ข่าว

Final Fantasy XVI – ไกด์ระบบการต่อสู้เบื้องต้น

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเข้าสู่โลกแห่ง Valisthea

Final Fantasy XVI เป็นเกม Action RPG เกมใหม่ล่าสุดจากทาง Square Enix โดยเกมนี้จะพาเราไปติดตามเรื่องราวของ Clive Rosfield อยู่ในภารกิจที่จะปลดปล่อยมนุษยชาติจากชะตากรรมที่แสนโหดร้าย และต้องใช้พลัง Eikonics ที่มีอยู่เพื่อเอาชนะทุกอุปสรรคที่ศัตรูของเขาขวางหน้าเขา

แน่นอนว่าภายในเกมนี้จะมีฉากต่อสู้ที่ผู้เล่นจะได้เข้าต่อสู้กับศัตรูจำนวนมาก ทำให้การรู้จักการต่อสู้พื้นฐานเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ และในวันนี้เราจะพาทุกคนไปพบกับไกด์ระบบการต่อสู้เบื้องต้น ที่ผู้เล่นควรทราบเพื่อนเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเข้าสู่โลกแห่ง Valisthea

ในส่วนของปุ่มกดพื้นฐานที่ทุกคนควรจำให้ได้ก็คือ

สี่เหลี่ยม คือการโจมตีปกติ
สามเหลี่ยม คือการใช้เวทมนตร์
วงกลม คือการพุ่งไปในทิศทางที่ต้องการ
กากบาท คือการกระโดด
L1 คือการล็อคเป้าศัตรู
L2 คือการเปลี่ยนพลัง Eikons (หลังจากที่ปลดล็อคพลัง Eikons ตัวอื่น ๆ)
R1 คือการหลบหลีก
R2 คือการใช้พลัง Eikonics

การปัดป้อง

image 1172

การปัดป้อง (Parry) ซึ่งเราจะสังเกตเห็นว่าเราไม่ต้องกดป้องกันเหมือนกับเกมอื่น ๆ แต่อย่างใด เพียงแค่เรากดโจมตีให้ตรงกับจังหวะที่ศัตรูโจมตีมา ก็จะเป็นการปัดป้องอัตโนมัติแล้ว ระบบนี้ทำให้หลาย ๆ ครั้งเราสามารถปัดป้องศัตรูได้โดยที่ไม่ต้องกังวลในเรื่องของการกดปุ่มเลย และเมื่อเราปััดป้องสำเร็จนั้นจะทำให้การเคลื่อนไหวโดยรอบนั้นช้าลงชั่วขณะ ส่งผลให้เราโจมตีศัตรูได้มากขึ้น

การใช้ท่าสังหาร

image 1173

อีกหนึ่งองค์ประกอบก็คือการใช้ท่าสังหาร ที่ผู้เล่นสามารถทำได้ด้วยการโจมตีจนศัตรูล้มลง จากนั้นให้เราเข้าไปกดสามเหลี่ยมที่ศัตรูที่กำลังนอนอยู่ จะทำให้ Clive ของเราใช้ท่าสังหารออกมาโจมตีศัตรูอย่างรุนแรง

การโจมตีต่อเนื่อง

image 1174

แต่สิ่งที่ทำให้เกมนี้โดดเด่นมากขึ้นก็คือ การโจมตีต่อเนื่องด้วยการกดปุ่มสี่เหลี่ยมรัว ๆ แต่เราสามารถกดปุ่มผสมผสานกันเพื่อใช้ท่าโจมตีที่หลากหลาย และคอมโบได้ต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่นการกดปุ่มโจมตีธรรมดา ตามด้วยปุ่มสามเหลี่ยม จะทำให้เป็นการโจมตีด้วยดาบ และใช้เวทมนตร์สลับกันไปเรื่อย ๆ เพื่อทำให้เราโจมตีได้ต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น

