ข่าว

ผู้กำกับ Final Fantasy เสนอ Square Enix เลิกใช้เลขภาคในซีรีส์นี้

Naoki Yoshida ห่วงผู้เล่นใหม่จะงงว่าแต่ละภาคมันแยกกัน

หลายคนอาจจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าซีรีส์เกม Final Fantasy เป็นเกม RPG ชื่อดังระดับโลก เป็นเกมหลักที่สร้างรายได้และชื่อเสียงให้กับบริษัทเกมอย่าง Square Enix ตลอดมา และปัจจุบันก็มีภาคหลักปาเข้าไปถึง 16 ภาคแล้ว ไม่รวมภาคเสริม ภาค Spin Off และภาคมือถือ อีกมากมายที่ถ้าหากนับกันจริง ๆ ก็ปาเข้าไปเกิน 100 ภาคไปแล้ว

Naoki Yoshida หรือเราจะรู้จักกันในชื่อเล่น Yoshida-P ผู้กำกับเกม Final Fantasy ที่มีผลงานโดดเด่นจากการกู้หน้า Final Fantasy XIV จากจุดต่ำที่สุดให้กลายมาเป็นเกมที่สร้างรายได้ให้กับ Square Enix สูงที่สุด ปัจจุบันได้รับบทเป็นผู้กำกับ Final Fantasy XVI ที่เป็นภาคล่าสุดของภาคหลัก ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว Final Fantasy ที่เป็นภาคหลักนั้นจะมีตัวเลขโรมันกำกับไว้อยู่ด้านหลังชื่อภาคเสมอ

แต่ดูเหมือนทาง Yoshida-P จะคิดต่างออกไปเกี่ยวกับชื่อภาคของซีรีส์นี้ โดยระหว่างที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อ GQ นั้นคุณโยชิดะได้บอกว่าตัวเขาได้เสนอกับทีมงาน Square Enix เกี่ยวกับการยกเลิกการใช้ตัวเลขภาคไว้หลังชื่อเกม Final Fantasy

image 2862

โดยเหตุผลหลัก ๆ ที่คุณโยชิดะเสนอไปคือการห่วงว่าผู้เล่นใหม่ที่ไม่เคยรู้จัก Final Fantasy มาก่อนเลยจะคิดว่าต้องเล่นภาคก่อนหน้านั้นก่อนถึงจะเข้าใจภาคปัจจุบันได้ การมีเลขภาคอาจทำให้ผู้เล่นหน้าใหม่คิดเหมือนการอ่านหนังสือการ์ตูน ที่ตอนนี้เกมถึงเล่มที่ 16 แล้ว ถ้าไม่เล่นตั้งแต่ภาคแรกก็กลัวจะไม่รู้เรื่อง ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเกมซีรีส์ Final Fantasy นั้นไม่ได้มีความเชื่อมต่ออะไรกันทางเนื้อเรื่องเลย ผู้เล่นสามารถเล่นภาคใหม่ได้เข้าใจโดยที่ไม่ต้องผ่านการเล่นภาคเก่า ๆ มาก่อนก็ได้

นอกจากนี้คุณโยชิดะยังให้เหตุผลว่า การที่มีตัวเลขภาคกำกับอาจทำให้คนสนใจตัวเกมภาคเก่า ๆ น้อยลง เช่น ถ้ามีใครสักคนกำลังเล่นเกมภาค 14 อยู่ แต่ปัจจุบันกำลังมีภาค 16 วางจำหน่าย เขาอาจจะคิดว่าทำไมต้องเล่นภาคเก่าอย่าง 14 ด้วยทั้ง ๆ ที่ 16 กำลังจะมาแล้ว ทั้ง ๆ ที่ถ้าเกิดว่าภาค 14 ใช้ชื่อว่า Final Fantasy Online ผู้เล่นก็คงจะเกิดความเข้าใจง่ายกว่านี้

อย่างไรก็ตาม คุณโยชิดะก็อธิบายว่าสุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของทีมผู้พัฒนาเกมและผู้จัดการแบรนด์ ว่าทาง Square Enix จะจัดการกับชื่อภาคที่อาจจะมีในอนาคตได้อย่างไร และภาค 17 หรือ 18 จะมีเลขกำกับเหมือนเดิมไหม หรือจะเปลี่ยนชื่อภาคไปเลย ก็ต้องรอติดตามกันต่อไปครับ

ที่มา
gq-magazine

MakinoJou

คนธรรมดาผู้ชื่นชอบ Japanese Culture, Games, Anime และ Vtuber
Back to top button