ข่าว

อดีตดีไซเนอร์ Palworld เผย ‘โดนบังคับให้เปลี่ยนดีไซน์ให้คล้าย Pokémon’

เบื้องหลังการพัฒนาเกมที่น่าตกใจ

กลายเป็นประเด็นให้ติดตามกันอีกครั้งเมื่อมีรายงานว่าอดีตพนักงานของ Palworld ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลที่น่าตกใจ โดยระบุว่าบริษัทได้บังคับให้ทีมงานออกแบบตัวละครให้มีความคล้ายคลึงกับ Pokémon มากขึ้น ทั้ง ๆ ที่ทีมงานไม่เห็นด้วย!

อดีตพนักงาน Palworld เปิดเผยว่าถูกบังคับให้เปลี่ยนดีไซน์ตัวละคร

ผู้ใช้ X ที่ชื่อ Lewtwo ได้เผยแพร่ข้อความแปลจากอดีตพนักงานของบริษัท Pocketpair ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเกมมือถือชื่อดัง โดยข้อความดังกล่าวเปิดเผยว่า Takuro Mizobe ซีอีโอของบริษัทได้สั่งให้ทีมศิลปินออกแบบเหล่ามอนสเตอร์ให้มีความโดดเด่นและสามารถติดอันดับ 100 อันดับแรกของ Pokémon ในแง่ความนิยม

อย่างไรก็ตาม อดีตพนักงานรายนี้ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ทีมงานศิลปินพยายามอย่างเต็มที่ที่จะสร้างสรรค์ผลงานที่เป็นเอกลักษณ์และไม่ลอกเลียนแบบใคร แต่กลับถูกบริษัทบังคับให้ปรับเปลี่ยนดีไซน์ของมอนสเตอร์เหล่านั้นให้มีความคล้ายคลึงกับ Pokémon บางตัวจนเกินไป จนรู้สึกว่าถูกละเมิดความคิดสร้างสรรค์

อดีตพนักงานคนนี้ยังกล่าวอีกว่าตนเองได้ “เงียบไว้” มาตลอดเพื่อรักษาสัญญา แต่ปัจจุบันรู้สึกว่า Pocketpair “เหยียบย่ำความรู้สึกของนักออกแบบที่พยายามหลีกเลี่ยงการลอกเลียนแบบ” มากเกินไป

ที่น่าสนใจก็คือเมื่อวันที่ 19 กันยายน Nintendo และ The Pokemon Company ได้ยื่นฟ้อง Pocketpair ฐานละเมิดสิทธิบัตร ทำให้อดีตพนักงานผู้พัฒนาเกม Palworld ออกมาเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจ โดยระบุว่าตนเองสนับสนุนการฟ้องร้องครั้งนี้ ซึ่งบ่งบอกถึงปัญหาภายในบริษัทหรือความไม่เห็นด้วยกับแนวทางการพัฒนาเกมของ Pocketpair

การฟ้องร้องในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อทั้ง 2 บริษัทและวงการเกมโดยรวมอย่างแน่นอน ทั้งในแง่ของกฎหมายลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงการพัฒนาเกมแนวจับสัตว์ประหลาดในอนาคต ซึ่งผลจะเป็นอย่างไรเราก็ต้องมาติดตามกันต่อไปครับ

Palworld จะพาพวกเราไปใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ในโลกกว้างสีสันสดใสร่วมกับสิ่งมีชีวิตแปลกประหลาดที่เรียกว่า Pals โดยผู้เล่นจะสามารถเล่นเกมได้ตามรูปแบบ Playstyle ของตัวเองได้อย่างอิสระไม่ว่าจะเป็นการตามจับ Pal และนำมาต่อสู้กับเหล่าร้าย, ทำฟาร์มปลูกพืชและปศุสัตว์ หรือจับมันไปเป็นแรงงานในโรงงาน อีกทั้งยังขายเนื้อของมันหรือจับมาทำอาหารก็ได้

ที่มา
dexerto

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button