ข่าว

Nintendo ปล่อย Guideline ในการจัดการแข่งขันเกมของค่าย

มาครบถ้วน ใครอยากรู้มาดูเลย

Nintendo ได้ออกกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการใช้สื่อที่มีลิขสิทธิ์ของ Nintendo ในการจัดการแข่งขันแบบไม่เป็นทางการที่จัดขึ้นในญี่ปุ่นหรือการแข่งขันชุมชนที่ได้รับการสนับสนุนจากบุคคลที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น

สำหรับประเด็นสำคัญที่ระบุไว้ก็มีดังนี้ครับ

1. การแข่งขันต้องมีผู้แข่งขันไม่เกิน 200 คนแบบออฟไลน์และไม่เกิน 300 คนแบบออนไลน์

2. ผู้จัดงานสามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการเข้าร่วมการแข่งขันแบบออฟไลน์ได้สูงสุด 2,000 เยน (ประมาณ 500 บาท) ต่อคนและค่าธรรมเนียมการรับชมไม่เกิน 1,500 เยน (ประมาณ 350 บาท) เงินที่เก็บได้จะใช้เพื่อชำระค่าใช้จ่ายในการจัดการแข่งขันเท่านั้น และผู้เข้าแข่งขันจะต้องแจ้งวัตถุประสงค์ของค่าใช้จ่ายอย่างชัดเจน เอกสารบัญชีทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายจะต้องเปิดเผยต่อสาธารณะบนเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย หรือสื่ออื่นใดที่ทุกคนสามารถดูได้

3. วิดีโอและรูปภาพที่บันทึกได้สามารถเผยแพร่และรับประโยชน์ได้ก็ต่อเมื่อได้รับความยินยอมล่วงหน้าจากผู้เข้าแข่งขันเท่านั้น

4. อนุญาตให้โพสต์วิดีโอและภาพหน้าจอที่บันทึกได้ในประกาศการแข่งขัน แต่ห้ามใช้ตัวละคร ภาพประกอบ โลโก้ เพลง ฯลฯ จากเกม Nintendo ในชื่อการแข่งขันหรือรางวัล

กฎเกณฑ์เหล่านี้เข้มงวดกว่ากฎเกณฑ์ก่อนหน้านี้ของ Nintendo และทำให้เกิดความกังวลในชุมชนเกมของญี่ปุ่น บางคนวิจารณ์กฎเกณฑ์เหล่านี้ว่าเข้มงวดเกินไป ขณะที่บางคนแสดงความกังวลว่าจะทำให้การจัดการแข่งขันชุมชนเป็นเรื่องยากขึ้น อย่างไรก็ตามยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าผลกระทบระยะยาวของกฎเกณฑ์เหล่านี้จะเป็นอย่างไร แต่เห็นได้ชัดว่า Nintendo กำลังใช้วิธีการที่เข้มงวดมากขึ้นในการใช้สื่อที่มีลิขสิทธิ์ในญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตามกฎเกณฑ์เหล่านี้ยังไม่ได้ยืนยันชัดเจนว่าจะบังคับใช้นอกประเทศญี่ปุ่นหรือไม่ ซึ่งเราก็ต้องมาติดตามกันต่อไปครับ และถ้าหากผู้อ่านคนใดต้องการอ่าน Guideline ดังกล่าว ก็สามารถมาได้ที่นี่ครับ www.nintendo.co.jp

ที่มา : famitsu

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button