ข่าว

pixivFANBOX แบน ‘ภาพจาก AI’

ปรับนโยบายใหม่เริ่มใช้ 25 ก.ค. นี้เป็นต้นไป

แม้ว่าการใช้ AI ในการสร้างสรรค์ภาพขึ้นมาจะเป็นอีกหนึ่งวิธีการที่เราสามารถสร้างภาพที่สวยงามขึ้นมาได้ อย่างไรก็ตามการใช้ภาพจาก AI เพื่อใช้ในการค้าขายยังไม่เป็นที่ยอมรับเท่าไหร่นัก ทำให้ในตอนนี้มีหลาย ๆ เว็บที่เปิดโอกาสให้ผู้สร้างสรรค์ภาพขายผลงาน หรือรับบริจาคออกมาตรการแบนภาพจาก AI

ล่าสุด pixivFANBOX หนึ่งในบริการของ pixiv ที่เปิดให้ผู้สร้างคอนเทนต์รับสมัครสมาชิกรายเดือนแบบเสียเงิน เพื่อรับเนื้อหาคอนเทนต์แบบ Exclusive ได้ออกมาประกาศแก้ไขนโยบายใหม่ โดยประเด็นหลักก็คือการ “แบนภาพจาก AI”

image 565

“FANBOX ถูกสร้างขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ครีเอเตอร์ปรับปรุงกิจกรรมสร้างสรรค์ผ่านการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากแฟน ๆ” โพสต์ของ pixivFANBOX English ระบุ “อย่างไรก็ตาม ในสถานะปัจจุบันของ FANBOX เราได้เห็นแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของการใช้ AI เพื่อสร้างและทำกำไรจากเนื้อหาที่ผลิตได้เร็วกว่าที่เคยเป็นมา สิ่งนี้เบี่ยงเบนไปจากความตั้งใจดั้งเดิมของบริการของเราในการเป็นสถานที่สำหรับเหล่าผู้สร้างสรรค์ที่จะเติบโต และเราได้ข้อสรุปว่าเราไม่สามารถเพิกเฉยต่อสถานการณ์นี้ได้”

และเพื่อตอบสนองกับปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ทาง pixivFANBOX ได้ประกาศว่าพวกเขาตัดสินใจที่จะแบนภาพที่สร้างจาก AI เป็นการชั่วคราว โดยทางเว็บไซต์นี้จะประกาศหลักเกณฑ์ฉบับแก้ไข ตลอดจนคำจำกัดความของงานที่สร้างโดย AI ในภายหลัง และหลังจากที่มีการประกาศใช้แล้วเว็บไซต์นี้จะทำการเตือนผู้อัปโหลดผลงานจาก AI จากนั้นก็จะมีมาตรการเพิ่มเติมไปเรื่อย ๆ จนรุนแรงที่สุดก็คือ “ระงับบัญชีครีเอเตอร์”

แม้ว่ารายละเอียดของข้อกำหนดต่าง ๆ จะยังไม่ชัดเจน แต่ที่ชัดเจนที่สุดก็คือหลังจากวันที่ 25 ก.ค. เป็นต้นไปเหล่าครีเอเตอร์ที่นำเสนอภาพที่สร้างโดย AI จะไม่สามารถทำได้อีกต่อไปนั่นเอง

ที่มา
official-en.fanbox

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button