ข่าว

Epic Games ใช้เงินกว่า 34,000 ล้านบาทในการฟ้อง Apple และ Google

แต่ยังคงเดินหน้าต่อเพื่ออิสรภาพ!

Tim Sweeney ซีอีโอของ Epic Games ออกมาเปิดเผยว่า บริษัทสูญเสียรายได้ไปกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (มากกว่า 34,000 ล้านบาท) นับตั้งแต่ปี 2020 จากการต่อสู้กับยักษ์ใหญ่อย่าง Apple และ Google

นอกจากการสูญเสียรายได้มหาศาลแล้ว Epic Games ยังต้องแบกรับค่าใช้จ่ายทางกฎหมายอีกหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (มากกว่า 3,400 ล้านบาท)  อย่างไรก็ดี หลังจากผ่านศึกมาราธอนกว่า 3 ปี ในที่สุด Epic Games Store และเกมดังอย่าง Fortnite ก็กลับมาให้บริการบน iOS และ Android ได้แล้ว แต่ก็ยังมีเงื่อนไขบางประการ

Epic Games ชนะศึกครึ่งเดียวหลังเสียเงินมหาศาล

Epic Games Spends Over 34000 Million THB Fighting Apple and Google

ปัจจุบัน Epic Games Store และ Fortnite สามารถใช้งานได้บน iOS ในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปเท่านั้น ผู้ใช้ iOS ในสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรยังคงต้องรอข่าวดีอยู่ แต่สำหรับ Android นั้น ผู้ใช้ทั่วโลกสามารถดาวน์โหลด Epic Games Store และเพลิดเพลินกับเกมฮิตอย่าง Fortnite ได้แล้ว

Sweeney มองว่า การกลับมาของ Fortnite, Rocket League Sideswipe และ Fall Guys เวอร์ชั่นมือถือบน iOS ในยุโรป ถือเป็นก้าวสำคัญ แต่ยอมรับว่าการต่อสู้ยังไม่สิ้นสุด

ถึงแม้ว่า Epic Games Store จะสามารถติดตั้งได้ทั้งบน iOS และ Android แต่ Sweeney ระบุว่า Apple และ Google ได้จงใจสร้างกระบวนการติดตั้งที่ยุ่งยากและสร้างความหวาดกลัวให้กับผู้ใช้ อย่างไรก็ดี เมื่อผ่านขั้นตอนเหล่านี้ไปได้แล้ว ผู้เล่นก็สามารถสนุกกับ Fortnite และเกมอื่น ๆ ของ Epic Games บนมือถือได้

Sweeney ยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับสถานการณ์ทั้งหมด และไม่รู้สึกเสียใจกับการตัดสินใจเริ่มต้นข้อพิพาททางกฎหมายครั้งนี้ โดยกล่าวว่า “การที่เราเสียเงินไป 1 พันล้านดอลลาร์ จัดว่าเป็นราคาที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับอิสรภาพในอนาคตของบริษัทเรา และบริษัทอื่น ๆ ที่ต้องการเข้าร่วมตลาด”

จุดเริ่มต้นของสงครามระหว่างยักษ์ใหญ่เกิดขึ้นในปี 2020 เมื่อ Apple ลบ Fortnite ออกจาก App Store หลังจากที่ Epic Games พยายามหลีกเลี่ยงการจ่ายค่าธรรมเนียม 30% ให้กับ Apple จากการทำธุรกรรมภายในแอปพลิเคชัน

การกระทำดังกล่าวจุดชนวนให้เกิดข้อพิพาททางกฎหมายที่ยาวนาน รวมถึงการฟ้องร้องและการตอบโต้กันระหว่างทั้งสองฝ่าย นอกจากนี้ Epic Games ยังได้ยื่นฟ้อง Google ในเดือนสิงหาคมปี 2020 เพื่อต่อต้านการตัดค่าธรรมเนียมรายได้ 30% เช่นกัน

หลังจากผ่านเหตุการณ์ทางกฎหมายมากมาย ในที่สุด Epic Games Store และเกมของบริษัทก็กลับมาให้บริการบน iOS สำหรับผู้ใช้ในสหภาพยุโรป ส่วนผู้ใช้ Android สามารถดาวน์โหลดและเล่นเกมได้ทั่วโลก

เราก็ต้องดูกันต่อไปว่าศึกในครั้งนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่มีข้อมูลเพิ่มเติม ทีมงานจะรีบนำมาแจ้งให้ทราบกันทันทีครับ

ที่มา
dualshockers

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button