ข่าว

เกมเมอร์เริ่มไม่พอใจหลังบริษัทเกมหลายแห่งออกมาประกาศว่าจะใช้ AI ภายในเกม

มันทำให้เกมเป็นเกมเกรดบีไปเลย

การใช้ AI ในการพัฒนาวิดีโอเกมเป็นหัวข้อที่มีการโต้เถียงกันอย่างมาก โดยเฉพาะในตอนนี้ที่ประเทศจีนได้เริ่มมีการใช้ AI อย่าง DALL-E และ Midjourney ในการวาดภาพประกอบเกมเพื่อลดค่าใช้จ่าย จนในตอนนี้มีรายงานว่างานภาพประกอบที่วาดด้วยมือคนนั้นลดลง 70% เลยทีเดียว อย่างไรก็ตามในตอนนี้มีข่าวมาว่าผู้เล่นชาวจีนไม่ประทับใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยหลายคนวิจารณ์ว่าตัวละครที่สร้างโดย AI ขาดจิตวิญญาณที่แท้จริงไป

และด้วยสถานการณ์นี้แม้แต่ยักษ์ใหญ่ด้านเกมอย่าง Tencent ก็ยังต้องเผชิญกับการตอบโต้จากผู้เล่นเกี่ยวกับการใช้ AI โดยสตูดิโอแห่งหนึ่งของพวกเขาถูกจับในข้อพิพาทด้านเกมเมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลังจากโปสเตอร์ Alchemy Stars บางส่วนผลิตขึ้นด้วย AI ผู้เล่นโกรธเป็นอย่างมาก และเรียกร้องความโปร่งใสจากผู้พัฒนาซึ่งทาง Tencent ให้สัญญาว่าจะสตรีมกระบวนการวาดภาพประกอบในอนาคตต่อไป

image 57

ในขณะเดียวกัน HoYoverse เองก็ได้ใช้ระบบ AI ภายในบริษัทเพื่อสร้างเสียงของนักพากย์ที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นบ่นว่าการตีความคำพูดของ AI นั้นไม่มีอารมณ์ และขาดน้ำเสียงที่สำคัญซึ่งเป็นที่รู้จักสำหรับตัวละคร นี้ โดยการใช้ AI มันทำให้เกมกลายเป็นเกมเกรดบีไปเลย ซึ่งจากประเด็นดังกล่าวก็เห็นได้ชัดว่าผู้เล่นยังให้คุณค่ากับผลงานที่ผลิตโดยมนุษย์

ในขณะที่ผู้เล่นบางคนในจีนเปิดใจกว้างเกี่ยวกับ AI มากขึ้น แต่คนอื่น ๆ มองว่ามันคือการผลิต “ซากดิจิทัล” มากกว่าจะเป็นงานศิลปะ โดยศิลปินอิสระคนหนึ่งได้ออกมาแสดงความเห็นว่างานวาดภาพประกอบแบบดั้งเดิมหายไป โดยลูกค้ามอบหมายให้พวกเขาปรับแต่งงานที่ AI สร้างขึ้นในราคาหนึ่งในสิบของค่าจ้าง

จากเหตุการณ์ทั้งหมดก็พอบอกได้แล้วว่าผลกระทบของ AI ต่อศิลปะภายในวิดีโอเกมจึงเป็นหัวข้อที่สำคัญ และมีการถกเถียงกันอย่างถึงพริกถึงขิง และจะส่งผลต่ออุตสาหกรรมในจีนและประเทศอื่น ๆ ต่อไปอย่างแน่นอน

ที่มา
kotaku

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button