ข่าว

EMU GameBoy Advance บน iOS โดนถอดจากสโตร์ตั้งแต่วันแรก

หลังจากมีการไฟเขียวให้แอปพลิเคชันจำพวกการจำลองคอนโซลสามารถใช้งานได้

ถือเป็นการประกาศครั้งสำคัญที่ทำให้เกมเมอร์สายเรโทรต่างให้ความสนใจยกใหญ่สำหรับ การอนุญาตให้ผู้พัฒนาสามารถเปิดบริการอีมูเลเตอร์ บนหน้าร้านค้าของ App Store อย่างเป็นทางการเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทันทีที่มีการยืนยันก็จะพบว่าอีมูเลเตอร์ชุดแรกที่ได้นำขึ้นสู่ร้านค้าก็คือ iGBA ที่จำลองระบบ GameBoy Advance นั่นเอง ทั้งนี้ล่าสุดโปรแกรมดังกล่าวได้อันตรธานหายไปอย่างไร้ร่องรอยตั้งแต่วันแรกเสียอย่างนั้น

เว็บไซต์ The Verge รายงานว่า iGBA ได้ถูกถอดออกจากร้านค้าโดยมีการให้เหตุผลเรื่องลิขสิทธิ์และการทำก่อกวน ซึ่งจะพบว่าไม่ได้เป็นการแจ้งลบทิ้งจาก Nintendo แต่เป็นผู้พัฒนาอีมูเลเตอร์ GBA4iOS อีกเจ้าที่กล่าวว่าตนเองเป็นเจ้าของที่แท้จริงของโปรแกรมดังกล่าว และถูกขโมยซอร์สโค้ดไปใช้งานนั่นเอง นั่นหมายความว่าเขาจึงมีสิทธิ์ในการเรียกร้องให้ยุติการเผยแพร่แอปพลิเคชันบนร้านได้นั่นเองครับ และถ้าเกิดเราสังเกตให้ดีจะพบว่าแอปพลิเคชันมีหน้าตาเหมือนกันมากด้วย

กระนั้นแล้วผู้พัฒนา GBA4iOS ไม่ได้โกรธทีมงาน iGBA แต่เขารู้สึกว่าไม่เป็นธรรมที่แอปพลิเคชันของตนเองไม่ได้รับการอนุมัติตั้งแต่ต้น แต่ภายหลังเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดอนุญาตให้นำขึ้นสู่ร้านค้าปุ๊บก็ดันนำอีมูเลเตอร์ที่เป็นของก๊อปปี้มาใช้ก่อนเสียอย่างนั้น ภายหลังเมื่อ The Verge ทราบเรื่องได้ติดต่อไปที่ฝั่ง iGBA และได้รับคำขอโทษมาแล้วเช่นกัน

GameBoy Advance

จะว่าไปแล้วก็น่าสนใจมากทีเดียวว่าในอนาคตเราจะได้เห็นเหตุการณ์อะไรแปลกๆ ในแวดวงอีมูเลเตอร์อีกหรือเปล่า และการเริ่มต้นอนุญาตโปรแกรมจำลองคอนโซลบน iOS นี้ จะเป็นการเปิดกว้างให้กับผู้เล่นจริงๆ หรือไม่ หรือจะยังคงต้องเจอกำแพงอื่นๆ อีก ว่าแล้วลองมาลุ้นกันดูกับทาง ThisIsGame Thailand นะครับ ส่วนโอกาสหน้าจะมีอะไรมาแบ่งปันอีก ขอเชิญติดตามที่นี่เช่นเคยครับผม

ที่มา
The Verge

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่ปากร้ายที่สุดในประเทศไทย | ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง
Back to top button