ธุรกิจเกม

Wemade รายได้ปี 2023 สูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทแต่กลับขาดทุน

พร้อมเตรียมเปิดให้บริการเกมฟอร์มยักษ์ในปี 2024

Wemade ซึ่งขาดทุนอย่างต่อเนื่อง และจะสามารถฟื้นคืนด้วย “เกมที่ยอดเยี่ยมที่สุด” ของบริษัทและการตีตลาดจีนได้ไหม?

ตามรายงานผลประกอบการที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา เมื่อปีที่แล้ว Wemade มียอดรายได้ประจำปีสูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา แต่ก็มีการขาดทุนจากการดำเนินงานเนื่องจากต้นทุนผันแปรตามรายได้ที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะในไตรมาสนี้ที่ขาดทุนมากขึ้นเนื่องจากผลกระทบของการขาดทุนจากการประเมินสินทรัพย์เพื่อการลงทุน, บัญชี Wemix เงินเสมือนของบริษัท เป็นต้น

ปีนี้ Wemade จะเปิดให้บริการ <Night Crows> ทั่วโลก พร้อมกับกำลังเตรียมเกมใหม่ < Legend of Ymir>, <Fantastic 4 Baseball> เป็นต้น และจะนำ <MIR 4> กับ <MIR M> ไปเปิดบริการที่จีน ซึ่งหากรวมไลน์อัปของบริษัทลูกด้วย ปีนี้ Wemande มีแผนที่จะปล่อยผลงานใหม่มากมาย ทั้งนี้ ประธานจางฮยอนกุกยังพูดถึงพาร์ทเนอร์ของ MADNGINE ผู้พัฒนา <Night Crows> อย่างลึกซึ้งอีกด้วย

สรุป

  • วันและเวลา: 7 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 8.00 น.
  • ผู้เข้าร่วม: ประธาน Wemade จางฮยอนกุก
Wemade 1
แนวโน้มผลประกอบการประจำปี

รายได้และค่าใช้จ่าย

  • รายได้ประจำปี 2023: 607,200 ล้านวอน (ประมาณ 16,459 ล้านบาท) (YoY +31%)
  • รายได้ไตรมาส 4: 118,400 ล้านวอน (ประมาณ 3,210 ล้านบาท) (QoQ -50%, YoY +3%)
Wemade 2
แนวโน้มผลประกอบการประจำไตรมาส

แผนการ

  • เตรียมเปิดให้บริการเกมบล็อกเชน <Night Crows Global> เดือนมี.ค.
  • เตรียมเปิดให้บริการ <Fantastic 4 Baseball> ที่เกาหลีและไต้หวันในไตรมาส 1
  • ตั้งเป้าเปิดให้บริการ <Legend of Ymir> ที่เกาหลีในไตรมาส 3
  • กำลังเตรียมเกมที่ดีที่สุดซึ่งรวมถึงบริษัทลูกด้วย (WEMADE MAX, WeMade Play)

<Night Crows> จะเป็นไปด้วยดีในต่างประเทศ 2-3 เท่าไหม?

เนื้อหาต่อไปนี้เป็นการถาม-ตอบของประธานจางฮยอนกุก

Q. สถานการณ์การเปิดให้ลงทะเบียนล่วงหน้ากับผลที่คาดหวังของเกม <Night Crows> เป็นอย่างไรบ้าง?

A. พวกเรามีความคาดหวังกันมาก ซึ่งเป็นผลมาจากประสบการณ์ที่เคยเปิดให้บริการ <MIR 4>, <MIR M> ไป โดย <MIR 4> ประสบความสำเร็จในเกาหลีมาก และประสบความสำเร็จทั่วโลกยิ่งกว่าเกาหลี ซึ่งออกมาดีกว่าราวๆ 2.5 เท่า ส่วน <MIR M> ผลงานในเกาหลีออกมาไม่ค่อยดี แต่มีผลงานทั่วโลกดีกว่า 2-3 เท่า ปีที่แล้วมีรายได้อยู่ที่ราวๆ 230,000 ล้านวอน (ประมาณ 6,234 ล้านบาท) และคาดว่า <Night Crows> จะทำรายได้จากทั่วโลกได้มากกว่านั้นประมาณ 2-3 เท่า รวมถึงเงื่อนไขต่างๆ ดียิ่งขึ้น เช่น ความเจริญก้าวหน้าของเศรษฐศาสตร์โทเคน

Q. ทางบริษัทเผยว่ามีแผนเปิดให้บริการ <MIR 4> ที่จีนในไตรมาส 2 และ <MIR M> ในไตรมาส 4 จะมีการเปลี่ยนแปลงแผนตามสถานการณ์ในจีนไหม?

