ข่าว

สถานกักขังของนิวยอร์ก ควัก 2.1 ล้านบาท ซื้อเกม PS5 ให้ผู้ต้องขังเล่น

รวมจำนวนแล้วกว่า 1,200 ชุด มีทั้ง Mortal Kombat และเกมกีฬาอย่าง Madden NFL

ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการรายงานจากสำนักข่าวท้องถิ่น New York Post ว่าสถานกักขังของสหรัฐอเมริกาในพื้นที่นครนิวยอร์กของรัฐนิวยอร์กได้ทำการสั่งซื้อแผ่นเกมสำหรับเครื่องเล่น PlayStation 5 เป็นจำนวนเงินสูงถึง 59,260 ดอลลาร์หรือราว 2.1 ล้านบาท โดยมีเกม Street Fighter 6, Mortal Kombat เช่นเดียวกับเกมกีฬาอย่าง NBA 2K24 และ Madden NFL รวมจำนวนแผ่นเกม 1,247 เกม

ทางโฆษกกล่าวว่าการใช้จ่ายครั้งนี้เกิดจากการตัดสินใจของผู้ดูแลที่มองว่าเป็นการคุมพฤติกรรมของผู้ต้องขังให้ก่อปัญหาน้อยลง โดยจะเป็นทรัพย์สินส่วนรวมที่อยู่ในห้องสันทนาการหลักซึ่งมีเครื่องเล่นเกมและสิ่งของอื่นๆ เพื่อให้ใช้งานในเวลาว่างอยู่แล้ว ซึ่งหนึ่งในผู้คุมได้ระบุว่าการบริการผู้ต้องขังด้วยวิธีนี้น่าจะช่วยให้พวกเขารู้สึกได้รับการดูแลที่ดีกว่านักโทษในระดับอื่นๆ นั่นเองครับ

ชวนคิด PS5 สำหรับผู้ต้องขัง เหมาะสมหรือไม่?

อย่างไรก็ตามหากพูดถึงการจำคุกและการรับโทษกักขัง ก็มีหลากหลายแบบขึ้นอยู่กับความผิดที่ผู้ต้องหาได้กระทำลงไป แต่ภาพจำของคำว่า คุก เรือนจำ มักจะทำให้คนทั่วไปมองไปทางเดียวว่าจะต้องเป็นสถานที่ที่ไร้ความหวังและเต็มไปด้วยความน่ากลัว แต่แน่นอนว่าในกลุ่มคนเหล่านี้ มีหลายชีวิตที่พลั้งพลาดทำผิดกฎการอยู่ร่วมกันในสังคมและรอคอยการปรับตัวเพื่อกลับสู่โลกภายนอกอีกครั้ง สถานที่ที่พวกเขาจะได้รับการส่งตัวเข้าไปก็คือสถานกักขัง

02 nycdoc 1

สำหรับสถานกักขังของนิวยอร์กที่อยู่ในต้นข่าวนี้ หากเราเข้าไปยังเว็บไซต์ของหน่วยงานจะพบว่ามีการระบุว่าไม่ได้เป็นเรือนจำ แต่เป็นสถานกักขังควบคุมความประพฤติรวมไปถึงให้การสนับสนุนผู้ที่ได้รับโทษระยะเวลาไม่เกิน 12 เดือน และคืนบุคคลเหล่านี้สู่สังคมเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้อย่างเข้มแข็งและไม่ให้กลับไปทำความผิดอีก ซึ่งถ้ามองในมุมหนึ่งวิดีโอเกมก็เป็นเหมือนการละเล่นหรืออุปกรณ์กีฬาที่มีให้บริการยามว่างกับผู้ต้องขังอยู่แล้ว

กระนั้นแน่นอนว่ายังมีกลุ่มผู้ที่วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ว่าเป็นการนำภาษีไปใช้งานอย่างไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะฝ่ายขวาจัดที่ไม่เชื่อในหลักของ Harm Reduction Principle แต่จุดนี้ก็นานาจิตตังเนื่องจากในโลกแห่งประชาธิปไตยพวกเรามีสิทธิ์ที่จะพิจารณาและออกความเห็นอยู่แล้ว เพื่อนๆ มองว่าเป็นอย่างไรมาแลกเปลี่ยนกันดูกับ ThisIsGame Thailand ได้นะครับ ส่วนโอกาสหน้าจะมีอะไรขอเชิญติดตามที่นี่เช่นเคย

ที่มา
New York Post

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button