ข่าว

Masahiro Sakurai เผยความสำคัญของการทำอนิเมชันใบหน้า

โดยเฉพาะเกมต่อสู้ที่รวดเร็วอย่าง Smash Bros. ที่ต้องถ่ายทอดออกมาจำนวนมาก

หากไม่รวมคัตซีนของวิดีโอเกมในสมัยก่อน กว่าเราจะได้เห็นอนิเมชันใบหน้าแบบชัดเจนก็ต้องรอจนถึงยุคของซูเปอร์แฟมิคอมกันเลยเพราะเทคโนโลยีในยุคแรกๆ สำหรับอุตสาหกรรมเกมนั้นก็รองรับแค่เพียงให้พอเป็น ‘การละเล่น’ ชนิดหนึ่งเท่านั้น ไม่ได้มีการถ่ายทอดอารมณ์ใดๆ ออกมา ก่อนจะเริ่มเด่นชัดเมื่อยุคสมัยของกราฟิกสามมิติบน PS1 และ N64 มาจนถึงปัจจุบันที่ตัวละครเริ่มมีโมเดลสามมิติ แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ก็เลยกลายเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำหรับเกมสมัยใหม่โดยเฉพาะเกม RPG อย่างเลี่ยงไม่ได้

ล่าสุด คุณ Masahiro Sakurai ก็มีเกร็ดความรู้น่าสนใจเกี่ยวกับความสำคัญในการทำอนิเมชันใบหน้าตัวละครเกมมาแบ่งปันในวิดีโอใหม่ของเขาด้วย โดยมีการยกตัวอย่างด้วยเกม Super Smash Bros. ซึ่งเป็นเกมที่ทั้งเร็ว และรองรับตัวละครหลายตัวในฉากจึงไม่ได้เห็นรูปร่างของพวกเขาเด่นชัด ดังนั้นใบหน้าและการแสดงออกท่าทางจึงจะช่วยดึงคาแรกเตอร์นั้นไม่ให้กลืนไปกับฉากหลัง เช่นเจ้าหญิง Zelda ที่มีใบหน้าทั้งความโกรธ หลับตา ยิ้ม เจ็บปวด เศร้า ซึ่งถือว่ามีน้อยกว่าตัวละครอื่นในเกมมาก กระนั้นก็ยังให้ความสำคัญในจุดนี้อยู่ดีเพื่อให้นักสู้ทุกคนมีความมีชีวิตชีวา

นอกจากนั้นแล้วยังมีตัวละครที่ต้องทำท่าทางให้ดู ‘เวอร์’ เกินความเป็นจริงด้วย ซึ่งในเมื่อเกม Smash Bros. มีกราฟิกเป็นการ์ตูนก็จะได้เปรียบมากไปอีก โดยตัวละคร Wolf ในตอนแรกทีมงานก็ต้องการให้สีหน้าเจ็บปวดมีการอ้าปากเล็กน้อย แต่คุณ Masahiro ตัดสินใจให้ Wolf อ้าปากมากขึ้นให้ดูมีความน่าตื่นเต้น หรือ Steve จากเกม Minecraft ถ้าไม่มีอนิเมชันหน้าตานอกจากการกะพริบตาก็จะเป็นท่าทางกระโดดไปมาแทน รวมไปถึงตัวละครที่ตาโตก็ต้องทำให้ตาขาวมีพื้นที่เยอะๆ ทั้งนี้ตนก็เข้าใจว่าหากเป็นเกมที่มีภาพสมจริงก็ดูเป็นกรณีไป เช่น Final Fantasy และ Horizon: Forbidden West ที่ไม่ต้องเล่นใหญ่ก็สื่อความรู้สึกได้ตามความเหมาะสมครับ

อีกด้านหนึ่ง ช่อง Masahiro Sakurai on Creating Games เป็นช่องทาง YouTube ที่คุณ Masahiro จะนำเรื่องราวน่าสนใจจากการพัฒนาตลอดช่วงอายุของเขาโดยมีแนวคิดว่าเป็นการแบ่งปันเพื่อมอบความรู้และสร้างคุณประโยชน์ให้กับอุตสาหกรรมเกมและอาจจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้นักทำเกมรุ่นใหม่ด้วย โดยฟุตเทจหายากเหล่านี้จะได้รับการอนุมัติให้เปิดเผยจาก Nintendo แล้ว หากใครสนใจอย่าลืมเข้าไปดูกันที่นี่ (>>คลิก<<)

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button