ข่าว

เกมเมอร์เรียกร้องให้ออกกฎหมายคุ้มครองผู้เล่นเกม

หลังมีเกมเปิดใหม่แล้วปิดตัวแบบรัว ๆ ในช่วงหลัง

ในปีที่ผ่านมามีเกมจำนวนมากถูกปิดเซิร์ฟเวอร์หรือไม่สามารถเล่นได้ เนื่องจากเกมเหล่านั้นจำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หรือแย่กว่านั้นคือสามารถเล่นได้แบบออนไลน์เท่านั้น โดย Ross Scott ยูทูบเบอร์ชื่อดังและผู้สนับสนุนการอนุรักษ์เกม ได้ตัดสินใจออกมาแก้ไขปัญหานี้ด้วยตัวเอง

Scott เป็นที่รู้จักจากซีรีส์ยูทูบชื่อดังอย่าง Freeman’s Mind ล่าสุดเขาได้ร่วมวางแผนและเปิดตัวคำร้องในสหภาพยุโรป โดยหวังว่าจะได้รับการลงชื่อร่วมสนับสนุน 1 ล้านรายชื่อ เพื่อหวังให้มีการออกกฎหมายห้ามการกระทำดังกล่าวที่จะเป็นการละทิ้งผู้เล่นของผู้พัฒนาหรือผู้จัดจำหน่ายเกม

หากกฎหมายนี้ผ่าน จะทำให้เกิดผลดังต่อไปนี้

– เกมที่ขายให้กับลูกค้าจะต้องอยู่ในสภาพที่สามารถใช้งานได้อย่างสมเหตุสมผล ณ เวลาที่ปิดตัวหรือสิ้นสุดการสนับสนุน

– ห้ามกำหนดเงื่อนไขใด ๆ ที่บังคับให้เกมที่ขายให้กับลูกค้าต้องเชื่อมต่อกับผู้เผยแพร่หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องหลังจากสิ้นสุดการสนับสนุน

– ข้อกำหนดข้างต้นจะต้องใช้บังคับกับเกมที่ขายสินทรัพย์หรือคุณสมบัติ (Microtransaction) ให้กับลูกค้าด้วย

Petition Aims to Ban Games That Intentionally Harm Multiplayer Experience

จากด้านบนนี้ก็มองได้ว่านี่เป็นข้อเสนอกฎหมายที่ชัดเจนมาก ซึ่งมีเป้าหมายเพียงอย่างเดียวคือหยุดยั้งการทำลายเกมโดยผู้พัฒนาหรือผู้จัดจำหน่ายเกม อย่างไรก็ตามในข้อร้องเรียนดังกล่าวมีการระบุว่ากฎหมายใหม่นี้จะไม่มีผลบังคับใช้กับผู้พัฒนาหรือผู้จัดจำหน่ายเกม ดังนี้

– ไม่บังคับให้ผู้เผยแพร่สละสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา

– ไม่บังคับให้ผู้เผยแพร่สละซอร์สโค้ด

– ไม่บังคับให้มีการสนับสนุนอย่างไม่มีกำหนด

– ไม่บังคับให้ผู้เผยแพร่เป็นเจ้าของเซิร์ฟเวอร์

– ไม่บังคับให้ผู้เผยแพร่รับผิดชอบต่อการกระทำของลูกค้า

– ไม่แทรกแซงการดำเนินธุรกิจในขณะที่เกมยังได้รับการสนับสนุนอยู่

จุดสำคัญของข้อเสนอกฎหมายใหม่นี้คือ หากเกมถูกปิดเซิร์ฟเวอร์แล้ว เกมนั้นจะต้องยังคงสามารถเล่นได้ในบางรูปแบบ เพื่อให้ผู้บริโภคยังคงสามารถใช้งานผลิตภัณฑ์ของตนได้ ซึ่งปัญหานี้ไม่ได้ถูกพูดถึงในยุคก่อนยุคเกมดิจิทัลจะบูม เพราะเนื่องจากเกมทุกเกมที่ขายในอดีตอยู่ในรูปแบบสื่อบันทึกข้อมูลทางกายภาพที่สามารถเก็บไว้ได้ตลอดไป

อีกหนึ่งเป้าหมายของโครงการนี้คือ หากเกมมีความสามารถในการเล่นออนไลน์หรือเป็นเกมออนไลน์แบบผู้เล่นหลายคน แฟน ๆ สามารถเปิดเซิร์ฟเวอร์ของตัวเองได้หลังจากที่เซิร์ฟเวอร์หลักถูกปิดตัวลง เกมบางเกมวางจำหน่ายเพียงหนึ่งปี เช่น Babylon’s Fall แต่กลับกลายเป็นเกมที่ไม่สามารถเล่นได้เลย แม้ว่าคุณจะซื้อเกมมาแล้วก็ตาม

