ข่าว

เกมเมอร์ญี่ปุ่นแต่งเพลงประชดเกม Assassin’s Creed Shadows

ทำไมต้อง Yasuke ด้วยยยยยยยย

เพลงป๊อปญี่ปุ่นชื่อ “Why Yasuke” กำลังเป็นกระแสไวรัล โดยเนื้อเพลงวิจารณ์ Ubisoft และเกม Assassin’s Creed Shadows ที่เลือก Yasuke เป็นตัวละครหลัก รวมไปถึงการดัดแปลงประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิม โดยเพลงนี้เผยแพร่เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม มียอดผู้ชมทะลุ 1,100,000 วิวไปแล้ว ผู้แต่ง (คาดว่าใช้ AI แต่ง) โพสต์ข้อความใต้คลิปว่า “สวัสดีพี่น้องต่างชาติ พวกเราชาวญี่ปุ่นโกรธแค้น Assassin’s Creed Shadows และ UBI เพราะประวัติศาสตร์กำลังถูกบิดเบือน Yasuke กลายเป็นซามูไรในตำนาน เราอยากหยุดการดัดแปลงประวัติศาสตร์นี้ บทเพลงนี้สื่อถึงความโกรธ เศร้า และสงสัยในแนวคิด DEI (ความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการมีส่วนร่วม) ของเกม เราขอให้คุณรับฟัง”

เพลง Pop ญี่ปุ่น “Why Yasuke” ล้อเลียน Ubisoft และ Assassin’s Creed Shadows

เนื้อเพลง (แปลจากแคปชั่นภาษาอังกฤษ) ตั้งคำถามว่า “นั่นใช่ Yasuke รึเปล่า? แม้จะเป็น Assassin’s Creed แต่ตัวละครซามูไรหลักกลับเป็น Yasuke Assassin’s Creed ไม่เคยมีตัวละครอิงประวัติศาสตร์จริงมาก่อน นี่เป็นครั้งแรกที่เกมมาญี่ปุ่น พวกเราคือ UBI Sunshine”

เนื้อเพลงยังเสียดสีว่า “แต่จะทำยังไง? ประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นลึกซึ้ง การวิจัยยุ่งยาก แล้ว Sweet Baby ก็เข้ามา ตามความคิดพวกเขา ตัวละครสีผิวเป็นสิ่งจำเป็นในอนาคตของเกม ดังนั้น พวกเขาจึงคิดถึงการดึงประวัติศาสตร์มาดัดแปลงดูว่าอะไรใช้ได้ ซามูไรอย่าง Nobunaga, Akechi และ Yasuke “

“นี่คือวิธีเดียวที่คิดได้ทุกคน” เนื้อเพลงกล่าว “ทำให้ดีที่สุดเพื่อพิสูจน์ประวัติศาสตร์ ทีมงานที่รู้จักญี่ปุ่น ทีมงานที่สร้าง Shadows จงทำให้ดีที่สุด”

เนื้อเพลงยังเหน็บแนมการตอบสนองต่อกระแสวิจารณ์ “พอเปิดตัวเกม ก็โดนวิจารณ์ เราควรทำยังไง? Yasuke งั้นก็ทำให้เขาเป็นเกย์แล้วจับคู่กับ Nobunaga, ไปเลย Yasuke ความภาคภูมิใจของญี่ปุ่น เสื่อทาตามิเป็นสี่เหลี่ยม เก็บเกี่ยวข้าวในฤดูใบไม้ผลิ จุดธูปที่ศาลเจ้า ซามูไรทุกคนนั่งเซซ่า พวกเรา UBI เป็นอมตะ”

เนื้อเพลงยังวิจารณ์การขาดความใส่ใจในรายละเอียด “นี่คือ AC และตัวละครหลักเป็นซามูไร มันอาจจะแย่จริง ๆ ควรจ้างผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นจริง ๆ ผลลัพธ์จากการค้นคว้าตำรา หนังสือ และนิยายต่าง ๆ Yasuke ไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไรขนาดนั้น?”

“นั่นคือเหตุผลที่เราเติมแต่งประวัติศาสตร์ด้วยจินตนาการ แล้วจะทำยังไง? ศิลปินออกแบบลำบากกับคอนเซปต์อาร์ต แล้ว Elon Musk ก็โผล่มา เขาว่า DEI ฆ่าศิลปะ ไม่นะ ไม่ Shadows คือ AC ที่ดีที่สุดในซีรีส์ อย่าดูถูกพวกเรา Elon!”

เนื้อเพลงยังเสียดสีเรื่องความผิดพลาด “และนี่คือที่ที่พวกเขาสร้างจีนขึ้นมา ซับไตเติ้ลภาษาจีนสำหรับผู้เล่นญี่ปุ่น ใช้ AI สร้างคอนเซปต์อาร์ต พวกเราลุกโชนด้วยความมุ่งมั่น แต่กลับกลายเป็นความโป๊ะ พอเปิดตัวเกม ก็โดนวิจารณ์ เราควรทำยังไง Yasuke? เราเสียใจที่ใช้ Yasuke อย่าประมาทพวกเรา Elon หุบปากไป!”

Assassin’s Creed Shadow จะวางจำหน่าย 15 พฤศจิกายนนี้ โดยเกมดังกล่าวจะพาเราไปติดตามเนื้อเรื่องที่เข้มข้นของชิโนบิสาวอย่าง Naoe และ Yasuke ซามูไรเชื้อสายแอฟริกาผู้ทรงพลังจากตำนาน บนฉากหลังอันแปรปรวนของยุคปลายเซ็นโงคุ ทั้งสองจะค้นพบชะตากรรมร่วมกัน พลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น โดยเราจะได้ออกสำรวจโลกกว้างอันน่าทึ่งของญี่ปุ่นยุคศักดินา ไม่ว่าจะเป็นเมืองปราสาทอันงดงาม ท่าเรือที่คึกคัก ศาลเจ้าอันเงียบสงบ ไปจนถึงทุ่งเลี้ยงสัตว์อันกว้างใหญ่  ผจญภัยไปกับสภาพอากาศที่คาดเดาไม่ได้ ฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลง และสภาพแวดล้อมที่ตอบสนองต่อผู้เล่น ระหว่างทางรวบรวมพันธมิตรที่มีทักษะและความสามารถพิเศษมากมายเพื่อช่วยเหลือคุณในการบรรลุภารกิจให้จงได้

ที่มา
thatparkplace

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button