การปลดล็อคท่าโจมตีอื่น ๆ

image 1175

นอกจากนี้เราสามารถปลดล็อคท่าโจมตีอื่น ๆ ผ่านการอัปเกรดตัวละคร ซึ่งการปลดล็อคนี้จะทำให้ตัวละครเรามีรูปแบบการโจมตีที่หลากหลายมากขึ้น และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่นการกดปุ่มสี่เหลี่ยมค้างเพื่อชาร์จและโจมตีระยะประชิดอย่างรุนแรง, การกดปุ่มสามเหลี่ยมค้างเพื่อชาร์จและใช้เวทมนตร์ที่รุนแรงขึ้น หรือการใช้ปุ่มสามเหลี่ยม กับสี่เหลี่ยมป้องกันเพื่อทำการพุ่งโจมตี และอื่น ๆ อีกมากมาย

การหลบหลีก

image 1176

การหลบหลีกเป็นอีกหนึ่งระบบสำคัญที่ผู้เล่นต้องจดจำและใช้งานให้ได้คล่องมือ เพราะการหลบหลีกนี้นอกจากจะทำให้ค่า HP ของเราไม่ลดลงไปแล้ว ยังมีโอกาสที่จะทำให้เราโจมตีสวนกลับได้หากเราสามารถหลบหลีกได้อย่างสมบูรณ์ โดยการหลบหลีกสมบูรณ์นั้นทำได้ด้วยการที่เราจะต้องกดหลบหลีกในจังหวะที่ศัตรูโจมตีมาพอดี และในจังหวะนั้นเองให้เรากดโจมตี (จะเป็นโจมตีประชิด หรือเวทมนตร์ก็ได้) จะทำให้เราทำดาเมจได้แรงขึ้น

การใช้พลัง Eikonics

image 1177

ตัวเอกของเราสามารถติดตั้งพลัง Eikonics ได้ โดยเราสามารถเรียนรู้สกิล Eikonics ได้หลากหลายสกิล แต่จะเลือกติดตั้งได้แค่ 2 สกิลเท่านั้น ซึ่งเราสามารถเลือกเปลี่ยนสกิลที่ต้องการได้ผ่านหน้าเมนู โดยสกิล Eikonics นี้ใช้งานได้ง่ายมาก เพียงแค่เรากดปุ่ม R2 + ปุ่มสี่เหลี่ยม หรือสามเหลี่ยมตามสกิลที่ติดตั้งไว้ เพียงเท่านี้เราก็สามารถโจมตีศัตรูได้อย่างรุนแรงแล้วครับ

การ Break ศัตรู

image 1178

ในส่วนของการต่อสู้ภายในเกมนี้ยังคงมุ่งเน้นไปที่การ Break ศัตรูให้ได้ ซึ่งการ Break นี้เกิดจากการที่โจมตีศัตรูไปเรื่อย ๆ เพื่อทำให้แถบกำลังใจของศัตรูนั้นลดจนหมด และเมื่อไหร่ที่ศัตรูแถบกำลังใจหมด ศัตรูจะเข้าสู่สถานะ Staggered ซึ่งจะทำให้ศัตรูอยู่นิ่งไปชั่วขณะ และอ่อนแอลงเล็กน้อย และนี่คือจังหวะดีที่เราจะได้โจมตีศัตรูได้รัว ๆ และทำดาเมจให้ได้มากที่สุด

Final Fantasy XVI เป็นเกม Action RPG ภาคล่าสุดในแฟรนไชส์ Final Fantasy โดยเรื่องราวภายในเกมนี้จะพาเราไปติดตามเรื่องราวของ Clive ที่เข้ามาเกี่ยวพันกับกลุ่มคนที่เรียกว่า Dominants of Titan ที่จะเป็นผู้ควบคุมมนต์อสูรที่เรียกว่า Eikon ซึ่งเป็นความสามารถพิเศษที่เกิดขึ้นมาอย่างเป็นปริศนา และนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองจากทหารทั่วไปกลายเป็นกุนซือสนามรบด้วย เช่นเดียวกับ Benedikta Harman หญิงสาวนักดาบที่ได้รับพลังควบคุม Garuda มาและเป็นผู้บังคับบัญชาการใจอำมหิต

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button