตั้งคันโยกอนาล็อก นอกจากนี้ยังไม่เหลือที่สำหรับการปรับระดับเสียงเช่นเดียวกับระบบทำความเย็น การถือเป็นเวลานานอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก กระนั้นก็คือการโชว์เคสความสามารถของผู้ประดิษฐ์ได้เป็นอย่างดีจริงๆ ส่วนใครอยากชมวิดีโอเพิ่มเติมก็ลองดูข้างล่างนี้เลย

อีกด้านหนึ่ง PlayStation รุ่นแรกหรือ PS1 เป็นเครื่องเล่นเกมรุ่นต้นฉบับของแบรนด์ จาก Sony ที่มาพร้อมกับความสามารถในการอ่านแผ่น CD และแสดงผลภาพสามมิติ ถือเป็นหนึ่งในเครื่องเล่นเกมที่ประสบความสำเร็จด้วยยอดจำหน่ายมากกว่า 100 ล้านเครื่องทั่วโลก ส่วนโอกาสหน้า ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาแบ่งปันอีกว่าแล้วอย่าลืมติดตามที่นี่เช่นเคยครับผม

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่ปากร้ายที่สุดในประเทศไทย | ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง
Back to top button