ข่าว

ผู้พากย์เสียงใน Grand Theft Auto V จวกทีมพัฒนาแชทบอทข้อหาใช้ AI เลียนเสียง

มันไม่ได้ดูดีเลยแม้แต่น้อยที่ทำแบบนี้!

Ned Luke ผู้พากย์เสียง Michael ใน Grand Theft Auto V ออกโรงแฉบริษัท Web3 อย่าง WAME แอบลอกเสียงเขาไปใช้สร้างแชทบอทเลียนแบบเสียง Michael โดยไม่ติดต่อหรือขออนุญาตก่อน!

Luke โพสต์ด่าผ่าน X (เดิมคือ Twitter) ว่าไม่พอใจอย่างมากกับการ “แอบนำเสียงไปใช้แบบห่วย ๆ แบบนี้” แถมยังแท็กถึงทั้ง Rockstar Games ผู้พัฒนา GTA และ SAG-AFTRA สหภาพนักแสดง ที่เพิ่งอนุมัติการใช้ “เสียง AI เลียนแบบเสียงนักพากย์” ด้วยเงื่อนไขขออนุญาตทั้งสองฝ่าย รวมไปถึงแท็ก Roger Clark นักพากย์เสียง Arthur Morgan จาก Red Dead Redemption II ที่เคยเจอปัญหาเดียวกัน

ในเวลาไม่นานนัก Clark รีโพสต์สนับสนุน Luke ทันที บอกว่าเสียง AI ปลอมสู้ของจริงอย่าง Luke ไม่ได้เลยแม้แต่น้อย

แน่นอนว่าเรื่องไปถึงผู้สร้างแชทบอทเรียบร้อยแล้ว โดยเขาได้โผล่มาขอโทษยาวเยียด อ้างทำเพราะอยากให้แฟนเกมใกล้ชิดตัวละคร ไม่หวังผลกำไร ยืนยันถอดแอปพร้อมเสียง Luke ออกไปหมดแล้ว (ตอนนี้ไม่มีให้โหลดแล้ว) แต่แฟนเกมส่วนใหญ่ไม่ปลื้ม! บอกขอโทษดูไม่จริงใจ เพราะบัญชีผู้สร้างเต็มไปด้วยโปรเจกต์ AI เลียนแบบคน ควรขออนุญาตเจ้าของเสียงก่อนทำทุกครั้ง!

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่สอนบทเรียนน่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเข้าใจว่าเสียงของคนก็เป็นสิทธิ์ของเจ้าของเสียง ใครอยากใช้ต้องขออนุญาตก่อนเสมอ รวมไปถึงเทคโนโลยี AI ปลอมเสียงนั้นต้องใช้ด้วยจริยธรรม และการเป็นแฟนเกมไม่ใช่ข้ออ้างทำอะไรก็ได้โดยไม่เคารพคนอื่นได้!

ที่มา
cbr

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button