ธุรกิจเกม

Square Enix เล็งลดปริมาณการผลิตเกมเพื่อเน้นคุณภาพให้มากขึ้น

จากเดิมทำเกมออกมาเยอะเพราะต้องการรองรับความหลากหลายของแฟนเกม

หากสังเกตให้ดีแล้ว Square Enix ในยุคหลังจะมีการเปิดตัวเกมใหม่ออกมาเป็นจำนวนมากทีเดียว ซึ่งจะมีทั้งเกมภาคหลักที่เป็นเกมแม่เหล็กของค่ายอย่าง Final Fantasy และ Square Enix อยู่แล้ว รวมไปถึงเกมที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่หลายแฟรนไชส์ที่เราไม่เคยคุ้นหน้ามาก่อน อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่ายิ่งมีการสร้างเกมเยอะขึ้นก็ยิ่งทำให้เกิดจุดบกพร่องได้ง่าย ทำให้เวลาเดียวกันค่ายก็โดนวิจารณ์ขรมถึงคุณภาพด้วย

ล่าสุด Square Enix ได้ออกมาให้ข้อมูลผ่านช่วงตอบคำถามบนเว็บไซต์นักลงทุนสัมพันธ์ถึงแนวโน้มการทำงานในอนาคตแล้ว โดยคุณ Takashi Kiryu ยืนยันว่าปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับค่ายในตอนนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการทำงานของพวกเขา แต่เป็นเรื่องของจำนวนเกมที่มีมากเกินไป ดังนั้นจึงเล็งเห็นความสำคัญในการปรับปรุงโครงสร้างและระบบการทำงานใหม่เพื่อให้สามารถควบคุมคุณภาพการพัฒนาได้ดีขึ้น และวิธีนั้นก็คือ… การลดจำนวนเกมที่จะผลิตใหม่

เขามองว่า ณ ตอนนี้ทางบริษัทเองก็รู้แล้วว่าเกมรูปแบบไหนที่สามารถอยู่ได้ในตลาด และคาดว่าในอนาคตจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้มากขึ้น ซึ่งพวกเขายอมรับว่าตนเองก็พลาดที่ทำเกมออกมาแล้วไม่ได้รับการยอมรับเพราะหาจุดยืนที่ชัดเจนไม่ได้ โดยก่อนหน้านี้การผลิตเกมออกมาเยอะๆ ก็เพราะจะได้เสิร์ฟความต้องการที่หลากหลายของแฟนเกมนอกเหนือจากประเภทใดประเภทหนึ่ง ทั้งนี้ก็เป็นอันทราบดีว่านี่คือการตัดสินใจที่ผิด

image 6952

ว่าด้วยแฟรนไชส์ใหม่ของ Square Enix เราจะพบว่ามีเกมที่เกิดขึ้นแบบงงๆ และมีกระแสที่เงียบเชียบ (หรือถ้าจะดังก็เพราะโดนด่า) ไม่น้อยเลยครับ ทั้ง Marvel’s Avengers ที่เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นความโกลาหล และเกม Harvestella ที่เข็นออกมาในฐานะเกมทำฟาร์มสไตล์ RPG แต่ก็ไปไม่สุด แน่นอนว่าการพัฒนาเกมออกมาย่อมต้องใช้ทุนสร้างมหาศาล ดังนั้นหากจะต้องพัฒนาเกมอะไรออกมาสักเกมแต่ว่าได้ผลตอบแทนไม่คุ้มทุนก็คงต้องตัดสินใจเปลี่ยนแปลงเพื่อการอยู่รอด

ท้ายที่สุดนี้ พวกเราก็หวังว่าสถานการณ์ของ Square Enix จะกลับมาดีได้โดยเร็วเพื่อเรียกความมั่นใจให้แฟนเกมกลับมา แต่ครั้นจะให้ค่ายโฟกัสกับเกมประเภท RPG ที่พวกเขาถนัดอย่างเดียวหลายคนก็คงรู้สึกเสียดายฝีมือ ดังนั้นสิ่งที่ถูกต้องที่สุดก็คือเสียงของแฟนเกมที่จะต้องเรียกร้องสิ่งที่พวกเขาต้องการออกมา ว่าแล้วจะเป็นอย่างไรต่อ ThisIsGame Thailand จะคอยติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อนำมาอัปเดตให้ฟังอีกครั้ง

ที่มา
Square Enix

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button