ข่าว

หมอใช้จอย PlayStation ช่วยในการผ่าตัดระยะไกล

อีกหนึ่งการนำจอยเล่นเกมไปใช้งาน

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว การผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีกับการแพทย์ก็เกิดขึ้นมากมาย และล่าสุดมีข่าวที่น่าสนใจเกี่ยวกับการใช้จอย PlayStation ในการผ่าตัดมาให้ทุกคนได้ติดตามกัน

ศัลยแพทย์ใช้จอย PlayStation ควบคุมหุ่นยนต์ผ่าตัดระยะไกล

PlayStation Controller Aids in Surgery

ศัลยแพทย์ท่านหนึ่งในสวิตเซอร์แลนด์ได้ทำการผ่าตัดแบบส่องกล้อง (Endoscopic Procedure) โดยใช้จอย PlayStation Move เพื่อควบคุมหุ่นยนต์ผ่าตัดระยะไกลจากฮ่องกง!

การผ่าตัดแบบนี้เป็นไปได้ด้วยระบบหุ่นยนต์ผ่าตัดที่สามารถควบคุมได้จากระยะไกล ซึ่งเชื่อมต่อกับโปรโตคอล WebSocket เพื่อถ่ายโอนข้อมูลแบบเรียลไทม์ ศัลยแพทย์สามารถดูภาพจากกล้องและใช้จอย PlayStation ควบคุมการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ได้อย่างแม่นยำ ด้วยความหน่วงเพียง 300 มิลลิวินาทีเท่านั้น

เทคโนโลยีนี้มีศักยภาพในการช่วยชีวิตผู้คนได้อย่างมาก เนื่องจากการผ่าตัดแบบส่องกล้องมักใช้หุ่นยนต์เพื่อเพิ่มความแม่นยำและลดความเสี่ยงในการผ่าตัดแบบเปิด ซึ่งช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วขึ้นและลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อน ซึ่งในอนาคตอาจจะสามารถทำการผ่าตัดระยะไกลได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้แพทย์สามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยได้ในพื้นที่ที่ไม่มีบุคลากรทางการแพทย์เพียงพอ หรือไม่มีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง

อย่างไรก็ตาม การทำการผ่าตัดระยะไกลจำเป็นต้องมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีความเสถียรสูง ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคในบางพื้นที่ แต่ความสำเร็จของการใช้จอย PlayStation ในการควบคุมหุ่นยนต์ผ่าตัดระยะไกลนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของเทคโนโลยีทางการแพทย์ ซึ่งในอนาคตเราอาจจะได้เห็นการใช้เทคโนโลยีนี้มากขึ้นในการผ่าตัดระยะไกลอย่างแน่นอน

ผู้อ่านคนใดต้องการติดตามข่าวทั้งหมดของ This Is Game Thailand ก็สามารถมาได้ที่นี่ครับ >>>คลิก<<<

ที่มา
gamerant

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button