ข่าว

ผู้สร้าง Dragon Quest มองว่า ‘ตัวเอกเงียบเสียง’ ดูเป็นตัวตลกในยุคปัจจุบัน

เกมสมัยนี้เทคโนโลยีการถ่ายทอดเรื่องราวก้าวหน้ามากขึ้น

ย้อนกลับไปในสมัยที่อุตสาหกรรมเกมยังคงมีเทคโนโลยีที่จำกัดด้วยสถาปัตยกรรมเพียงระดับ 8-bit แน่นอนว่าการที่จะส่งมอบประสบการณ์ที่ราบรื่นทั้งภาพและเสียงเหมือนภาพยนตร์กับอนิเมะมันก็ยากและท้าทายไม่น้อย โดย Dragon Quest ก็คือหนึ่งในเกมแรกๆ ที่ใช้วิธีการบอกเล่าเรื่องราวผ่านการพูดคุยสวมบทบาทด้วยการอ่านข้อความที่ตัวละครพูดมา ขณะเดียวกันก็ไม่จำเป็นต้องให้ผู้เล่นมีคำพูดใดๆ ตอบโต้ และกลายเป็นเทรนด์ตัวเอกเงียบเสียง

แน่นอนว่าในปัจจุบันที่มีเทคโนโลยีก้าวหน้า ตัวเอกเงียบเสียงก็เริ่มสามารถส่งเสียงพูดคุยเลือกคำถามโต้ตอบได้แล้วนอกจาก Yes / No ธรรมดาๆ และบางครั้งเมื่อพวกเขาต้องขยับตัว ต่อสู้กับศัตรูก็มีเสียงฮึบ เสียงการออกแรงให้ได้ยินบ้าง กระนั้นฝั่งของ Dragon Quest ยังคงคอนเซปต์ได้แบบไม่มีเปลี่ยน แถมจังหวะการเล่นที่เน้นการวิ่งไปพูดคุยกับ NPC พร้อมข้อความตามมาเยอะๆ ก็มีเหมือนเดิมเป๊ะๆ ทั้งนี้ล่าสุดคุณ Yuji Horii ผู้สร้างสรรค์แฟรนไชส์เกมนี้ก็ขอออกมาให้ความเห็นบ้างแล้ว

ภายในบทสัมภาษณ์ของทาง Denfaminicogamer ได้มีการเปิดเผยจากคุณ Yuji ว่าในสมัยนี้เมื่อกราฟิกของเกมเริ่มมีความสมจริงมากขึ้น ผู้พัฒนาก็จะเลือกให้ตัวละครมีท่าทางการพูดจาหรือออกสีหน้าได้อย่างอิสระไม่มีอะไรปิดกั้น ซึ่งส่วนนี้เขายอมรับในอนาคตน่าจะมีขั้นตอนการทำงานสำหรับแฟรนไชส์ที่ยากขึ้นไปอีก เพราะว่าเมื่อเกมของตัวเองมีภาพสวยงามขึ้นมาแล้วและตัวเอกยังเงียบเสียงอยู่ ตัวละครก็จะดูตลกและเฉิ่มไปโดยปริยาย

dragon quest

อย่างไรก็ตามนี่อาจเป็นเพียงแค่ความกังวลของผู้พัฒนาเท่านั้นเพราะในเมื่อสภาพแวดล้อมการทำงานรอบข้างเริ่มปรับตัวเพื่อรับเทคโนโลยีใหม่ๆ แต่กับหัวใจสำคัญของเกมอย่างตัวเอกยังคงเหมือนกับหลายสิบปีก่อน ก็อาจจะรู้สึกแปลกตาไปบ้าง ทั้งนี้ท้ายที่สุดก็อยู่กับการสนับสนุนของผู้เล่นด้วย เพราะยังมีอีกหลายเกมที่ใช้ตัวเอกเงียบเสียงอยู่แม้ว่าจะต้องโดนวิจารณ์เช่นการขยับปากแบบไม่ใส่เสียงพากย์ก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น Zelda หรือโปเกม่อนเป็นต้น สำหรับเพื่อนๆ คิดเห็นอย่างไรลองมาแลกเปลี่ยนกันดูกับ ThisIsGame Thailand

ปัจจุบัน Dragon Quest ดำเนินมาถึงเกมภาค XI แล้ว ซึ่งสามารถหาเล่นได้ทั้งบน PlayStation 5, Xbox Series X|S, Nintendo Switch และ PC โดยเวอร์ชัน S จะมีเนื้อหาพิเศษพร้อมเสียงพากย์เพิ่มเติม เนื้อเรื่องเสริม และการปรับแต่งอื่นๆ อีกมากมายจนกลายเป็น Dragon Quest XI ที่สมบูรณ์แบบที่สุดเลยครับ เนื้อหาเกี่ยวข้องกับการเดินทางของผู้กล้าคนใหม่ที่ได้รับการทำนายว่าเป็นอดีตนักรบในตำนานก่อนถูกไล่ล่าด้วยกลุ่มวายร้าย

ที่มา
Defaminicogamer

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button