ข่าว

ผู้พัฒนาเกม Let’s Build Zoo เผย ‘ราคาบั๊คของ Switch ส่งผลดีต่อเกมแบบมหาศาล’

ทำให้เกมนี้กลายเป็นไฮไลท์เกมเด่นของสโตร์ทวีปอเมริกาทุกประเทศ

“เกมราคาบั๊ค” เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นให้เราได้เห็นกันบน Nintendo eShop ในบางครั้ง ซึ่งราคาบั๊คนี้จะทำให้เกมที่ราคาหลักร้อย หรือเกมหลักพันอาจจะมีราคาเหลือเพียงหลักสิบ (บางทีก็หลักหน่วย) ซึ่งแน่นอนว่าบั๊คของราคานี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากระบบของ Nintendo eShop เอง ไม่ได้เป็นฝีมือของกลุ่มผู้เล่นแต่อย่างใด

และเกมราคาบั๊คนี้ก็กลายเป็นเป้าหมายของเหล่าเกมเมอร์มือไวทั้งหลายที่จะเข้าไปซื้อเกมเหล่านี้มาไว้ในคลังเกมของตนเอง ซึ่งหลายคนมองว่า “เป็นการเอาเปรียบผู้พัฒนาเกม” ในขณะที่หลายคนก็มองว่า “มันไม่ใช่ความผิดของผู้เล่น” ซึ่งล่าสุดทางผู้พัฒนาเกม Let’s Build Zoo ที่เคยมีเหตุการณ์เกมราคาบั๊คจากราคาประมาณ 250 บาท เหลือเพียง 75 บาทเท่านั้น ได้ออกมาเปิดใจว่า ‘ราคาบั๊คของ Switch ส่งผลดีต่อเกมแบบมหาศาล’

“ในวันที่ผมเปิดให้ผู้ที่สนใจพรีออเดอร์เกม Let’s Build a Zoo บน Nintendo Switch เมื่อวันที่ 22 กันยายน ที่ผ่านมา สิ่งที่ทำให้ผมช็อคมากเมื่อตื่นขึ้นมาก็คือ ยอดการพรีออเดอร์เยอะมาก ๆ โดยแหล่งการพรีออเดอร์มาจากประเทศอาร์เจนตินามากถึง 85%” Mike Rose หัวเรือใหญ่ของทีมพัฒนาเกมดังกล่าวเปิดใจผ่านทวิตเตอร์ “แน่นอนว่าเขาพวกนั้นไม่ได้มาจากอาร์เจนตินาจริง ๆ พวกเขาแค่ย้ายสโตร์มาซื้อเกมราคาบั๊คเฉย ๆ”

เขาได้เล่าต่อว่าเขาเครียดมาก ๆ เพราะเขาสามารถขายเกมได้ 1,000 เกม แต่กลับทำเงินได้น้อยกว่า 1USD ต่อก็อปปี้เสียอีก “ผมไม่รู้จริง ๆ ว่าต้องทำอย่างไรกับมัน ผมไม่ต้องการที่จะขึ้นราคาในอาร์เจนตินาและทำให้การขายถูกต้องตามกฎหมาย” Mike ระบุ “แต่เมื่อสิ้นสุดการสั่งจองล่วงหน้าวันที่ 2 ผมสังเกตเห็นบางอย่างแปลก ๆ”

ความแปลกที่เขาได้เห็นก็คือ เกมของเขาไต่อันดับชาร์ต eShop ในสหรัฐอเมริกาอย่างรวดเร็ว และในชั่วข้ามคืน เกมดังกล่าวเพิ่มขึ้นถึง 100 แห่ง และตอนนี้เกม Let’s Build a Zoo อยู่ในอันดับที่ขายดี 100 อันดับแรกใน eShop ของสหรัฐอเมริกาซะอย่างนั้น!

“ต้องขอบอกก่อนว่า US eShop ไม่ใช่ eShop ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่เป็น eShop ของทวีปอเมริกา” Mike อธิบาย “ด้วยการทำยอดขายมหาศาลในอาร์เจนตินา เราได้รับการจัดอันดับให้สูงขึ้นสำหรับผู้คนในสหรัฐอเมริกาไปโดยปริยาย”

เขาได้บอกว่าการที่เขาขายเกมในราคาถูกสุด ๆ ในอาร์เจนตินาทำให้พวกเขาได้รับความสนใจจากผู้เล่นในสหรัฐฯ มากขึ้น แถมยอดนี้ทำให้เกมดังกล่าวเมื่อเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 ก.ย. ก็สามารถไต่ขึ้นไปค่อนข้างสูงในแท็บ “ข้อเสนอสุดพิเศษ” บน eShop ของสหรัฐอเมริกา

“และตอนนี้เรากำลังดึงดูดความสนใจของผู้เล่นสหรัฐมากขึ้น” Mike บอก “เรา ได้รับความสนใจมากกว่าที่เราจะได้รับหากเราไม่ได้ขึ้นอันดับสูงในชาร์ต และผลที่ตามมาก็คือทีม eShop ของสหภาพยุโรปดูเหมือนจะเห็นถึงความสำเร็จของเกมใน eShop ของสหรัฐอเมริกา และสองสามวันต่อมา เราก็ได้รับการแนะนำอย่างเด่นชัดใน eShop ของสหภาพยุโรป / ออสเตรเลีย ส่งผลให้มียอดขายสูงกว่าปกติในภูมิภาคเหล่านั้น!”

หนึ่งสัปดาห์หลังจากเปิดตัว เราอยู่ในอันดับต้น ๆ ของแท็บดีลใน eShop เกือบทุกแห่ง โดยเฉพาะกลุ่มเกม + DLC ที่ผู้คนซื้อกันเป็นจำนวนมาก ดังนั้นราคาเฉลี่ยที่ผู้คนจ่ายจึงมากกว่า 20 USD ไปโดยปริยาย!

จากเรื่องราวทั้งหมดนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นวิกฤตที่ทำให้เกิดโอกาสที่แท้จริงสำหรับทีมพัฒนาเกม Let’s Build a Zoo ครับ อย่างไรก็ตามทีมงานขอย้ำว่าข่าวนี้ไม่ได้เป็นการสนับสนุน หรือต่อต้านใด ๆ กับการซื้อเกมราคาบั๊ค เพราะเป้าหมายของข่าวนี้คือการนำเสนอมุมมองของผู้พัฒนาเกมบางส่วนให้ทุกคนได้อ่านกันเท่านั้นครับ

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button