Baldur’s Gate 3 แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับเกมสวมบทบาทระดับ AAA ในฐานะเกมที่เจาะลึกด้านตัวเลือกตัวละครในเกม RPG ซึ่งองค์ประกอบนี้ถือได้ว่าเกมดังกล่าวได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับเกม
ล่าสุด Swen Vincke ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง Larian Studios ได้ออกมาพูดถึงมาตรฐานการพัฒนาเกม โดยเขาได้ยอมรับว่า “เห็นได้ชัดว่าหากคุณเป็นสตูดิโอที่มีทีมงาน 50 คนหรือ 10 คน คุณไม่ควรพยายามสร้างเกมอย่าง Baldur’s Gate 3”
นอกจากนี้เขายังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับมาตรฐานการพัฒนาเกมไว้ว่า “ปัญหาที่ผมมีคือการใช้คำว่า ‘มาตรฐาน’ เพราะในตอนนี้มาตรฐานมันเปลี่ยนแปลงไปทุกวันเพราะว่าสิ่งต่าง ๆ ถูกคิดค้นใหม่ สิ่งใหม่ ๆ ปรากฏขึ้นตลอดเวลา เมื่อผมเริ่มต้นในอุตสาหกรรม เกม Assassin’s Creed ได้กำหนดมาตรฐานใหม่ไปแล้ว ณ ตอนนี้มีแต่คนคิดว่าไม่มีใครสร้างเกมได้เหมือนเกมนี้อีกแล้ว แต่มันไม่ใช่แบบนั้น เพราะในอุตสาหกรรมนี้ยังมีพื้นที่เหลือเฟือให้สำรวจอีกมากมาย”
เว็บไซต์ pushsquare ได้แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่าสิ่งที่ Vincke พูดนั้นถูกต้อง โดยเว็บไซต์ดังกล่าวได้ระบุว่ามาตรฐานถูกตั้งและทำลายอยู่ตลอดเวลา สิ่งที่ใหม่จนน่าตะลึงเมื่อวาน วันนี้อาจกลายเป็นสิ่งล้าสมัย มันหมายความว่ามีที่ว่างเสมอสำหรับนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ มันหมายความว่าเกมเมอร์จะได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่และน่าตื่นเต้นอยู่เสมอ
“ดังนั้นหากคุณเป็นนักพัฒนาที่กำลังรู้สึกท้อแท้กับการปรากฏตัวของ Baldur’s Gate 3 อย่ากลัวไป” pushsquare ระบุ “อย่าปล่อยให้ผู้พูดที่ไม่เชื่อในคุณบอกคุณว่าคุณไม่สามารถสร้างเกมที่ดีได้ เพียงแค่ออกไปสร้างเกมที่ดีที่สุดที่คุณทำได้ และใครจะรู้ คุณอาจเป็นคนสร้างมาตรฐานใหม่ก็เป็นได้”
Baldur’s Gate 3 เป็นเกมสวมบทบาทแบบเทิร์นเบสที่พัฒนาโดย Larian Studios และจัดจำหน่ายโดย Wizards of the Coast เกมดังกล่าววางจำหน่ายใน Early Access สำหรับ Microsoft Windows ในเดือนตุลาคม 2020 และวางจำหน่ายทั่วโลกเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2023 ซึ่งเกมดังกล่าวตั้งอยู่ในโลกของ Forgotten Realms ซึ่งเป็นโลกเดียวกับเกม Baldur’s Gate ดั้งเดิมและภาคต่อ เกมดังกล่าวติดตามกลุ่มตัวละครที่พยายามหยุดยั้งการรุกรานครั้งใหม่ของกองทัพปีศาจที่กำลังจะเข้ามาทำลายโลก
ที่มา : pushsquare