ข่าว

ผู้พัฒนา Palworld โดนฟ้องข้อหา ‘ระบบขว้าง PokéBall’ ของ Pokémon

รายละเอียดจากทนายความด้านสิทธิบัตรชาวญี่ปุ่น

เหตุการณ์ที่สร้างความฮือฮาในวงการเกมเมื่อไม่นานมานี้ คือการที่ Nintendo และ The Pokémon Company ได้ยื่นฟ้องบริษัท Pocketpair ผู้พัฒนาเกม Palworld โดยอ้างว่าเกมดังกล่าวละเมิดสิทธิบัตรของพวกเขา

จุดที่น่าสนใจที่สุดของคดีนี้คือสิทธิบัตรที่ถูกกล่าวหาว่าถูกละเมิดนั้นมีความเกี่ยวข้องกับ “วิธีการที่ผู้เล่นโยน Pokéballs” ซึ่งเป็นกลไกการเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ของเกม Pokémon มาอย่างยาวนาน การที่ Nintendo และ The Pokémon Company ขอยื่นขอสิทธิบัตรสำหรับกลไกนี้เมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา และเร่งรัดให้มีการพิจารณาคดีอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายคนเชื่อมโยงว่านี่คือการเตรียมการล่วงหน้าเพื่อใช้ในการดำเนินคดีกับ Palworld ในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม Pocketpair ยังคงออกมาปฏิเสธว่ายังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับสิทธิบัตรที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิด และยังคงยืนยันความบริสุทธิ์ของตนเองอยู่

การจับมอนสเตอร์เข้าไอเทม เป็นสิทธิบัตรโดยชอบธรรมของ Pokémon

Palworld Devs Sued Over Pokémon's Poké Ball System

รายละเอียดนี้มาจาก Kiyoshi Kurihara ทนายความด้านสิทธิบัตรชาวญี่ปุ่น ได้ออกมาเปิดเผยถึงสิทธิบัตรฉบับใหม่ ที่อธิบายถึงวิธีการจับสัตว์ประหลาดในเกม ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับระบบการจับโปเกมอนในซีรีส์ Pokémon อย่างมาก นั่นคือ “การเล็งและโยนไอเทมพิเศษไปยังสัตว์ที่ต้องการจับ เมื่อจับได้ สัตว์นั้นก็จะกลายเป็นของผู้เล่นทันที” ซึ่ง Kurihara ได้กล่าวว่าสิทธิบัตรฉบับนี้มีความแข็งแกร่งมาก และอาจเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับเกมแนวจับสัตว์ประหลาดเกมอื่น ๆ ในอนาคต

สิ่งที่น่าสนใจคือ สิทธิบัตรฉบับนี้ถูกยื่นต่อจากสิทธิบัตรฉบับหลักของ Nintendo และ The Pokémon Company ที่ยื่นไปก่อนหน้านี้ ซึ่งหมายความว่าทั้งสองบริษัทอาจนำสิทธิบัตรฉบับใหม่นี้มาใช้ในการดำเนินคดีกับเกมที่ละเมิดได้ในอนาคต รวมถึงเกม Palworld ด้วย

ในส่วนของ Pocketpair ผู้พัฒนาเกม Palworld ได้ออกมาโต้แย้งว่าการฟ้องร้องครั้งนี้เป็นการโจมตีความคิดสร้างสรรค์ของผู้พัฒนาเกมอินดี้รายอื่น และกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อการจำหน่ายเกม Palworld ทั้งในญี่ปุ่นและทั่วโลก โดย Lisa Phillips ทนายความด้านทรัพย์สินทางปัญญาและสิทธิบัตรกับ Fisch Sigler LLP ในวอชิงตัน ดีซี ได้ให้ความเห็นว่า แม้ว่าการตัดสินของศาลญี่ปุ่นจะไม่มีผลโดยตรงต่อการจำหน่ายเกม Palworld ในสหรัฐอเมริกา แต่ Nintendo ก็สามารถยื่นฟ้องร้องในสหรัฐฯ ได้เช่นกัน เนื่องจากมีสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องในประเทศนี้

ผู้อ่านคนใดต้องการติดตามข่าวทั้งหมดของ This Is Game Thailand ก็สามารถมาได้ที่นี่ครับ >>>คลิก<<<

ที่มา
eurogamer

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button