ข่าว

หัวเรือใหญ่ No Man’s Sky ดีใจสุดๆ คะแนนรีวิวใน Steam ขยับขึ้นอีก 1%

ย้ำ! ยิ่งคะแนนสูง ยิ่งไต่ระดับยาก

เว็บไซต์ GamesRadar รายงานว่า Sean Murray หัวหน้าทีม Hello Games ได้ทวีตฉลองความสำเร็จของ No Man’s Sky หลังคะแนนรีวิวโดยรวมใน Steam ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 78% โดยเน้นย้ำว่ายิ่งเวลาผ่านไป มีรีวิวเพิ่มขึ้นเยอะ ทำให้การไต่ระดับคะแนนแต่ละเปอร์เซ็นต์ยิ่งยากขึ้นกว่าเดิม

Murray เขียนว่า “พวกเราเพิ่งขยับมาที่ 78% ในรีวิวทั้งหมด ช่วงปี 2021 เราเพิ่งขึ้นมาถึงระดับส่วนใหญ่เป็นบวก (Mostly Positive ที่ 70%) ซึ่งกินเวลาถึง 5 ปีเต็มๆ ถ้าคิดตามหลักคณิตศาสตร์ แต่ละเปอร์เซ็นต์ที่เพิ่มขึ้นจะยากกว่าครั้งก่อนๆ ผมไม่เคยนึกว่าจะเป็นไปได้ แต่เฮ้ย! เราน่าจะไปถึง ‘Very Positive’ (80%) ได้สักวัน”

No Mans Sky Review reaching 80 percent 01

ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิวัฒนาการของคะแนนรีวิวโดยรวมตลอดช่วงชีวิตของเกมบน Steam นี้ถือว่าน่าสนใจมาก โดยเฉพาะช่วงที่เกมเพิ่งวางจำหน่าย คะแนนจะแกว่งขึ้นลงอย่างรวดเร็วตามกระแสตอบรับของผู้เล่นและบทวิจารณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดี เรื่องดราม่า หรือแม้กระทั่งประเด็นขัดแย้งที่ถูกสร้างขึ้นมา แต่ตอนนี้แปดปีผ่านไปและมีบทรีวิวสะสมในคลังเกือบ 224,000 บท ทำให้เข็มคะแนนแทบไม่เคลื่อนไหวสำหรับทีม Hello Games และเกม No Man’s Sky

คะแนน 80% จะถือเป็นชัยชนะเชิงสัญลักษณ์สำหรับทั้งเกมแนวอวกาศและทีมผู้พัฒนาที่เคยโดนกระหน่ำอย่างหนัก แต่ปัจจุบัน No Man’s Sky และเรื่องราวการแก้ตัวอย่างน่าทึ่งกลายเป็นที่รู้จักดีในวงการเกมแล้ว แถมทำยอดขายไว้สูงมากๆ ซึ่งสำหรับเหล่านักพัฒนาหน้าใหม่ รีวิวบวกและจำนวนบัญชีที่ใส่เกมใน wishlist จะเป็นตัวชี้วัดสำคัญที่แปลเป็นยอดขายได้โดยตรง เพราะระบบค้นหาอัตโนมัติของแพลตฟอร์มจะช่วยผลักดับให้คนเห็นเกมเหล่านี้มากขึ้นท่ามกลางกระแสเกมใหม่ที่หลั่งไหลเข้ามาไม่หยุดบน Steam

ตัวอย่างล่าสุดของเกมใหม่ Light No Fire จากค่ายผู้พัฒนา No Man’s Sky

หวังว่าโปรเจกต์ต่อไปของสตูดิโอ อย่างเกม Light No Fire จะมีเส้นทางสู่ความสำเร็จที่สั้นกว่านี้นะ บางทีเกมอาจจะออกวางขายมาแล้วได้รีวิวเป็น Positive ได้เลยโดยไม่ต้องมีดราม่า “การไถ่บาป” ก็ได้ เพราะตอนนี้ Murray ก็เริ่มจะโหมโรงสร้างภาพลักษณ์การพูดจาโอ้อวดอีกครั้งด้วยการโปรยคำว่า Light No Fire จะเป็นเกม RPG สเกล “ขนาดเท่าโลกจริง” ซึ่งก็ฟังดูน่าตื่นเต้นกว่าการที่ เขาจะให้สัมภาษณ์ว่า “พวกเรากำลังสร้างเกมธรรมดาๆ เกมนึง” ละนะ

ที่มา
GamesradarPCGamer
Back to top button