ข่าว

ลองไหม? เว็บไซต์ฝึกซ้อม ‘มินิเกมแฮกคอมพิวเตอร์’ ใน Fallout

หนึ่งในฟีเจอร์ที่ใส่เข้ามาในเกมทุกภาคตั้งแต่ภาคสามเป็นต้นมา

การพลิกโฉมเกม Fallout ครั้งใหญ่ด้วยฝีมือ Bethesda นั้นถือว่าเป็นก้าวสำคัญสำหรับซีรีส์นี้เลยเพราะว่ามีการนำเสนอรูปแบบการเล่นใหม่ด้วยมุมกล้องสามมิติ FPS – TPS ที่กลายเป็นรากฐานสำคัญถึงปัจจุบัน ทดแทนการเล่นแบบกล้องจากมุมสูงในภาคดั้งเดิม และในเมื่อมีการเปลี่ยนมุมมองใหม่ ก็ย่อมทำให้เปิดโอกาสในการทำกิจกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม หนึ่งในนั้นคือมินิเกมการแฮกคอมพิวเตอร์

หากสังเกตให้ดีจะพบว่า Terminal หรือคอมพิวเตอร์ในเกมจะเป็นสิ่งที่สำคัญมากทีเดียว โดยเจ้าเครื่องนี้ก็เป็นเทคโนโลยียุคเก่าที่เคยใช้งานเพื่อส่งข้อมูลหรืออ่านไฟล์ต่างๆ นั่นเอง ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่เกมที่มีการแสดงไอเดีย Retrofuturistic จะใส่สิ่งนี้เข้ามา ทว่าความสำคัญของมันก็คือ ผู้เล่นจะต้องอ่านไฟล์เพื่อปะติดปะต่อเรื่องราวตามเครื่องด้วย และหลายครั้ง Terminal ก็จะมีการล็อครหัสเอาไว้ แถมถ้าพลาดเกิน 4 ครั้งก็จะไม่สามารถใช้งานได้อีก

Fallout
Norm เองก็ได้ลองใช้ในซีรีส์ด้วยเช่นกัน

เห็นแบบนี้ผู้เล่นมือใหม่อาจจะกังวลไม่น้อยเพราะถ้าเกิดเผลอล็อคคอมพิวเตอร์สำคัญก็ย่อมสร้างความลำบากในการเล่น ดังนั้นจึงมีเว็บไซต์ที่จะให้ทุกคนสามารถทดลองซ้อมมินิเกมแฮกผ่านเว็บไซต์ด้วย โดยเป็นผลงานของ rebelwithoutarootcaus ที่จำลองระบบมินิเกมออกมาให้ใช้บนเว็บ ซึ่งกฎกติกาทุกอย่างจะเหมือนกันเกือบ 100% เลย ดังนั้นจึงมีประโยชน์มากๆ สำหรับใครที่ไม่เคยเล่นมาก่อนก็สามารถเรียนรู้ได้สบายๆ แถมยังเล่นเพลินด้วย

สำหรับวิธีการเล่นก็คือ เมื่อผู้เล่นเข้าเว็บไซต์ก็เพียงแค่กดปุ่มเปิดคอมพิวเตอร์บริเวณด้านขวาล่าง จากนั้นก็จะขึ้นหน้าจอแผงตัวอักษรและสัญลักษณ์แปลกๆ ตามสเต็ป ซึ่งหน้าที่ของเราคือจะต้องเลือกคำศัพท์ที่เป็นพาสเวิร์ดให้ได้ โดยมีโอกาสกดปุ่ม 4 ครั้ง และทุกครั้งที่เลือกคำศัพท์ก็จะมีการตรวจสอบว่าตัวอักษรตรงกับพาสเวิร์ดจริงกี่ตัว หากกดถูกก็จะเคลียร์ แต่ถ้าพลาดจะต้องรีเฟรชหน้าใหม่ อย่างไรก็ตามข่าวดีก็คือเราจะเห็นสัญลักษณ์วงเล็บ ( [ < { ด้วย ถ้าเกิดในแถวนั้นมีการเปิดปิดวงเล็บครบ เช่น “(” *-:/.X “)” ก็เพียงแค่คลิกวงเล็บตัวแรก จากนั้นคำตอบหลอกจะหายไป หรืออาจจะได้โอกาสทายกลับมา ว่าแล้วไปเล่นกันดู

Fallout
ตัวอย่างด้านขวาคือการใช้คำใบ้ จะเห็นว่ามีวงเล็บครบ
Fallout เกม
ถ้าแพ้ก็จะโดนล็อคหน้าจอ ใครอยากซ้อมใหม่ก็กดปุ่มรีเฟรชได้

เข้าสู่เว็บไซต์ทดสอบมินิเกมแฮก: คลิก

สำหรับใครที่สนใจเกมภาคใหม่ในปัจจุบัน ทั้ง Fallout 4 และ Fallout 76 ซึ่งเป็นภาคออนไลน์ ได้วางจำหน่ายแล้ววันนี้บน PlayStation, Xbox และ PC หากใครสนใจคอนเซปต์ไหนก็ลองไปตามหามาเล่น นอกจากนี้ยังมีซีรีส์ฉบับคนแสดงจริงให้เลือกชมด้วย ส่วนโอกาสหน้า ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาแบ่งปันอย่าลืมติดตามที่นี่เช่นเคยเพื่อไม่ให้พลาดทุกความเคลื่อนไหวก่อนใคร

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button