ข่าว

ทีมงาน GTA: San Andreas เผยสาเหตุที่เครื่องบินมักตกใส่ผู้เล่นบ่อยๆ

ที่จริงแล้วเป็นข้อผิดพลาดของทางผู้พัฒนานั่นเอง

หากพูดถึงเกมซีรีส์ Grand Theft Auto แล้ว นอกเหนือจากภาคล่าสุดอย่าง V ที่เป็นเกมยอดฮิตลงกันข้ามเจ็น อีกหนึ่งภาคที่ขาดไม่ได้เมื่อพูดถึงเกมยอดนิยมก็คือภาค San Andreas ที่เป็นหนึ่งในเกมที่ขายดีที่สุดบนเครื่องเล่น​ PlayStation 2 และแม้จะไม่ได้เป็นการก้าวกระโดดครั้งสำคัญ ทว่าบรรยากาศและเรื่องราวในเกมก็เป็นที่น่าจดจำพอสมควร กระนั้นในภาคนี้กลับมีปริศนาบางอย่าง

หนึ่งในเรื่องชวนเกาหัวของเกมก็คือผู้เล่นหลายคนอาจจะเคยสังเกตว่าระหว่างที่ CJ กำลังเดินเต๊ะไปมาในเกม มักจะเจอเหตุการณ์แปลกประหลาดเกิดขึ้นนั่นคือเครื่องบินที่จะตกตรงหน้าหรืออย่างร้ายแรงที่สุดก็คือตกใส่จนเราเกมโอเวอร์ ซึ่งถึงแม้จะเป็นเรื่องที่ฟังดูน่ากลัวในเกมทว่าบางคนก็มองเป็นมีมขำๆ ไปแล้วแม้จะไม่มีคำอธิบายใดๆ ที่มีมูลฐานก็ตาม โดยล่าสุดก็มีการเปิดเผยสาเหตุกันเป็นที่เรียบร้อย

Obbe Vermeij อดีตทีมงานของ Rockstar Games ที่เคยอยู่ร่วมในโปรเจ็กต์เกมสามมิติยุคเริ่มต้นจนถึงภาค IV ได้ออกมาเล่าถึงเหตุการณ์นี้แล้วว่าที่จริงคือความผิดพลาดของเกมนั่นเอง โดยอธิบายหลักการทำงานว่าผู้พัฒนาต้องการสร้างเครื่องบินลำเล็กๆ แรนด้อมขึ้นมาเหนือศีรษะของตัวละครเพื่อให้สามารถแสดงผลเป็นภาพวิวเครื่องบินขับผ่านได้ โดยเครื่องบินเหล่านี้จะคอยตรวจจับวัตถุด้านหน้าด้วยเพื่อให้สามารถลอยหลบได้ตามความเหมาะสม

แต่ด้วยความที่เกมนี้เป็นเกมสเกลใหญ่ในแง่ของโลก รวมไปถึงการกระทำของผู้เล่นเองนั้นก็ไม่อาจจะคาดเดาได้เพราะแต่ละคนก็เล่นเกมไม่เหมือนกัน บางทีโมเดลเครื่องบินจึงไม่สามารถตรวจสอบ ‘วัตถุ’ ที่จะบินผ่าน และความชั่วร้ายยิ่งกว่านั้นคือเทคโนโลยีของเกมที่มีข้อจำกัด นั่นหมายความว่ามีโอกาสที่เครื่องบินจะตรวจจับไม่เจอวัตถุที่โหลดขึ้นหน้าเกมไม่ทัน พอให้เครื่องบินลอยผ่านแล้วไฟล์โมเดลวัตถุดันโหลดขึ้นทีหลังก็เลยโครม!

นอกจากนั้นยังมีผู้ใช้งานอีกคนชื่อ _silent ได้เข้ามาร่วมวงสนทนาด้วย โดยเขาได้กล่าวเสริมว่าที่จริงแล้วมันมีข้อผิดพลาดของโค้ดเกมที่ทำให้การแสดงผลเครื่องบินนั้นผิดพลาดไปจากเดิม ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุด้วยนั่นเองครับ เรียกได้ว่าแม้จะฟังเหมือน hot mess แต่ความปั่นป่วนเหล่านี้ก็แทบจะเป็นซิกเนเจอร์ของเกมแล้ว สำหรับเพื่อนๆ ล่ะครับ เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ไหมลองมาแบ่งปันกับ ThisIsGame Thailand ดูนะ

อีกด้านหนึ่ง GTA: San Andreas วางจำหน่ายครั้งแรกบน PlayStation 2 ในปี 2004 ก่อนจะเริ่มให้บริการบนแพลตฟอร์มอื่นๆ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็น PC, Xbox หรือแม้กระทั่งสมาร์ทโฟนมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีเรื่องราวเกี่ยวกับ CJ อดีตอันธพาลชายแอฟริกันอเมริกันคนหนึ่งที่เดินทางมายังงานศพของแม่ตัวเองก่อนจะพบว่าตนเองต้องเจอกับเรื่องที่ทำให้เขาต้องวนเวียนกลับมาสู่วงจรอาชญากรรมอีกครั้งในมหานครแห่งนี้

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button