ข่าว

ผู้เล่น The Crew บางส่วนพบว่าโดน Ubisoft ยึดเกมคืนหลังเซิร์ฟปิด

แม้จะเข้าเกมไม่ได้แล้วเพราะปิดเซิร์ฟเวอร์แต่ก็เป็นสิ่งที่เคยเสียเงินมา

ในปีนี้มีหลายเกมเลยครับที่ได้ประกาศยุติการสนับสนุนทั้งเกมรูปแบบ Live Service แบบเล่นฟรี รวมไปถึงเกมออนไลน์แบบซื้อขาดแต่จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลา ซึ่งแน่นอนว่าในเมื่อต้องปิดเซิร์ฟเวอร์ก็หมายความว่าช่องทางการเข้าเล่นนั้นถูกตัดออกไปโดยสิ้นเชิง หนึ่งในนั้นคือเกมรถแข่งจาก Ubisoft ซึ่งมีการประกาศยกเลิกบริการตั้งแต่มีนาคม ทว่าตอนนี้กำลังเจอดราม่าใหญ่ขึ้นมาแล้ว

The Crew โดนยึดคืนแบบไม่บอกล่วงหน้า

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ผู้ใช้งาน Reddit คนหนึ่งได้ออกมาเปิดเผยว่า Ubisoft ทำการยกเลิกสิทธิ์การเป็นเจ้าของเกมในบัญชีด้วย ทำให้ ณ ตอนนี้ เขาไม่สามารถกดปุ่มเข้าติดตั้งเกมได้อีกต่อไป ซึ่งแน่นอนว่าในเมื่อเกมไม่ได้เปิดเซิร์ฟเวอร์ก็ย่อมหมายความว่าต่อให้มีเกมอยู่ในบัญชีก็ไม่ได้มีสิทธิ์เข้าไปเล่นอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญคือพวกเขามองว่าเกมที่เคยเสียเงินซื้อมาแล้วย่อมเป็นทรัพย์สินของตน

จากการกระทำนี้ทำให้หลายคนรู้สึกว่า Ubisoft ล่วงล้ำสิทธิ์การเป็นเจ้าของเกมและบางส่วนก็เริ่มมีท่าทีตอบโต้ที่ร้ายแรงถึงขั้นแสดงความต้องการที่จะไม่สนับสนุนคอนเทนต์เกมใดๆ หรือซื้อเกม Star Wars Outlaws ที่เป็นผลงานของผู้จัดเอง เช่นเดียวกับคนที่กล่าวว่าเคยเจอปัญหาคล้ายๆ กันกับเกม South Park บน Steam แล้วเข้าเกมไม่ได้เพราะระบบตรวจสอบสิทธิ์เจ้าของไม่ทำงาน จึงตัดสินใจรีฟันด์เงินคืนไปเลยโดยปริยาย

ว่าด้วยเรื่องของการเป็นเจ้าของเกมดิจิทัลนั้นก็เป็นสิ่งที่ถูกนำมาพูดถึงกันหลายต่อหลายครั้งเลยครับเพราะผู้เล่นจำนวนหนึ่งที่เลือกเป็นเจ้าของเกมรูปแบบกล่องก็ต้องการให้ทรัพย์สินที่มีนั้นเป็นสิ่งที่จับต้องได้ อีกทั้งยังมีความกังวลเรื่องข้อกำหนดการใช้งานสื่อดิจิทัลที่ว่าผู้พัฒนาอาจปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมจนผลออกมาเป็นแบบนี้ อย่างไรก็ตามจนถึงตอนนี้ Ubisoft ยังไม่มีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมแต่อย่างใดครับ ส่วนโอกาสหน้า ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาแบ่งปันอย่าลืมติดตามกันที่นี่

The Crew

สำหรับเกมต้นฉบับเปิดให้บริการครั้งแรกในปี 2014 บน PlayStation 4, Xbox One และ PC โดยเป็นเกมรูปแบบขับรถผสมผสานการสวมบทบาทในโลกรูปแบบโอเพนเวิลด์ออนไลน์ที่มีฉากหลังเป็นสหรัฐอเมริกาด้วยแผนที่ขนาดใหญ่ใช้ระยะเวลาถึง 45 นาทีในการขับรถจากจุดหนึ่งสู่อีกจุดหนึ่ง รองรับโหมดแคมเปญเล่นคนเดียวหรือมัลติเพลเยอร์แบบ PvP ให้ใช้งานด้วย ปัจจุบันเกมที่สามารถใช้งานได้คือภาค 2 และ Motorfest

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button