A. ตอนนี้เรายังไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนแปลงกำหนดการเปิดให้บริการ เรากำหนดผู้ให้บริการไว้แล้ว จึงจะทำกำหนดการธุรกิจร่วมกับพวกเขาอีกครั้ง แต่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ อะไร

Wemade 3
<MIR 4> Blockchain MMORPG ที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก และ Wemade จะเปิดให้บริการที่จีนในไตรมาส 2 นี้

Q. มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการเปิดให้บริการ <Legend of Yimir> ในไตรมาส 3 ไหม?

A. เรากำลังพัฒนาเกมกันอย่างเต็มที่ และจะเปิดให้บริการในไตรมาส 3 ตามที่แจ้งไว้

Q. อัตราการกระจายสู่ตลาดทั้งหมดของเกมบล็อกเชนและความคาดหวังในอนาคตคืออะไร?

A. สุดท้ายแล้วยุคที่เกมทั้งหมดออกเหรียญและ NFT ของเกมนั้นๆ จะมาถึง เพราะว่ามันทำให้เกมสนุก แม้จะมีความต่างของเวลาตามการทำทรัพย์สินเสมือนให้เป็นระบบและความรู้ความเข้าใจในแง่ลบเกี่ยวกับทรัพย์สินเสมือนเปลี่ยนไปแค่ไหนแล้ว แต่ชัดเจนแล้วว่านั่นคือสิ่งที่เรียกว่าอนาคต และบริษัทอื่นๆ ในเกาหลีจำนวนมากคงรู้สึกเหมือนกันตอนที่ <MIR 4> ประสบความสำเร็จ

ทุกคนพุ่งเข้าใส่โดยคิดว่า K-MMORPG ประสบผลสำเร็จเพราะเสริมเศรษฐศาสตร์โทเคนเข้าไป แต่หลังจากนั้น ความนิยมของ <MIR 4> ก็ลดลงเล็กน้อย เลยคิดว่าการที่ความรู้ความเข้าใจเปลี่ยนเป็นทางลบเป็นภาพของเมื่อ 2 ปีก่อน เราคิดว่าหากเปิดให้บริการ <Night Crows> ทั่วโลกเดือนหน้าก็จะทำลายความคิดความเข้าใจนั้นได้อีกครั้ง จนคิดว่า ‘การเอาบล็อกเชนไปใส่ไว้ในเกมระดับ AAA ยิ่งได้ผลดีสินะ’

เราไม่ได้เอาไปใช้เพื่อชุบชีวิตเกมที่ล้มเหลว แต่ให้มองว่ายิ่งได้ผลดีเมื่อเอาไปใส่ในเกมที่ได้ผลดีจริงๆ (Night Crows) หลังจากนี้ คาดว่าจะเกิดสถานการณ์ที่เกมคุณภาพดีจะเข้ามาสู่บล็อกเชน ตอน <MIR 4> เราไม่ได้เตรียมอะไรแบบนั้นไว้เลย แต่ตอนนี้ไลน์อัปที่ยืนยันแล้วได้เตรียมไว้แล้ว เรามีขั้นตอนที่ไม่ว่าจะมีบริษัทเกมไหนเข้ามาก็สามารถเปิดให้บริการได้อย่างรวดเร็ว เราคิดว่าความสำเร็จของ <Night Crows> ทั่วโลกจะนำพามาซึ่งทิศทางสำคัญ และจะมีส่วนช่วยอย่างมากในการขยายเกมบล็อกเชนทั้งหมด

Wemade 4
<Night Crows> เกม MMORPG เตรียมเปิดให้บริการทั่วโลกหลังเพิ่มระบบเศรษฐกิจบล็อกเชนเข้าไปในเกม
Back to top button