ข่าว

กรรมการซอฟต์พาวเวอร์พรรคเพื่อไทย เผยตัวเลขงบประมาณสนับสนุนด้านเกม

ชี้แจงครบถ้วนทุกแผนงาน ให้เงินของประชาชนได้สร้างประโยชน์

นับตั้งแต่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยนำโดยคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ได้มีการประกาศรายชื่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติและแผนงานออกมา ก็สังเกตได้เลยว่ามีการดำเนินงานต่อเนื่องเพื่อช่วยผลักดันอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทย และด้วยความสามารถของกรรมการทุกคนในชุดที่ล้วนมีประสบการณ์ด้านเกมหนาแน่นทั้งอีสปอร์ต เกมประสบการณ์คอนโซล เกมออนไลน์ ก็ยิ่งสร้างความเชื่อมั่นให้เกมเมอร์ชาวไทยได้มากขึ้น

ในวันนี้เอง ล่าสุดคุณสิทธิชัย เทพไพฑูรย์ ตัวแทนจากสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทยหรือ Thai Game Software Industry Association (TGA) ผู้ที่ถือเป็นหัวเรือใหญ่ของกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ในด้านวิดีโอเกม ก็ได้ออกมาตอบคำถามเกี่ยวกับการของบประมาณเพื่องานส่วนต่างๆ แล้วด้วยโดยอนุกรรมการทุกคนได้ตั้งเป้าว่าจะต้องใช้เงินจำนวน 374 ล้านบาทในจำนวนโครงการทั้งสิ้น 7 โครงการ ซึ่งจะครอบคลุมทั้งในส่วนการแก้ไขกฎหมายด้านวิดีโอเกม กองทุน การพัฒนาหลักสูตรสำหรับรองรับผู้ที่จะเข้าสู่ตลาดงานด้านเกม และงานด้านอีเวนต์

04161250016157417013751 TIG line

โครงการสำคัญที่ต้องใช้เงินทุนสูงที่สุดหนึ่งโครงการคือเรื่องของการจัดตั้งกองทุนสำหรับการพัฒนาเกมและส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ที่ต้องใช้เงินจำนวน 200 ล้านบาทภายในระยะเวลา 1 ปี ตามมาด้วยสนามกีฬาอีสปอร์ตแห่งชาติ 120 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าจัดสร้างตัวสนาม 80 ล้านบาท และอีก 40 ล้านบาทเพื่อการรองรับกิจกรรมด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนั้นแล้วยังมีโครงการที่จะช่วยทำให้เกมของไทยทั้งวิดีโอเกมและบอร์ดเกมได้เป็นที่รู้จักผ่านการเข้าร่วมมหกรรมจัดแสดงสินค้าทั่วโลก

นอกจากนั้นแล้วยังมีโครงการที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชนผ่านกิจกรรมการออกแบบบอร์ดเกมระดับประเทศเพื่อให้สอดรับและเอื้อกับนโยบายด้านการท่องเที่ยวโดยจะให้ผู้เข้าร่วมได้คิดค้นบอร์ดเกมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมไทยหรือสถานที่ท่องเที่ยว จุดนี้น่าสนใจมากทีเดียวครับเพราะไม่เพียงนักเรียนนักศึกษาจะสามารถต่อยอดสู่การเข้าสู่อุตสาหกรรมเกม แต่ยังช่วยให้ทุกคนสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับสถานที่น่าสนใจในประเทศไทย 

ลองนึกดูว่าถ้าเกิดเป็นการเปิดตลาดในพื้นที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ เช่นแผนที่เมืองรอง และแลนด์มาร์กสไตล์อันซีน ผู้เขียนคิดว่าน่าจะช่วยให้ชาวบ้านในพื้นที่นั้นๆ รับประโยชน์ไปด้วยเช่นกัน ท้ายที่สุดก็คือโครงการด้านการแก้ไขกฎหมายที่หลายคนเคยกังวลเรื่องอำนาจรัฐที่สั่งแบนวิดีโอเกมและสื่อต่างๆ ก็จะอยู่ในโครงการด้วย หากใครสนใจสามารถไปติดตามบนหน้า Facebook ของคุณแบงค์-สิทธิชัยได้เลยนะครับ

อีกด้านหนึ่งนโยบายด้านซอฟต์พาวเวอร์เป็นส่วนหนึ่งของ THACCA ซึ่งเป็นแผนงานของพรรคเพื่อไทยในการสร้างงาน 20 ล้านตำแหน่ง เริ่มต้นได้จากการพัฒนาความสามารถของตนเองในครอบครัวจนเป็น OFOS หรือ One Family One Soft Power เปลี่ยนทักษะหรืองานอดิเรกที่ประชาชนเป็นรายได้ ทั้งภาพยนตร์ ดนตรี ศิลปะ และแน่นอนว่าวิดีโอเกมเองก็นับเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่สามารถระเบิดความสร้างสรรค์ได้ โดยอนาคตจะมีการจัดตั้งศูนย์บ่มเพาะทักษะสร้างสรรค์ที่จะร่วมเป็นตัวอัดฉีดภูมิปัญญาและความสามารถได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

image 895

อย่าลืม! กด Subscribe และกดกระดิ่ง ที่

image 77
image 78
image 79

>> เข้ากลุ่มคนไทยพูดคุยเกี่ยวกับ <<

image 80
image 81
image 82

แหล่งอ้างอิง: Sittichai Theppaitoon

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button