ข่าว

คดี Krafton ฟ้อง NetEase ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ PUBG Mobile สิ้นสุดแล้ว

ผลปรากฎว่าผู้ฟ้องได้รับเงินชดเชยไปบางส่วน

คดีความที่บริษัท ฟ้อง NetEase ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ PUBG Mobile มาถึงจุดสิ้นสุดแล้วหลังจากที่ยืดเยื้อยาวนานมาหลายปี โดยผู้พิพากษาศาลสูงของ San Mateo ตัดสินให้สนับสนุน Krafton โดยพบว่า NetEase ละเมิดสัญญาโดยไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงในการชำระหนี้ รวมถึงการไม่เปลี่ยนแปลงองค์ประกอบเกมบางอย่างตามที่ตกลงกันไว้

image 2768

คดีข้อพิพาทด้านลิขสิทธิ์นี้ย้อนไปห้าปี เมื่อเดือนพฤษภาคม 2018 โดย Krafton ได้ยื่นฟ้อง NetEase โดยกล่าวหาว่าผู้ผลิตเกมชาวจีนลอกเลียนแบบแนวคิดเกมของพวกเขา ซึ่งเกมที่เกี่ยวข้องคือ Knives Out และ Rules of Survival ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเลียนแบบสไตล์ของเกม Battle Royale ของ Krafton มากเกินไป

นอกจากนี้ Krafton อ้างว่า NetEase เปิดตัวเกมฟรีเหล่านี้เพื่อให้ได้เปรียบเหนือการเปิดตัว PUBG Mobile ในปีเดียวกัน ต่อมาพวกเขายุติได้ด้วยการทำข้อตกลงส่วนตัวกันในเดือนมีนาคม 2019 แต่ต่อมา Krafton กล่าวว่า NetEase ละเมิดข้อตกลง ทำให้เกิดการสอบสวนอีกครั้งโดยเริ่มต้นในวันที่ 1 พฤษภาคม 2023 ในศาลสหรัฐอเมริกา แม้ว่าสุดท้าย Krafton จะไม่ได้เงินที่ฟ้องร้องไปทั้งหมด 65 ล้านดอลลาร์ (2,266,550,000 บาท) เนื่องจากจำนวนเงินนี้ไม่สมเหตุสมผลเกินไป แต่ศาลก็ได้มอบเงินชดเชยให้แก่ Krafton โดยไม่เปิดเผยรายละเอียดจำนวนเงิน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Krafton ฟ้องร้องบริษัทอื่น เพราะก่อนหน้านี้พวกเขาได้ยื่นฟ้อง Garena ผู้พัฒนา Free Fire และ Free Fire Max ในเดือนมกราคมปีที่แล้ว โดยคดีความอ้างว่า Garena ลอกเลียนส่วนหนึ่งของ PUBG และทำกำไรจากค่าใช้จ่ายของ Krafton อีกทั้ง Krafton ฟ้อง Epic Games ในปี 2018 ด้วยเหตุผลเดียวกันสำหรับเกม Fortnite ของพวกเขา แต่ก็ยกเลิกคำฟ้องไปในปีนั้น

ที่มา : gamingonphone

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button