ข่าว

ผู้สร้าง STEINS;GATE Hiyoku Renri no Darling สั่งจับผู้สร้างคอนเทนต์สปอยล์เกม

กำลังจะกลายเป็นเคสแรกที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์โดมิโนหรือไม่

มีประเด็นที่น่าสนใจมาให้เราได้ติดตามกันครับเมื่อไม่นานมานี้เกิดการจับกุมผู้สร้างคอนเทนต์ YouTube คนหนึ่งในจังหวัดมิยางิของญี่ปุ่นในปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับวิดีโอโชว์การเล่นเกม!

ชายผู้ถูกกล่าวหาถูกจับในข้อหาโพสต์วิดีโอที่มีเกมเพลย์จาก STEINS;GATE Hiyoku Renri no Darling เกมนิยายภาพยอดนิยมโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก Nitroplus ผู้ที่เป็นเจ้าของสิทธิ์สิ่งที่ทำให้แย่กว่านั้นคือเขาสร้างรายได้จากวิดีโอและได้รับรายได้จากโฆษณา!

image 693

หน่วยงานเผยแพร่เนื้อหาในต่างประเทศ (Content Overseas Distribution Agency – CODA) ประกาศการจับกุมและชี้แจงว่ามีเป้าหมายเฉพาะในการใช้ฟุตเทจการเล่นเกมที่ไม่ถูกต้อง นั่นก็คือการที่เขาคนนี้ได้ทำการตัดต่อเนื้อหาวิดีโอเล่าเรื่องราวทั้งหมดให้สั้นลงตั้งแต่ต้นจนจบ (หรือวิดีโอประเภทสปอยล์หนัง – เกม ที่เราเห็นได้เกลื่อนในปัจจุบัน)

การจับกุมครั้งนี้เชื่อว่าเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่นที่เกี่ยวข้องกับวิดีโอการเล่นเกม ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีวิดีโอเกมเพลย์นับไม่ถ้วนบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น YouTube แต่วิดีโอสปอยล์แบบนี้จะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อผู้เล่นเกมเนื่องจากวิดีโอนี้มีการตัดต่อเพื่อเปิดเผยเนื้อหาสำคัญแบบจงใจ ทำให้ผู้ชมหลายคนตัดสินใจชมวิดีโออย่างเดียว แล้วไม่ซื้อเกมมาเล่นนั่นเอง

คดีนี้เน้นให้เห็นถึงความสำคัญของกฎหมายลิขสิทธิ์ในอุตสาหกรรมเกมและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการละเมิดสิทธิ์เหล่านั้น แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วผู้เผยแพร่เกมหลายรายจะอนุญาตให้สตรีมเมอร์และผู้สร้างวิดีโอแชร์ฟุตเทจการเล่นเกม แต่ผู้ถือลิขสิทธิ์ยังคงมีอำนาจตามกฎหมายในการดำเนินการกับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง การจับกุมครั้งนี้เป็นเครื่องเตือนใจว่าแม้ในยุคที่มีการแบ่งปันเกมเพลย์อย่างแพร่หลาย กฎหมายก็เข้าข้างผู้ถือลิขสิทธิ์เมื่อพวกเขาเลือกที่จะบังคับใช้สิทธิ์โดยชอบธรรมนั่นเอง

ที่มา
pcgamer

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button