ธุรกิจเกม

รมว. กระทรวงวัฒนธรรม ยืนยันแผนลดอำนาจรัฐสั่งแบนเกม

เผยความคืบหน้าล่าสุดของร่างกฎหมายภาพยนตร์และเกม

ถือเป็นเรื่องที่น่าจับตามองมากเป็นพิเศษเลยครับสำหรับการผลักดันอุตสาหกรรมเกมของรัฐบาลปัจจุบันที่นำโดยพรรคเพื่อไทยและคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีโดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีการบอกเล่าความคืบหน้าสำหรับการจัดทำร่างพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวิดีโอเกมฉบับใหม่ให้ติดตามจากคุณเสริมศักดิ์ พงษ์พานิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กันด้วย

จุดสำคัญของร่างกฎหมายนี้จะเห็นว่ามีการสนับสนุนและรองรับทั้งในส่วนของภาพยนตร์และวิดีโอเกมควบคู่กัน ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนกับส่วนของ THACCA ที่ดูแลเรื่องเกี่ยวกับซอฟต์พาวเวอร์อยู่แล้วด้วย ก็จะมีการปรึกษาหารือกันระหว่างทางกระทรวงวัฒนธรรมและกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในภายหลัง อย่างไรก็เสียเมื่อมีความเคลื่อนไหวในทิศทางที่ดีนี้ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเหมือนข่าวดีสำหรับกลุ่มผู้พัฒนาเกมจริงๆ

ต่อมาในสาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ ทั้งผู้พัฒนาเกมและผู้สร้างภาพยนตร์ จะสามารถทำงานได้อย่างราบรื่นเนื่องจากว่าภาครัฐจะไม่มีสิทธิ์ในการสั่งแก้ไขหรือลดทอนเนื้อหาสื่อบันเทิงนั้นๆ ได้อีกต่อไป อีกทั้งยังลดอำนาจไม่ให้มีการแบนวิดีโอเกม แบนการฉายหนัง หากแต่จะมีการจัดระดับความเหมาะสมของสื่อเพื่อเป็นส่วนช่วยเหลือให้คำแนะนำกับผู้ปกครองในการดูแลเยาวชนครับ

ย้อนกลับมาที่วิดีโอเกมอีกครั้ง ส่วนนี้สังเกตได้เลยครับว่าเป็นเรื่องที่ผู้พัฒนาร้องเรียนกันมานานมากและในที่สุดเมื่อได้คนทำงานในวงการเกมเข้าไปมีส่วนร่วมกับทางรัฐบาลพรรคเพื่อไทยก็ทำให้สามารถปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ได้มากขึ้น เพราะมีคนที่คอยเป็นสื่อกลางระหว่างประชาชนและหน่วยงานรัฐที่มีความรู้เกี่ยวกับตลาดเกมจริงๆ เช่นกัน ว่าแล้วอย่าลืมเป็นกำลังใจให้กันนะครับ

ที่สำคัญด้วยแพลตฟอร์มที่เป็นสื่อกลางเกมที่จะเกิดขึ้นในอนาคตก็จะยิ่งช่วยให้ทางผู้พัฒนารายเล็ก รายใหญ่ ที่ต้องการสร้างรายได้ สามารถเข้าถึงกองทุน การสนับสนุน และได้รับช่องทางใหม่ในการช่วยเหลือนำเกมสู่ตลาดที่กว้างขึ้นได้ด้วย สำหรับผู้พัฒนาทุกคนก็อย่าลืมรอติดตามดูนโยบายในส่วนอื่นที่จะเข้ามารองรับและให้การสนับสนุนได้ในอนาคตนะครับ

image 895

อย่าลืม! กด Subscribe และกดกระดิ่ง ที่

image 77
image 78
image 79

>> เข้ากลุ่มคนไทยพูดคุยเกี่ยวกับ <<

image 80
image 81
image 82

แหล่งอ้างอิง: Bangkok Biz News

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button