ข่าว

EA Games จดสิทธิบัตรเทคโนโลยี ‘ผู้เล่นให้เสียงตัวละครเองได้’

เป็นประโยชน์กับเกม RPG เพราะเราจะได้สวมบทบาทตัวละครอย่างเต็มที่มากขึ้น

ยิ่งเทคโนโลยีมีความก้าวหน้ามากเท่าไร ฟีเจอร์ต่างๆ ในวิดีโอเกมก็ล้ำมากขึ้นไปตามๆ กัน โดยเฉพาะกับฟีเจอร์การปรับแต่งตัวละครที่หลายเกมในปัจจุบันให้ผู้เล่นได้ลงรายละเอียดการปั้นหน้าโมเดลจนเหมือนคนจริงๆ ได้มากขึ้น ซึ่งหลายคนก็ใช้สร้างเป็นมีมฮาๆ หรือบางคนก็อยากจะนำตัวเองเข้าไปอยู่ในเกมบ้าง กระนั้นแล้วข้อจำกัดเดียวเห็นทีจะมีเรื่องเสียงของตัวละครเท่านั้นที่มีการตั้งค่าเริ่มต้นเอาไว้แล้วล่วงหน้า

ล่าสุด มีการค้นพบสิทธิบัตรใหม่จากทาง EA Games โดยเว็บไซต์ Very Ali Gaming ด้วย ซึ่งจุดที่น่าสนใจก็คือจะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้เล่นสามารถลงเสียงตัวละครได้เองด้วย โดยหลักการทำงานก็คือผู้เล่นต้องให้เสียงตัวอย่างในโทนที่กำหนดและมียังรองรับการปรับแต่งตามอารมณ์ได้ เช่นเดียวกับการเพิ่มโมดูลในการรองรับ ‘ประโยคจากการพิมพ์’ ดังนั้นจะไม่ได้เป็นการอ่านคำที่ซ้ำกับที่เกมตั้งค่าเอาไว้ด้วยเช่นกัน 

image 3685

ความน่าสนใจก็คือสิทธิบัตรนี้ได้รับการยื่นจดทะเบียนตั้งแต่ปี 2020 ซึ่งนานกว่าช่วงที่ AI Cover ที่เป็นเทคโนโลยีการลงเสียงและสอนปัญญาประดิษฐ์ให้เรียนรู้เสียงของเราหลายปีเลย โดยเทคโนโลยีนี้ทำให้ผู้พัฒนาสามารถฝังโปรแกรมเกี่ยวกับเสียงลงไปเพื่อรอให้ผู้เล่นได้ใส่ข้อมูล ผ่านขั้นตอนต่างๆ เรียกได้ว่าถ้านำมาใช้จริงแม้จะไม่ราบรื่นเท่าการพากย์จริงแต่ด้วยเทคโนโลยีการแปลงเสียงในสิทธิบัตรกับ AI ก็น่าจะทำให้อยู่ในระดับที่รับได้ แต่กระนั้นอย่าลืมว่าสิทธิบัตรใดๆ ไม่ได้หมายความว่าจะถูกนำมาใช้เสียทีเดียว หากแต่เป็นการรักษาสิทธิ์การเป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา ว่าแล้วก็ต้องรอดูกันไป

สำหรับเพื่อนๆ ล่ะครับคิดว่าเทคโนโลยีนี้จะมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ทั้งนี้ที่แน่ๆ เกม RPG จากค่าย BioWare น่าจะได้นำมาประยุกต์ใช้ได้เต็มๆ เพราะตอนนี้เองทางค่ายก็มีเกมรูปแบบไซไฟและแฟนตาซี ซึ่งทั้งสองแฟรนไชส์ Dragon Age และ Mass Effect ก็มีคนให้การติดตามมากทีเดียวแถมยังเป็นเกมที่มีรายละเอียดในโลกมากมายที่โต้ตอบกับผู้เล่นได้เหมือนกัน หากใครมีไอเดียดีๆ ลองมาแลกเปลี่ยนกันดูนะครับ

image 895

อย่าลืม! กด Subscribe และกดกระดิ่ง ที่

image 77
image 78
image 79

>> เข้ากลุ่มคนไทยพูดคุยเกี่ยวกับ <<

image 80
image 81
image 82

แหล่งที่มา: Very Ali Gaming

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button