เป้าหมายที่น่าสนใจอย่างหนึ่งของโครงการนี้เกี่ยวข้องกับเกมฟรีที่มี Microtransaction เช่น สกินหรือคุณสมบัติที่ต้องชำระเงิน เนื่องจากสิ่งเหล่านี้จ่ายด้วยเงินจริง จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่คุณควรจะสามารถเป็นเจ้าของได้อย่างถูกกฎหมายและไม่มีกำหนดเวลาสูญหาย ดังนั้นการที่ผู้เล่นควรจะได้ครอบครองไอเทมเหล่านี้หลังเกมยุติการให้บริการไปแล้วจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นที่มองข้ามไม่ได้

นอกจากนี้ Scott ยังได้อธิบายถึงการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในวงการเกมโดยเขาเปรียบเทียบการกระทำของผู้เผยแพร่หรือผู้พัฒนาเกมที่ปิดเกมกับการที่สตูดิโอภาพยนตร์เคยเผาภาพยนตร์ของตัวเองหลังจากฉายเสร็จ เพื่อนำเงินที่ได้จากการขายกลับมาใช้ทำภาพยนตร์เรื่องใหม่ การกระทำนี้เองทำให้ภาพยนตร์เหล่านั้นไม่มีให้ดูอีกต่อไป เช่นเดียวกับเกมที่ถูกทำให้ไม่สามารถเล่นได้

โครงการ European Citizens’ Initiative เป็นส่วนหนึ่งของขบวนการต่อต้านการทำลายเกมของ Scott ซึ่งเป็นนักอนุรักษ์เกมที่เรียกร้องให้ผู้เผยแพร่เกมหยุดทำเช่นนี้มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จตามที่เขาได้ระบุไว้ว่า “ตั้งแต่ผมเริ่มโครงการ Stop Killing Games ผมอยากจะบอกว่าทุกคนที่ผมติดต่อไม่เคยตอบกลับเลย” Scott กล่าว “ดังนั้นการดำเนินการของผมจึงไม่เคยเป็นผลสำเร็จเลย”

แม้ว่าสก็อตต์จะเป็นพลเมืองอเมริกันและไม่มีสิทธิ์ลงชื่อในคำร้องของสหภาพยุโรป แต่หากกฎหมายนี้ผ่านในยุโรป ก็อาจบังคับใช้กฎหมายเดียวกันกับเกมที่ขายในอเมริกาและที่อื่น ๆ ความกังวลคือ การทำให้เกมไม่สามารถเล่นได้กำลังกลายเป็นเรื่องปกติ ในอนาคตเราอาจจะไม่มีอะไรเป็นของตัวเอง และเราจะต้องยอมรับมันในสภาวะจำยอม

“เกมวิดีโอจำนวนมากถูกขายเป็นสินค้า แต่ถูกออกแบบมาให้ไม่สามารถเล่นได้เลยสำหรับทุกคนทันทีที่สิ้นสุดการสนับสนุน” เว็บไซต์ของแคมเปญระบุ “ความถูกต้องตามกฎหมายของการกระทำนี้ยังไม่ได้รับการทดสอบทั่วโลก และรัฐบาลหลายแห่งไม่มีกฎหมายที่ชัดเจนเกี่ยวกับการกระทำเหล่านี้ เป้าหมายของเราคือให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพฤติกรรมนี้และหวังว่าจะยุติมัน เนื่องจากมันเป็นการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคและการอนุรักษ์สื่อ”

คำร้องนี้มีเวลาหนึ่งปีในการรวบรวมรายชื่อ 1 ล้านรายชื่อ และถึงแม้ว่าจะสามารถรวบรวมรายชื่อได้มากขนาดนั้น มันก็ไม่ได้รับประกันว่าข้อเสนอจะกลายเป็นกฎหมาย แต่อย่างน้อยก็เป็นการเคลื่อนไหวที่สำคัญมาก ๆ และเราก็ได้แต่คาดหวังว่าผู้มีอำนาจจะหันมาสนใจเรื่องนี้ครับ

ผู้อ่านคนใดต้องการติดตามข่าวทั้งหมดของ This Is Game Thailand ก็สามารถมาได้ที่นี่ครับ >>>คลิก<<<

ที่มา
nichegamer

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button