ข่าว

สื่อนอกมองว่า Nintendo อาจฟ้อง Pocketpair ไม่สำเร็จ

เพราะมันมีเทคนิคที่ทำให้เอาตัวรอดได้อยู่

Florian Mueller อดีตที่ปรึกษาของ Blizzard และผู้เขียนบล็อก FOSS Patents ได้วิเคราะห์คดีความระหว่าง Nintendo และ Pocketpair เกี่ยวกับเกม Palworld โดยคาดการณ์ว่าคดีนี้จะยืดเยื้อยาวนานหลายปีและยากที่จะหาข้อยุติ

บทวิเคราะห์คดีความระหว่าง Nintendo และ Pocketpair โดย Florian Mueller

Nintendo vs Palworld Legal Battle Could Drag on for 5 Years

Mueller ชี้ให้เห็นว่า Nintendo ไม่ได้ฟ้องร้องเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ในส่วนของการออกแบบตัวละครเหมือนที่หลายคนคาดการณ์ไว้ แต่กลับมุ่งเน้นไปที่การละเมิดสิทธิบัตรซอฟต์แวร์ โดยเฉพาะเทคนิคการเรนเดอร์ภาพ 3D ซึ่งเป็นเทคนิคที่สามารถนำไปใช้สร้างภาพกราฟิกที่คล้ายคลึงกับเกม Pokémon ได้

“สิทธิบัตรครอบคลุมการประดิษฐ์ทางเทคนิค ยกเว้นสิทธิบัตรการออกแบบของสหรัฐอเมริกา” เขากล่าว “ในญี่ปุ่น ดูเหมือนว่าพวกเขาจะไม่เรียกสิทธิการออกแบบว่า ‘สิทธิบัตร’ ซึ่งหมายความว่าพวกเขาต้องฟ้องร้องเกี่ยวกับสิทธิบัตรซอฟต์แวร์ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับลักษณะของ Palworld สิทธิบัตรเหล่านั้นอาจเป็นสิทธิบัตรเกี่ยวกับการเรนเดอร์ภาพ 3D เทคนิคดังกล่าวสามารถใช้สร้างสิ่งที่ดูเหมือนโปเกมอนและสามารถใช้สร้างสิ่งที่ดูเหมือน Warcraft ได้”

อย่างไรก็ตาม Mueller มองว่า Nintendo อาจจะไม่มีสิทธิบัตรที่แข็งแกร่งพอที่จะห้าม Pocketpair พัฒนาเกม Palworld อย่างสิ้นเชิง เนื่องจากเทคนิคการสร้างกราฟิก 3D นั้นมีหลายวิธี และ Pocketpair อาจสามารถปรับเปลี่ยนเทคนิคได้เพื่อหลีกเลี่ยงการละเมิดสิทธิบัตร

นอกจากนี้ Mueller ยังกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่ Pocketpair จะซื้อสิทธิบัตรเพื่อใช้ในการต่อสู้คดีกลับ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่บริษัทขนาดเล็กมักใช้เพื่อเพิ่มอำนาจในการต่อรอง

ปัญหาสำคัญของคดีนี้คือทั้งสองฝ่ายยังไม่เปิดเผยรายละเอียดของสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้อง ทำให้สาธารณชนและผู้เชี่ยวชาญต่างคาดเดาและวิเคราะห์กันไปต่าง ๆ นานา นอกจากนี้หาก Pocketpair แพ้คดีในญี่ปุ่น ก็อาจถูกฟ้องร้องในประเทศอื่น ๆ ต่อไปได้

ผู้อ่านคนใดต้องการติดตามข่าวทั้งหมดของ This Is Game Thailand ก็สามารถมาได้ที่นี่ครับ >>>คลิก<<<

ที่มา
gamesradar

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button