ข่าวคอนโซล / พีซี

เกมฟุตบอลตัวใหม่ FIFA 2K อาจไม่มีทีมจากลีคชั้นนำเข้าร่วม

ยังไม่ทันเปิดตัว เกมใหม่จาก 2K ก็มีข้อเสียเปรียบในการท้าชนเกมอย่าง EA Sports FC ซะแล้ว

แทบเป็นที่แน่นอนแล้วว่า FIFA 2K เกมฟุตบอลใหม่ที่จะถูกสร้างเป็นคู่แข่งกับเกมจากค่าย EA Sports FC หลังจากการประกาศแยกตัวไปเมื่อไม่นานมานี้ กำลังถูกพัฒนาอยู่ ซึ่งก็มีเสียงเล่าลือเกี่ยวกับข้อมูลของเกมใหม่ปรากฏขึ้นมากมาย หนึ่งในนั้นคือข่าวลือที่ในเกมนี้จะมีลีคชั้นนำทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 35 ลีค และเซ็นสัญญาทีมจากลีคเหล่านั้นกว่า 800 ทีม มาปรากฏตัวในเกมด้วย แต่ถึงจะการันตีจำนวนทีมฟุตบอลมากขนาดนั้น ก็ยังมีโอกาสที่สโมสรชั้นนำบางรายอาจไม่ได้มาปรากฏตัวในเกมนี้

ในขณะที่ FIFA นั้นได้มีการมอบอำนาจและลิขสิทธ์การใช้งานลีค, สโมสร, ทีมชาติให้กับฝั่ง EA Sports และ Konami ไปมากแล้ว นั่นทำให้เกมใหม่อย่าง FIFA 2K นั้นอาจต้องใช้ตราสโมสรหรือชื่อทีมและชื่อผู้เล่นที่ต่างไปจากเดิม เช่นในอดีตก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วอย่างทีม Manchester United ก็เคยถูกเปลี่ยนเป็น Man Red เพื่อให้ถูกใช้ในเกมได้มาแล้ว

FIFA 2K may missed out big team 02

สาเหตุที่สโมสรจาก Premier League, La Liga, และ Bundesliga อาจไม่ได้ปรากฏตัวใน FIFA 2K

ด้วยความที่ EA Sports ประกาศแยกทางกับ FIFA และขยายฐานแฟรนไชส์ของตัวเองในชื่อใหม่อย่าง EA Sports FC ทางผู้พัฒนาเกมได้การันตีความร่วมมือกับสโมสรชั้นนำมากมายในวงการ ซึ่งนับรวมถึงทีมจากลีคชั้นนำของประเทศอังกฤษ, สเปน และ เยอรมัน ซึ่งสร้างความลำบากให้กับฝั่งเกมใหม่อย่าง FIFA 2K ไปโดยอัตโนมัติ เพราะสัญญาลักษณะนี้มักจะเป็นสัญญาผูกขาด ไม่สามารถใช้ได้หลายเจ้า

FIFA 2K may missed out big team 01

โดยทีมจากลีคสเปนนั้นดูจะเป็นการแข่งขันที่ยากลำบากที่สุดในการซื้อลิขสิทธ์มาใช้ เพราะปัจจุบันนั้นชื่อลีคที่ถูกใช้ในเกมเรียกเต็มๆ ว่า La Liga EA Sports ซึ่งผูกรวมเป็นชื่อเดียวกันเลยทีเดียว ทำให้สโมสรชั้นนำของโลกอย่าง FC Barcelona หรือแชมป์ UEFA Champion League ล่าสุดอย่าง Real Madrid CF ที่มีสัญญาผูกขาดกับทาง Konami ก่อนแล้ว รวมถึงทีม Liverpool เองก็มีสัญญาลักษณะเดียวกันกับผู้พัฒนา Konami จะทำให้พวกเขาเหล่านี้ไปปรากฏตัวในเกมอื่นยากอยู่สักหน่อย

บางลีคการแข่งขันก็อาจไม่ได้มาปรากฏตัวในเกม FIFA 2K ด้วยซ้ำ

สโมสรมากมายที่แข่งขันกันในโซนทวีป America นั้นดูมีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะมาปรากฏตัวในเกม เพราะทั้ง Sudamericano, Libertadores รวมถึง MLS ในสหรัฐนั้นมีสัญญาผูกพันกับทาง EA Sports อยู่ก่อนแล้ว และการที่ตัวแทนจากลีคเหล่านี้จะไม่ได้มาปรากฏตัวในเกมใหม่ที่กำลังสร้างอย่าง FIFA 2K นั้นอาจส่งผลกระทบต่อยอดขายของเกมในทวีปอเมริกาได้เช่นกัน

FIFA 2K may missed out big team 03

อย่างไรก็ตาม FIFA ก็ยังครอบครองสิทธ์การใช้งานหน้าตา และรูปพรรณของผู้เล่นที่จะปรากฏตัวในเกมอยู่ดี นั่นทำให้แม้ว่าตัวเกม FIFA จะไม่สามารถนำเสนอชื่อสโมสรหรือลีคอย่างเจ้าในเกมได้ แต่การจำลองหน้าตาผู้เล่นอย่างแม่นยำและเหมือนจริง ยังอาจทำให้ฝั่งเกม FIFA 2K ได้เปรียบอยู่ดี

ที่มา
Sportskeeda
Back to top button