ข่าว

สต๊าฟ Evangelion ออกโรงขอโทษที่ลอกไอเดียจากโปสเตอร์หนังจีน

มันไม่ใช่แรงบันดาลใจ แต่มันคือการก๊อปปี้แบบโคลนนิ่งเลยต่างหาก

โปสเตอร์โปรโมตภาพยนตร์ Evangelion: 3.0+1.0: Thrice Upon A Time กลายเป็นประเด็นหนักมาก หลังจากในตอนนี้บนโซเชียลมีเดียได้มีการโพสต์ภาพเปรียบเทียบระหว่างโปสเตอร์ของ Huang Hai ศิลปินชาวจีนกับโปสเตอร์ของ Nico Delort สำหรับภาพยนตร์เรื่อง Where the Wild Things Are ในปี 2009

แน่นอนว่า Delort เจ้าของผลงานต้นฉบับก็ได้มาร่วมคอมเมนต์ด้วย โดยเขาได้ระบุว่า “เขาไม่ได้เอางานผมเป็นแรงบันดาลใจนะ แต่นี่คือการก๊อปปี้ไปเลยต่างหาก ดูจากก้อนเมฆนั่นสิ” และในเวลาไม่นานนักบัญชีทวิตเตอร์ทางการของญี่ปุ่นของ Evangelion และบัญชี Weibo ของจีนได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาได้ลบโปสเตอร์ดังกล่าวออกไปแล้ว

บัญชีทวิตเตอร์เสริมว่าภาพถูกสร้างขึ้นอย่างอิสระในประเทศจีน และทั้งทีมงานหลักของภาพยนตร์และ Studio Khara ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงในการผลิต และในหลายชั่วโมงต่อมามีการเผยแพร่คำขอโทษโดยตรงจาก Beijing ZhuYe Culture Studio หน่วยงานอธิบายว่าทีมงานใช้องค์ประกอบโดยไม่ได้ขออนุญาตจากศิลปิน และผู้โพสต์เผยแพร่สู่สาธารณะโดยไม่มีการตรวจสอบที่เหมาะสม ในขณะเดียวกันพวกเขาก็บอกอีกว่าในตอนนี้ได้ติดต่อกับ Delort แล้วและพยายามที่จะชดใช้ความเสียหายให้

Huang Hai และบริษัทออกแบบ Beijing ZhuYe Culture Studio ของเขาได้สร้างโปสเตอร์สำหรับภาพยนตร์จีนและต่างประเทศหลายร้อยเรื่อง รวมไปถึง My Neighbor Totoro, Spirited Away และ Star Wars งานศิลปะของเขาถูกใช้เพื่อโปรโมตการฉาย Spirited Away ครั้งแรกในประเทศจีน

ในขณะที่ Nico Delort เป็นนักวาดภาพประกอบอิสระจากปารีส เชี่ยวชาญด้านการวาดภาพแบบขาว-ดำ เขาได้วาดโปสเตอร์อย่างเป็นทางการให้กับเกม Castlevania: Symphony of the Night, ภาพยนตร์ Disney’s The Little Mermaid และภาพยนตร์ Batman Returns เป็นต้น

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button