ข่าว

อดีตประธาน PlayStation แนะให้พนักงานเกมที่ถูกเลิกจ้างไปขับ Uber

ช็อกวงการเกมกับคำแนะนำที่คาดไม่ถึง

Chris Deering อดีตผู้บริหารของ Sony Computer Entertainment Europe ได้กล่าวคำแนะนำที่สร้างความไม่พอใจให้กับพนักงานที่ถูกเลิกจ้างในวงการเกมระหว่างการพูดคุยภายในรายการ My Perfect Console โดยแนะนำให้ “ขับ Uber” หรือ “ไปเที่ยวทะเล” แทน นอกจากนี้เขายังปกป้องผู้บริหารของบริษัทและกล่าวว่าการเลิกจ้างพนักงานไม่ได้เกิดจาก “ความโลภ”

อดีตผู้บริหาร Sony แนะคนตกงานในวงการเกมไป “ขับ Uber” หรือ “เที่ยวทะเล”

“ผมตั้งใจจะเพิ่มจำนวนพนักงานอย่างช้าๆ นะครับ เพราะผมรู้ว่าธุรกิจมันมีขึ้นมีลงเป็นธรรมดา และผมไม่อยากให้บริษัทเราต้องเจอปัญหาแบบที่ Sony เคยเจอในส่วนของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์” เขากล่าว “ผมเข้าใจว่าเรื่องนี้คงเป็นเรื่องยากสำหรับหัวหน้าทีมทุกคน แต่ผมอยากจะบอกว่า แม้ว่าคุณจะมีความสามารถในการพัฒนาเกม แต่ชีวิตก็ยังมีเรื่องให้เราต้องเรียนรู้และปรับตัวเสมอ โลกของเกมมันน่าสนใจอยู่เสมอ แต่ตอนนี้สถานการณ์มันอาจจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ คุณอาจจะต้องลองหางานอื่นทำไปก่อน เช่น ขับรถ Uber หรือทำอะไรก็ได้ที่พอเลี้ยงชีพ แล้วหาที่พักราคาถูก ๆ ไปพักผ่อนที่ทะเลสักปี เพื่อให้มีเวลาได้คิดทบทวนและติดตามข่าวสารในวงการเกมไปด้วย เพราะเมื่อคุณห่างจากวงการเกมไปนานๆ มันจะยากที่จะกลับเข้ามาทำงานในวงการนี้ได้อีก”

เดิมที Deering นั้นประสบความสำเร็จอย่างมากในการนำบริษัท Sony Computer Entertainment Europe (SCEE) ผ่านยุคสมัยของ PlayStation รุ่นแรกและสอง ทำให้ SCEE เติบโตก้าวกระโดด แต่ทว่าคำแนะนำของเขาเกี่ยวกับการรับมือกับสถานการณ์ที่บริษัทต้องเลิกจ้างพนักงานกลับถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยจากการที่เขาแนะนำให้พนักงานที่ตกงานไปพักผ่อนหย่อนใจ เช่น ไปเที่ยวทะเล ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นคำแนะนำที่ไม่เหมาะสมและขาดความเห็นใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงการแนะนำให้พนักงานไปทำงานขับรถให้กับ Uber ก็ถูกมองว่าเป็นการดูถูกผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเกมไม่น้อย

อย่างไรก็ตาม Deering ได้กล่าวจบด้วยข้อความเชิงบวกว่า “สิ่งเหล่านี้บางครั้งก็ฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่คุณคิด เมื่อทุกอย่างไม่แน่นอน ผมคิดว่าพนักงานได้รับเงินชดเชยที่ดี และเมื่อคุณผ่านช่วงนี้ไปได้ คุณก็จะได้เรียนรู้ว่านี่คือชีวิตจริง ๆ”

จากข่าวนี้ก็พอสรุปได้ว่า คำแนะนำของ Deering เกี่ยวกับการรับมือกับการเลิกจ้างครั้งนี้ถูกมองว่าไม่เหมาะสม และการตัดสินใจของ Sony ที่จะปิดสตูดิโอก็สร้างความกังวลให้กับวงการเกม เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อการพัฒนาเกมในอนาคตด้วยเช่นกัน ซึ่งเราก็ต้องมาติดตามกันต่อไปว่าทาง Sony จะแก้ปัญหานี้อย่างไรครับ ในขณะเดียวกันผู้อ่านคนใดต้องการติดตามข่าวทั้งหมดของ This Is Game Thailand ก็สามารถมาได้ที่นี่ครับ >>>คลิก<<<

ที่มา
pushsquare

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button